Bộ Công thương đề xuất rút thời gian điều hành giá xăng dầu xuống 7 ngày

Đó là một trong những nội dung mới được Bộ Công thương lấy ý kiến ở dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95 và Nghị định 83 về xăng dầu.

Hiện theo quy định của Nghị định 95, kỳ điều hành giá xăng dầu bán lẻ trong nước giữa hai kỳ là 10 ngày, vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng.

Bộ Công thương cho rằng, thời gian qua, thời gian điều hành như trên “vẫn phù hợp, không phải là nguyên nhân thiếu hụt nguồn cung xăng dầu vừa qua".

Tuy nhiên, qua ý kiến từ một số đơn vị, và chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, liên Bộ Công thương - Tài chính đã đề xuất hai phương án thay đổi điều hành giá để lấy ý kiến trong dự thảo lần này.

Phương án 1 là giữ nguyên theo quy định của Nghị định 95. Còn phương án 2 là rút ngắn thời gian điều hành, công bố giá xăng dầu xuống 7 ngày, quy định vào một ngày cụ thể trong tuần.






Kỳ điều hành xăng dầu 10 ngày được cho là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng “càng bán càng lỗ” của doanh nghiệp khi giá liên tục biến động mạnh

Ngày điều hành sẽ vào thứ năm hằng tuần. Tuy nhiên, lịch này trùng vào ngày nghỉ Lễ mùng 1, mùng 2 và mùng 3 Tết Nguyên Đán năm 2023, thì sẽ được chuyển sang ngày mùng 4.

Bộ Công thương sẽ đảm bảo giá xăng dầu bám sát hơn với diễn biến trên thị trường thế giới.

Việc điều hành kể cả vào ngày nghỉ lễ nhằm tránh giá có biến động lớn, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này.

Đây cũng là ý kiến được nhiều chuyên gia, doanh nghiệp kiến nghị trước diễn biến giá xăng dầu biến động mạnh suốt vài năm qua, khiến kỳ điều hành trong nước không theo kịp “nhịp” biến động của thế giới… một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng “càng bán càng lỗ” của doanh nghiệp.

Song, Bộ Công thương cũng nêu lên những nhược điểm khi rút kỳ điều hành từ 10 ngày xuống còn 7 ngày. Ở chỗ, thời gian nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (từ lúc đặt hàng tới khi về đến cảng) khoảng 10-15 ngày, nên khi thị trường bất ổn theo xu hướng bất lợi, doanh nghiệp sẽ lại có ý kiến.

Bởi việc này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp vì họ khó đoán định được giá trong nước khi nhập khẩu xăng dầu, nhất là lúc chu kỳ giá đi xuống.

Theo Báo Giao thông




Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com