Nước biển Mỹ Khê đen ngòm, bốc mùi hôi sau trận mưa lớn

Sau trận mưa lớn, trưa 7/4, du khách và người dân hốt hoảng khi phát hiện nước biển Mỹ Khê đổi màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối.
Theo đó, vào sáng và trưa 7/4, nhiều người dân và du khách tham quan, tắm biển ở vùng biển Mỹ Khê (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) hốt hoảng khi nhìn thấy dòng nước thải đen ngòm từ các cửa xả thải chảy tràn ra bãi biển.



Nước cống xả trực tiếp ra biển

Nước thải có nguồn gốc từ các khu vực dân cư, từ các nhà hàng, khách sạn… và đều chưa qua xử lý. Dọc bãi biển Mỹ Khê dài khoảng 5km có 9 cửa xả thải. Nước thải đen ngòm, sủi bọt trắng kèm theo rác chảy tràn ra biển. Nghiêm trọng hơn dòng nước này bốc mùi hôi thối, khi đến gần rất khó chịu. Một số đoạn bờ biển ở cửa xả thải do lượng nước thải chảy ra thành dòng nên bị xé toạc thành mương nước.

Trong khi đó, tại mương thoát nước hở phường Phước Mỹ, nước thải từ lòng cống chảy ra mang theo một lớp bùn đen bồi đắp thành 2 bờ dọc bờ cát. Tình trạng nước thải đen ngòm, hôi thối đổ ào ạt ra biển cũng xảy ra ở 5 cửa xả khác tại phường Mỹ An trong ngày 7/4.

Do bãi biển bị ô nhiễm nặng từ nước các cống xả đổ ra nên trong ngày 7/4, rất ít người dân và du khách xuống tắm hay đi dạo trên bờ biển.



Nước thải đen ngòm tràn ra biển Mỹ Khê. Ảnh: G.H

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cho hay, đêm 6/4, trên địa bàn xuất hiện mưa rất lớn dẫn tới hệ thống cống xả quá tải khiến dòng nước mang theo bùn, đất có màu đen trong lòng cống chảy trực tiếp ra biển. Từ sáng sớm 7/4, nhân viên của công ty này đã thực hiện khử mùi và thu dọn rác thải dọc bãi biển.

Cũng theo ông Mai Mã, dọc tuyến biển phía Đông Đà Nẵng có đến 9 cửa xả đã tồn tại từ chục năm nay. Tất cả đều được thiết kế để thải nước mưa, nhưng mật độ xây dựng lớn tại quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn kéo theo sự quá tải nước thải sinh hoạt lên hệ thống thoát nước lạc hậu, việc nước mưa cuốn trôi bùn đất, nước thải ra biển là điều khó tránh khỏi.

Biện pháp xử lý trước mắt của ngành chức năng là cử công nhân đến vệ sinh bãi biển tại các cống xả có nước thải chảy tràn ra để xử lý, giảm thiểu mùi hôi thối; tăng cường trạm bơm, dùng xe múc san gạt cát tại các cống xả; báocáo tình hình đến chính quyền, cơ quan chức năng.

Trước đó, vào 25/3, dọc bờ biển từ cầu Phú Lộc (quận Thanh Khê) đến bãi tắm Trần Đình Tri (P.Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cũng xuất hiện vệt nước có màu đen, pha chất như nhớt, có mùi hôi tanh.

Cơ quan chức năng TP Đà Nẵng khẳng định hiện tượng nước biển đổi màu là do tự nhiên. Kết quả kiểm tra các cống xả thải ven tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành cho thấy không phải là nguyên nhân gây ra hiện tượng trên.

Nguyên nhân của hiện tượng nước biển "đổi màu" vẫn đang được điều tra, làm rõ.

Theo Công lý
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com