Tập đoàn Tân Hoàng Minh: Nhiều vi phạm tại các Dự án "vàng"

Tọa lạc trên các khu đất “vàng” của Hà Nội, Dự án (DA) Hoàng Cầu, DA Nguyễn Văn Huyên, DA Quảng An với tổng mức đầu tư trên 3.229 tỷ đồng nhưng “đụng” vào đâu cũng thấy vi phạm. Tổng số tiền phải giảm trừ lên tới trên 14 tỷ đồng và 910.000 USD.

Buông lỏng chất lượng công trình

Thanh tra Bộ xây dựng đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư và các nhà thầu tại 03 dự án theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Cụ thể: Một số cá nhân chưa đủ điều kiện năng lực hành nghề xây dựng, kinh nghiệm trong hoạt động xây dựng; chủ đầu tư thẩm định công tác thiết kế bản vẽ thi công dự toán xây dựng công trinh chưa đúng mẫu quy định trước khi phê duyêt; một số gói thầu thi công, biên bản nghiệm thu công việc căn cứ tiêu chuẩn xây dựng đã hết hiệu lực; thiếu một số kết quả thí nghiệm theo quy định hoặc phiếu kết quả thí nghiệm lập không đúng quy định. Bên cạnh đó, hồ sơ quản lý chất lượng không có biên bản nghiệm thu thiết bị thi công, biên bản kiểm tra phòng thí nghiệm; không có giấy kiểm định thiết bị phục vụ thi công.

Ngoài ra, một số gói thầu, cán bộ tư vấn giam sát không thực hiện giám sát theo đề cương đã được chủ đầu tư chấp thuận và quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Không chỉ vậy, về việc mua các loại bảo hiểm theo quy định: Có 11 nhà thầu thi công không mua bảo hiểm theo cam kết của hợp đồng.

Thanh toán sai nhiều tỷ đồng!

Việc chủ đầu tư nghiệm thu khối lượng sai so với thực tế là vi phạm Điều 33 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015. DA Hoàng Cầu, với gói thầu thi công kết cấu móng và tầng hầm do Công ty cổ phần đầu tư phát triển Bắc Hà thực hiện có một số hạng mục công việc tinh sai về giá trị giữa biện pháp thi công trong đề xuất kỹ thuật so với đề xuất tài chính, dẫn đến giá trị thanh toán sai là 105.524.000 đồng.
Dự án Nguyễn Văn Huyên của tập đoàn Tân Hoàng Minh (Ảnh MH)


Mặt khác, DA Nguyễn Văn Huyên với gói thầu thiết kế, quản lý dự án và giám sát thi công do Công ty TNHH tư vấn xây dựng Meinhardt (Việt Nam) thực hiện dở dang hợp đồng, Nhà thầu không thực hiện công tác quản lý dự án và giám sát thi công công trình nên giảm giá trị hợp đồng là 910.000 USD.

Cùng với đó, DA Quảng An khi nghiệm thu, thanh toán còn tinh sai khối lượng, sai khác giữa biện pháp thi công trong đề xuất kỹ thuật so với đề xuất tài chính dẫn đến việc thanh toán chưa đúng thực tế thi công. Cụ thể tại gói thầu: thi công hạng mục móng, tầng hầm và 8 tầng nổi do Công ty TNHH xây dựng dân dụng và công nghiệp DELTA thực hiện, giảm tổng giá trị là 11.295.616.000 đồng, trong đó, giá trị khối lượng nghiệm thu tính sai là 3.282.052.000 đồng; giá trị do biện pháp thi công trong đề xuất kỹ thuật so với đề xuất tài chính chưa phù hợp chênh lệch giảm là 8.013.564.000 đồng.

Còn gói thầu thi công hạng mục kết cấu thô tầng 9 đến mái và hoàn thiện do Công ty cổ phần xây dựng và ứng dụng công nghệ Delta-V thực hiện, giảm tổng giá trị là 2.995.099.000 đồng, trong đó: Giá trị khối lượng nghiệm thu tính sai là 1.767.011.000 đồng; giá trị do biện pháp thi công trong đề xuất kỹ thuật so với đề xuất tài chính chưa phù hợp chênh lệch giảm là 1.228.088.000 đồng.

Chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính

Hiện nay, trên thị trường, với một căn hộ chung cư cao cấp giá trị trung bình khoảng 4-5 tỷ đồng nên việc điều chỉnh tăng diện tích sàn xây dựng căn hộ và diện tích sàn kinh doanh tại DA Nguyễn Văn Huyên trong văn bản số 401/QHKT-TMB-PAKT-KHTH ngày 20/01/2017 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Tân Hoàng Minh (THM) sẽ thu lợi số tiền “kếch xù” khi tăng diện tích sàn sử dụng các căn hộ là 46.893,9 m2 và diện tích kinh doanh dịch vụ, nhà trẻ và sinh hoạt cộng đồng (tính thông thủy) là 1.748,9 m2, tăng 3.191,1 m2 diện tích sàn căn hộ và tăng 526,9 m2 diện tích kinh doanh dịch vụ, nhà trẻ so với diện tích tại Quyết định số 1591/QĐ/UBND ngày 06/4/2016 của UBND thành phố Hà Nội.

Thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu Tập đoàn THM rút kinh nghiệm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản tại các dự án. Đồng thời, THM phải báo cáo UBND thành phố Hà Nội về việc điều chỉnh tăng diện tích sàn kinh doanh tại dự án Nguyễn Văn Huyên, để xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung nộp Ngân sách Nhà nước.

Theo Báo TNMT
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com