NSND Thanh Hoa lần đầu kể sự thật rợn người phía sau ca khúc "Tàu anh qua núi"

Đêm qua, chương trình “Ký Ức Vui Vẻ” mùa 2 tập 18 vừa lên sóng tiếp tục nhận được nhiều hiệu ứng tích cực từ khán giả. Ca sĩ Quang Dũng xuất hiện và chia sẻ về những gian truân lần đầu lập nghiệp. NSND Thanh Hoa khiến khán giả rợn người về sự ra đời của ca khúc “Tàu Anh Qua Núi”.


Sự thật sau ca khúc "Tàu anh qua núi" được NSND Thanh Hoa kể lại

Trong tập 18 chương trình Ký Ức Vui Vẻ, nhiều nhân vật đặc biệt đã góp mặt. Trong đó, NSND Thanh Hoa xuất hiện cùng câu chuyện hiếm khi kể về sự thật phía sau ca khúc Tàu anh qua núi của nhạc sĩ Phan Lạc Hoa khiến ai cũng phải rợn người.

Bắt đầu sự nghiệp ca hát vào năm 16 tuổi, NSND Thanh Hoa đã có hơn 55 năm hoạt động trong lĩnh vực ca hát và được đông đảo khán giả yêu thích với hàng loạt ca khúc nổi tiếng như Con kênh ta đào, Tình yêu trên dòng sông quan họ, Tình yêu của đất và nước, Làng lúa làng hoa... Và đặc biệt ca khúc Tàu anh qua núi của nhạc sĩ Phan Lạc Hoa đã ghi đậm tên tuổi của NSND Thanh Hoa suốt hơn 40 năm.






Xuất hiện trong thử thách riêng của đội thập niên 80, NSND Thanh Hoa khiến khán giả thổn thức với ca khúc “Tàu anh qua núi” cùng chất giọng cao vút.


Và cũng chính trên sân khấu này, NSND Thanh Hoa cũng chia sẻ nguồn gốc của ca khúc “Tàu anh qua núi” khiến ai cũng phải bất ngờ.

Đầu năm 1977, NSND Thanh Hoa và chồng là nhạc sĩ Phan Lạc Hoa cùng tham gia vào đoàn văn công của Văn Lịch – Tổng cục đường sắt Việt Nam lúc bấy giờ. NSND Thanh Hoa kể: “Thời ấy đi tàu rất là cực, phải chuyển tàu liên tục chứ không được sung sướng như bây giờ đâu”.

Nhớ một lần đến đèo Hải Vân, NSND Thanh Hoa bỗng nghe được một hồi còi rất dài và khi được nghe chồng kể lại: “Đây là đoạn người yêu của anh Quý trưởng tàu đã từng ngã xuống nên mỗi lần đi qua đây anh ấy đều kéo một hồi còi dài và thắp nén nhang như một lời chào đến người yêu quá cố”. Thấy quá thương cảm cho tình yêu của anh Quý, nhạc sĩ Phan Lạc Hoa muốn sáng tác ca một ca khúc làm quà để tặng anh ấy.




Câu chuyện sởn da gà phía sau ca khúc “Tàu anh qua núi” khiến NSND Hồng Vân và diễn viên Hoàng Hải bất ngờ.

NSND Thanh Hoa kể lại “Suốt buổi tối, tôi chỉ thấy chồng tôi ôm đàn ngồi ở một góc”. Cho đến 3 giờ sáng, nhạc sĩ Phan Lạc Hoa lay Thanh Hoa dậy để đàn thử xem giai điệu của ca khúc có nghe được không. Đến 8 giờ sáng hôm sau, ca khúc chính thức được hoàn thành. NSND Thanh Hoa phải gấp rút học cho thuộc ca khúc ấy để trước khi đến Sài Gòn sẽ hát để dành tặng cho anh Quý trưởng tàu.

NSND Thanh Hoa vẫn nhớ như in: “Hôm ấy đến chỗ chờ ở Cẩm Giàng, mọi người tụ tập lại trong 1 căn phòng và Thanh Hoa hát cho mọi người người. Và lúc ấy, tôi hát không được trọn bài vì lúc ấy nước mắt cứ tuôn”.


Và hơn 40 năm, ca khúc “Tàu Anh Qua Núi” đã in hằn sâu trong lòng khán giả nhưng đến hôm nay những sự thật phía sau ca khúc ấy được nhắc đến tiếp tục làm cho mọi người thương hơn, chia sẻ hơn về tình yêu chân thành.

Tính đến nay, NSND Thanh Hoa đã đứng trên sân khấu suốt 55 năm và cô ấy đã bước sang tuổi 70. NSND Thanh Hoa kể: “Từng có lúc các con kêu đừng hát để giữ sức khỏe nhưng mỗi lần nhìn khán giả, nhìn sân khấu Thanh Hoa chỉ muốn hát thôi”.

Và ở thời oanh liệt của ca khúc “Tàu Anh Qua Núi”, NSND Thanh Hoa tự hào chia sẻ mình hát với tần suất 6 đến 8 lần một ngày. Và cho đến nay, NSND Thanh Hoa đã hát ca khúc ấy rất nhiều lần cũng chính là niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ khi tác phẩm được đông đảo khán giả đón nhận.


Không chỉ có “Tàu Anh Qua Núi”, đối với NSND Trọng Trinh: “Nhớ lúc đi quay suốt 6 tháng cùng đoàn phim trong Nam, mỗi buổi sáng tôi đều mở ca khúc Làng lúa làng hoa để được nghe Thanh Hoa hát rồi mới bắt đầu công việc”.


Nhận được tình thương từ khán giả, NSND Thanh Hoa cũng hát một đoạn của ca khúc Làng lúa làng hoa để gửi đến khán giả.


Sau khi kết thúc màn trình diễn, các nghệ sĩ đều lên sân khấu lưu lại kỷ niệm cùng NSND Thanh Hoa.

Quang Dũng và những ký ức không quên trong nghề

Trong chương trình, Quang Dũng cũng xuất hiện. Anh là một ca sĩ sớm định hình được phong cách âm nhạc riêng biệt và in dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả những năm đầu thập niên 2000. Theo đuổi dòng nhạc trữ tình mang đậm tính tự sự, Quang Dũng được khán giả yêu thích qua những ca khúc nổi tiếng như: Anh Còn Nợ Em, Vì Đó Là Em, Còn Ta Với Nồng Nàn.

Để có thành công và có chỗ đứng trong lòng khán giả như ngày hôm nay, ca sĩ Quang Dũng cũng gặp không ít khó khăn ngay những bước đầu chập chững vào nghề.


Tại chương trình, Quang Dũng đã tâm sự về những ký ức không thể nào quên trong suốt quãng thời gian làm nghề.

Trong thử thách của đội thập niên 2000, ca sĩ Mai Tiến Dũng là người đoán chính xác nhân vật đặc biệt xuất hiện cùng khán giả là ca sĩ Quang Dũng. Không chỉ được khán giả lớn tuổi yêu thích, ca sĩ Quang Dũng cũng có được một lượng khán giả trẻ đam mê âm nhạc của mình.

Xuất hiện trong chương trình với ca khúc Vì Đó Là Em của nhạc sĩ Diệu Hương, Quang Dũng làm thức dậy một khoảng không gian âm nhạc sang trọng với những bước nhảy của dàn nghệ sĩ khách mời.


Đặc biệt, trong màn trình diễn của mình, ca sĩ Quang Dũng đã được Đoan Trang làm vũ công hỗ trợ nhiệt tình.


MC Lại Văn Sâm cũng chia sẻ những cảm xúc về lần đầu gặp Quang Dũng khi anh chàng mới chập chững vào nghề.

Vào năm 1977, MC Lại Văn Sâm cùng nghệ sĩ Mỹ Linh và Xuân Hinh lưu diễn dọc miền Trung cùng đoàn Sao Đêm. MC Lại Văn Sâm kể lại: “Khi ấy tôi còn đang nổi, đi tới đâu là khán giả đông nghẹt đến đấy”. Khi đoàn lưu diễn đến Sông Cầu, ca sĩ Quang Dũng đã gặp và mở lời muốn hát nhạc Trịnh chung với đoàn. Và vẫn nhớ như in, MC Lại Văn Sâm: “Tôi nói với Quang Dũng lúc ấy cứ theo đuổi đam mê chắc chắn sẽ thành công”.

Để thành công được như ngày hôm nay, Quang Dũng cũng đã từng mất phương hướng trong con đường âm nhạc và chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người một lần nữa thắp lại ngọn lửa đam mê trong anh. Vào những năm 1996, khi mới chập chững vào Sài Gòn, Quang Dũng vẫn tiếp tục chọn dòng nhạc Trịnh để hát. Và lúc đó, âm nhạc của Quang Dũng như lạc lõng giữa thị hiếu âm nhạc của khán giả Sài Gòn lúc bấy giờ.

Quang Dũng kể: “Các bầu show cũng khuyên Dũng nên đổi gu âm nhạc để có thể tiếp tục trên con đường của mình”. Có những giây phút, Quang Dũng từng hoang mang và không nhìn được con đường đi của mình. May mắn thay, Quang Dũng có cơ hội được gặp trực tiếp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, được nghe những câu chuyện và tư vấn về con đường âm nhạc. Từ đó, Quang Dũng thêm vững bước để đi tiếp và thành công cho đến thời gian hiện tại.

NSND Trọng Trinh, NSƯT Hoàng Hải tái xuất


Là một đạo diễn và diễn viên có tiếng, NSND Trọng Trinh được xem như một bậc đàn anh trong làng điện ảnh Việt Nam. Bất ngờ xuất hiện trong chương trình, bao nhiêu ký ức chợt dội về trong lòng khán giả theo dõi qua màn ảnh nhỏ.

Và đối với riêng NSND Trọng Trinh đây là một trong những lần hiếm hoi anh xuất hiện trong một gameshow nào đó. NSND Trọng Trinh chia sẻ “Khi bước tới đây tôi thật sự choáng ngợp với độ hoành tráng của sân khấu Ký Ức Vui Vẻ.

Chính người nghệ sĩ gạo cội này cũng cảm nhận được rõ nét không khí tại trường quay mà Ký Ức Vui Vẻ mang lại “Chương trình này có sự góp mặt của quá nhiều nghệ sĩ và khán giả làm tôi thấy rạo rực và muốn trở lại như ngày xưa”.


Vừa xong phần chia sẻ của khách mời đội thập niên 60, đội trưởng Hồng Vân liền có ý kiến: “Em xin phép mời 2 người anh ở đội thập niên 60 ngồi lên ghế, không phải họp hội nghị mà phải đứng như thế”.

Ngay lập tức đội trưởng Chí Trung lên tiếng: “Hành động này được xem là quan tâm tới người lớn tuổi hay ma cũ bắt nạt ma mới ấy nhỉ?”. Chớp được thời cơ, đội trưởng Tự Long cũng tranh thủ cà khịa đàn anh: “Anh Chí Trung à, tính ra anh ngồi có khi còn cao hơn đứng ấy”.


Quay trở lại với khán giả Ký Ức Vui Vẻ với một vai trò hoàn toàn khác, NSƯT Hoàng Hải tiếp tục khiến bao khán giả ngất ngây cùng một bầu trời ký ức.

Từng xuất hiện với vai trò khách mời đặc biệt trong cuộc tái hợp của dàn diễn viên “Cảnh Sát Hình Sự” sau 20 năm tại chương trình, diễn viên Hoàng Hải quyết định trở lại với vai trò khách mời của đội thập niên 70 để có cơ hội chia sẻ cùng khán giả nhiều hơn về những ký ức của mình.

Bên cạnh đó, ca sĩ Đoan Trang cũng bày tỏ: “Trang đã được nghe và yêu thích chương trình này từ rất lâu rồi nhưng may mắn quá đến nay cũng được tham dự”. Đồng ý kiến với Đoan Trang, khán giả của ca sĩ Hồ Trung Dũng cũng thường xuyên hỏi: “Khi nào anh mới xuất hiện tại chương trình Ký Ức Vui Vẻ?”.


Và trong tập 18, ca sĩ Hồ Trung Dũng chính thức xuất hiện nhưng anh vẫn còn tiếc một điều vì không được ngồi ở thập niên 2000.

Ngay lập tức, Ốc Thanh Vân lên tiếng: “Anh ở với em mà anh còn chịu không nổi làm sao anh qua anh quẩy chung với mấy đứa 2000 được”. Đội trưởng thập niên 90 cho biết: “Đầu tiên em ra em cũng sung lắm nhưng vì thấy anh Hồ Trung Dũng ảnh hiền quá nên em phải tiết chế nhẹ nhàng lại”

Đội trưởng Tự Long cũng vừa đấm vừa xoa Ốc Thanh Vân: “Hôm nay Vân nền nã thật nhưng màu váy của Vân ở ngoài Bắc người ta gọi là màu chó đuổi ấy”. Nhân ngay cơ hội ấy, MC Lại Văn Sâm cũng “bóc phốt” Tự Long: “Bình thường mọi người thấy anh ấy ăn mặc ở trên lịch sự nhưng ít ai nhìn đến đôi giày”.

Không ngần ngại, đội trưởng Tự Long bước ra giữa sân khấu khoe đội giày nổi bật của mình và nhận được lời nhận xét từ diễn viên Hoàng Hải “Màu giày của Tự Long ở ngoài Bắc cũng được gọi là màu chó đuổi ấy”. Những câu đùa vui vẻ của các nghệ sĩ làm trường quay rộn tiếng cười.

Thanh Đức
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com