Danh ca Mạnh Quỳnh: 'Tôi không quan tâm chuyện người ta coi bolero là 'nhạc sến'

Mạnh Quỳnh - nam ca sĩ nổi tiếng với dòng nhạc bolero đã có những chia sẻ thú vị về quá trình hình thành nên phong cách âm nhạc cũng như câu chuyện nghề suốt hơn 20 năm qua.

Với giọng hát ngọt ngào, tình cảm bên cạnh những bản tình ca bolero, Mạnh Quỳnh chinh phục không ít trái tim người hâm mộ. Anh còn là bạn song ca ăn ý với nhiều ca sĩ nổi tiếng như Phi Nhung, Như Quỳnh, Hương Thủy, Tâm Đoan... 



Danh ca Mạnh Quỳnh (Ảnh: NVCC)

Là một nam ca sĩ hải ngoại rất thành công với dòng nhạc bolero thế nhưng ít ai biết thời điểm Mạnh Quỳnh mới bước chân vào con đường ca hát, nhiều ca sĩ đồng trang lứa thắc mắc tại sao anh không hát nhạc trẻ vì hình ảnh thư sinh điển trai của mình. 

Tuy nhiên Mạnh Quỳnh cho biết bản thân đã yêu dòng nhạc bolero này từ khi còn rất nhỏ, cho đến khi lớn lên anh đã quyết định theo đuổi dòng nhạc này. Và điều quan trọng hơn hết là bolero phù hợp với giọng hát của anh vì vậy dù ai nói gì Mạnh Quỳnh vẫn giữ vững lập trường cho đến bây giờ. 

Mạnh Quỳnh chia sẻ về sự nghiệp của mình trong chương trình Tình ca bất hủ, phát sóng vào lúc 20h15 Chủ nhật ngày 5/5 trên kênh VTV8. (Nguồn video: chương trình cung cấp)

Nhìn lại chặng đường hơn 20 năm đã đi qua, Mạnh Quỳnh cho biết thời đó anh không nghĩ nhiều đến việc thành công, mà luôn nghĩ bản thân được đi hát dòng nhạc mà mình yêu thích và được khán giả yêu thích đã là một niềm tự hào. 

Cũng chính vì vậy mà mỗi lần khán giả xem Mạnh Quỳnh hát là mỗi lần bất ngờ hơn về cách thể hiện rất độc đáo, rất Mạnh Quỳnh trên sân khấu, bằng chứng là những câu vọng cổ ngẫu hứng của Mạnh Quỳnh đã làm nên điều đặc biệt ấy. Dù không ít người có thể hát như vậy nhưng khi xem Mạnh Quỳnh thể hiện, khán giả lại cảm thấy rất thú vị vì với một dáng vẻ rất thư sinh và hiện đại nhưng anh lại hát những ca khúc quê hương trữ tình rất ngọt ngào.

Lí giải về nét đặc sắc trên, nam ca sĩ cho biết bolero như đã thấm vào máu mình, anh say mê nó nên luôn tìm tòi và mong muốn đem đến những điều mới mẻ nhất để người hâm mộ có thể yêu thích nó giống như anh. Đặc biệt việc anh hay kết hợp những câu vọng cổ trong màn biểu diễn của mình để làm mọi thứ độc đáo hơn, gần gũi hơn nhưng vẫn giữ được những điểm truyền thống đặc trưng của dòng nhạc này. 


Mạnh Quỳnh cho biết bolero đã thấm sâu vào "máu" và anh yêu thích dòng nhạc này từ thuở nhỏ. (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ về việc theo đuổi dòng nhạc bolero, hầu hết các nghệ sĩ trẻ đều bị so sánh với một người nào đó vì có quá nhiều cái bóng quá lớn trong dòng nhạc này. Như ở trường hợp của chính Mạnh Quỳnh, nhiều người cho rằng anh hát giống Tuấn Vũ, Mạnh Đình... Điều này khiến Mạnh Quỳnh thú nhận bản thân anh bị ảnh hưởng rất nhiều, nhất là việc mọi người so sánh anh với Mạnh Đình.

Anh dí dỏm nói: "Lúc mới đi hát khi bị mọi người nói sao lại hát giống Mạnh Đình, Tuấn Vũ, Chế Linh... Thật lòng tôi rất vui". Mạnh Quỳnh vui vì ít ra bản thân lúc đó cũng có nét giống với những ca sĩ đình đám đi trước. Nhưng dần đà anh nhận ra, thần tượng một nam danh ca nào đó là một chuyện, còn khi đã đi hát phải tạo cho mình một nét riêng. Để rồi anh xem những so sánh đó là động lực để mình tự tìm tòi và tạo chỗ đứng riêng trong lòng khán giả.


Ca sĩ Mạnh Quỳnh trò chuyện cùng MC Minh Đức trong chương trình Tình ca bất hủ tập 18. (Ảnh: NVCC)

Nói về việc hiện tại cũng có rất nhiều ca sĩ trẻ học theo cách hát của mình, Mạnh Quỳnh thú nhận điều này khiến anh rất tự hào vì có thể nhìn thấy bóng dáng mình lúc trẻ trong những nghệ sĩ trẻ ấy. Tuy nhiên anh vẫn luôn khuyên họ học hỏi nhưng phải tạo ra điều đặc biệt cho chính bản thân mình. Anh cũng khẳng định việc cầu tiến, đổi mới không có nghĩa là quá phá cách và đi quá giới hạn của dòng nhạc bolero. 

Những năm gần đây, dòng nhạc bolero bắt đầu quay trở lại một cách mạnh mẽ. Không chỉ là một trào lưu mà bolero trở lại như một dòng nhạc thời thượng và thu hút công chúng yêu âm nhạc. Nhiều người cho rằng vì nó "mùi" nhưng Mạnh Quỳnh không đồng ý, anh cho rằng dòng nhạc nào cũng có cái mùi riêng của nó, riêng bolero rất gần gũi, rất thơ và dễ đi vào lòng người. Cũng vì sự đơn giản ấy mà đôi khi khán giả phân biệt bolero là dòng nhạc "nhạc sến", quê mùa, cũ kĩ... Anh cho biết bản thân anh không quan tâm đến những điều đó vì anh luôn tự hào đây là một dòng nhạc muôn đời.

Thanh Đức
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com