Chặng đua cuối, Quyền lực ghế nóng “dậy sóng” với chủ đề trinh tiết

Chương trình Quyền lực ghế nóng 2018 đang bước vào chặng đua cuối. Số điểm của đêm thi 11 và 12 sẽ quyết định Quán quân của chương trình năm nay. Trong đêm thi thứ 11 vừa phát sóng tối nay trên kênh VTV3, thể thức thi đã có sự thay đổi kịch tính hơn khi có sự xuất hiện của giám khảo thứ 3 đó là Tùng Leo – một MC, nhà văn sắc sảo về ngôn từ, bên cạnh 2 giám khảo quen thuộc là tiến sĩ Lê Thẩm Dương và đạo diễn Lê Hoàng. Thay vì chỉ cùng nhau tranh luận 1 vấn đề như trước, 3 thí sinh cuối cùng của sàn đấu ngôn từ là Trương Thế Vinh, Nguyễn Văn Chung và Nam Thư có thêm phần tranh luận đối kháng với một giám khảo mà mình bốc thăm được. 

Với chủ đề là “Ngày xưa”, mỗi thí sinh nói về một vấn đề mà mình ấn tượng về văn hóa, xã hội Việt Nam trước đây. Vấn đề mà nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung quan tâm đó là tư tưởng phong kiến trọng nam khinh nữ còn ảnh hưởng đến tận bây giờ. Vị Giám khảo mà anh bốc thăm được là đạo diễn Lê Hoàng. Đạo diễn Lê Hoàng nhận xét Nguyễn Văn Chung có cách nhìn sâu sắc, nói vào trọng tâm nhưng đó là bản chất của chế độ phong kiến xuất phát từ ý thức hệ, anh cần tập trung vào những điều ấn tượng nhất.

Khác hẳn với những đêm thi trước, tuần này Nam Thư nền nã hơn khi nói về điều mà mình quan tâm đó là gia đình truyền thống xưa với sự yêu thương, bao bọc của cha mẹ dành cho con cái, tinh thần làm việc nhóm. Theo cô, gia đình có phát triển thì xã hội mới phát triển. Tiến sĩ Lê Thẩm Dương dành nhiều lời khen cho phần trình bày, ứng biến đối kháng thông minh của Nam Thư và cho cô điểm cao nhất cho phần thi này.

Diễn viên Trương Thế Vinh nói về vấn đề cha mẹ hướng nghiệp cho con cái thì cần phải tìm hiểu con mình thật sự yêu thích và có khả năng ở lĩnh vực nào, không nên áp đặt. Anh thừa nhận mình đã học sai ngành kinh tế. Giám khảo Tùng Leo cho rằng Trương Thế Vinh chưa nêu ra vấn đề, chưa thấy được bức tranh tổng thể để thuyết phục mọi người.


Sau phần tranh luận đối kháng với các giám khảo, 3 thí sinh cùng tranh luận về chủ đề “Trọng nam khinh nữ” mà BTC đưa ra thông qua một tiết mục kịch kết hợp múa đương đại do đạo diễn Ngọc Duyên và biên đạo Yến Nhung dàn dựng. Nội dung vở kịch xoay quanh cuộc đời làm vợ nhiều cay đắng của Thu (NSƯT Tuyết Thu) từ khi về làm vợ Quốc (NSƯT Hữu Quốc). Trong đêm tân hôn, Quốc nghe lời mẹ hai của mình (Ngọc Duyên) lấy áo đè lên áo vợ vì sợ vợ nắm quyền, trải khăn trắng để kiểm tra trinh tiết vợ. Hành động của Quốc đã khiến cho Thu tủi hổ và cảm thấy bị xúc phạm. Trong đêm động phòng, Quốc đã dùng bạo lực để cưỡng đoạt vợ. Có lẽ vì điều này mà nhiều năm sau đó, Thu vẫn không thể có thai. Một lần nữa, Quốc lại nghe theo lời người mẹ cặp kè cùng nhân tình và ngang nhiên đưa cô ta về nhà. Đến cả quyền ghen Thu cũng không có chỉ vì lý do cô không sinh được con nối dõi cho nhà chồng. Đau đớn tột cùng, Thu đã trút hết nỗi ai oán của mình, đánh lên những hồi trống như chính tiếng lòng của cô trước sự bất công của chế độ xã hội lúc bấy giờ

Trương Thế Vinh: Bạo lực gia đình diễn ra là do đàn bà đánh không lại đàn ông


Trương Thế Vinh nhận xét vở kịch rất hay nhưng để xem thôi còn để tranh luận thì anh không có ý kiến vì anh cho rằng xã hội hiện nay vấn đề trọng nam khinh nữ, trinh tiết đã hạn chế rất nhiều, đã bị loại bỏ nên không cần phải nói nữa. Anh cũng nhắn gửi những người còn mang tư tưởng trọng nam khinh nữ sẽ khiến con trai của họ ế dài dài, bởi ngày xưa người ta không biết chia sẻ với ai chứ ngày nay chỉ cần đăng facebook là dân tình bu vào chửi. Khi quan điểm của mình bị Nam Thư và Nguyễn Văn Chung phản đối bởi cả hai cho rằng trọng nam khinh nữ vẫn còn, ví dụ như hoa hậu H’Hen Niê từng bị ép đi lấy chồng khi mới 14 tuổi, Trương Thế Vinh giải thích rằng ngày xưa trọng nam khinh nữ vì không có cách giải quyết, còn ở thời điểm bây giờ mà như thế thì người vợ bỏ chồng đi ngay, bởi họ đã mạnh mẽ hơn, có cuộc sống tự lập. Tiêu biểu như trong chương trình có 1 người phụ nữ là Nam Thư đang ngồi đấu lại với những người đàn ông. Nói về vấn đề bạo lực gia đình, Trương Thế Vinh tếu táu cho rằng bạo lực gia đình diễn ra là do người phụ nữ… đánh không lại người đàn ông, thực tế có nhiều trường hợp phụ nữ đánh đàn ông không ra gì lại còn quay clip tung lên mạng. Anh kết luận, vấn đề trọng nam khinh nữ phải giải quyết từ cái gốc là tư duy, nếu người nào không thông được tư duy này thì cho “rụng” bởi lúc đó họ như tre già rồi, không uốn được nữa.

Nam Thư liên tục “rắc thính” Trương Thế Vinh, cuối cùng cũng có kết quả


Trước những quan điểm của Trương Thế Vinh, diễn viên Nam Thư đã rút lại lời tuyên bố thích Trương Thế Vinh và chuyển sang ghét. Cô tập trung vào vở kịch và cho rằng là người vợ, cô sẽ chọn cách kết thúc văn minh, chấm dứt mọi đau khổ để có cuộc đời mới, bởi mọi cuộc tình khi kết thúc người đau khổ nhất là phụ nữ. Trương Thế Vinh cho rằng đàn ông cũng rất đau khổ, chứ không hẳn chỉ có phụ nữ. Nói về việc phụ nữ và vấn đề bếp núc, Trương Thế Vinh hỏi Nam Thư có giỏi chăm lo gia đình hay không, Nam Thư nhanh nhảu thả thính: “Anh cưới em đi thì biết”. Nam diễn viên nhắc Nam Thư đừng đưa anh vào thế bí. Nam Thư tuyên bố bề ngoài cô là một phụ nữ hiện đại, sôi nổi, nóng nảy, cá tính nhưng không phải vì vậy mà cô không biết chăm lo gia đình, bởi một khi đã xác định đó là gia đình, cô sẽ có cách vun vén riêng theo kiểu của mình. Nam Thư khuyên phụ nữ hãy đứng lên, hãy mạnh mẽ, đàn ông trong vở kịch ít bị bỏ rơi, nhưng Nam Thư sẽ thường xuyên bỏ rơi đàn ông nếu họ gia trưởng, sống dưới sự điều khiển của gia đình. Khi Trương Thế Vinh hỏi khó cô có nấu ăn ngon không, Nam Thư vẫn tiếp tục màn “tán tỉnh” nam diễn viên điển trai: “Anh ăn không, em nấu cho anh ăn?”. Không phớt lờ kiều nữ làng hài nữa, lần này Trương Thế Vinh cười đáp trả: “Anh muốn thử”.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Đàn ông cũng phải giữ trinh tiết như phụ nữ


Là người đàn ông có gia đình, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng trọng nam khinh nữ thời nay đã biến tướng như vấn đề mẹ chồng nàng dâu, chị dâu em chồng… Anh đánh giá vở kịch rất hay, từ diễn xuất đến âm nhạc, nhưng điều khiến anh ấn tượng là các nhân vật. Anh ghét nhất kiểu người như bà mẹ chồng, khinh thường nhất kiểu người như người chồng, đó là người đàn ông không chủ động hôn nhân, còn chi tiết cái khăn trắng thử trinh tiết chính là khăn tang cho cuộc đời người phụ nữ ngày xưa. Nguyễn Văn Chung cho rằng nếu thực sự bình đẳng thì nam cũng phải giữ trinh tiết như người phụ nữ đến khi kết hôn. Khi lấy vợ, anh không quan trọng trinh tiết, yêu nhau thì sự cuốn hút của 2 người với nhau là điều bình thường, nếu đã chấp nhận người bạn đời hãy quan trọng sự chung thủy, chính chuyên sau này chứ nếu quan trọng trinh tiết là quá bất công cho người phụ nữ. Anh cũng khuyên các bạn nữ nếu thấy người yêu nghe lời mẹ vô điều kiện, hoặc mẹ chồng có thái độ coi thường thì nếu muốn hạnh phúc đừng tiến tới nữa. Người chồng đi làm kiếm tiền nhưng người vợ ở nhà nội trợ và lo con cái, người chồng phải trân trọng vợ, đó cũng là làm tấm gương cho con cái. Nguyễn Văn Chung nhận thấy một bộ phận giới trẻ bây giờ cũng gián tiếp là nạn nhân của trọng nam khinh nữ bởi các bạn nữ sống phụ thuộc, vật chất, chỉ cần đàn ông tặng xe SH hay iPhone là yêu liền. Chốt lại vấn đề, anh lên án, bãi bỏ trọng nam khinh nữ bằng cách nâng cao nhận thức của mọi người và của chính mình, mình là người thay đổi trước, truyền thống là điều để gìn giữ không phải dựa dẫm, văn minh hiện đại để hòa nhập chứ không phải hòa tan.

Tùng Leo: Đàn ông đi mua dâm, tại sao chỉ công khai tên phụ nữ?


Theo giám khảo Tùng Leo, vấn đề trọng nam khinh nữ vẫn còn trong xã hội ngày nay. Cụ thể, anh cho rằng những bài báo đưa tin về việc bán dâm, người ta chỉ khui tên cô gái còn người đàn ông thì không vì họ thấy việc đàn ông đi mua dâm là bình thường, cùng lắm là phạt hành chính. Anh cho rằng nếu đã phanh phui thì phải cả đôi, chứ chỉ mình cô gái phải chịu là coi thường phụ nữ và sẽ rất độc ác khi cố tình dìm chết người phụ nữ sau 1 lỗi lầm của họ. Anh đồng tình với Trương Thế Vinh nên nhìn vấn đề này ở xã hội xa hơn. Tùng Leo đánh giá cao phần tranh luận của Nam Thư vì cô có đầy đủ tố chất của người nói và thuyết phục người khác nếu điều chỉnh sự bộc trực tự nhiên.

Đạo diễn Lê Hoàng: Phụ nữ Việt Nam nếu gặp đàn ông quá quan trọng việc trinh tiết thì nên dẹp luôn!


Là nhà văn có rất nhiều bài viết bênh vực phụ nữ, giám khảo Lê Hoàng kêu gọi: “Tất cả các cô gái Việt Nam nếu người đàn ông yêu bạn đặt vấn đề trinh tiết thì dẹp luôn. Những người đàn ông vảng vất trinh tiết là rất lạc hậu, không xứng đáng làm người yêu, làm chồng của các bạn. Theo tôi người phụ nữ nên lấy chồng từ tuổi 30 trở lên, con người trưởng thành từ năm 17 tuổi, như vậy họ sẽ có 13 năm không có chồng mà không quan hệ tình dục thì tôi không cho điều đó là hay”. Để dẫn chứng, anh lấy ví dụ nhà thơ Nguyễn Du cách đây 500 năm đã quan niệm về chữ trinh rất tiến bộ: “nàng lấy hiếu làm trinh”… Lê Hoàng cho rằng khi yêu, quan trọng là từ lúc gặp chứ không phải quá khứ. Anh cũng nhắc đến việc Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới về tỷ lệ nạo phá thai (sau Nga và Trung Quốc) đó là vấn nạn của xã hội, tỷ lệ con gái nước ngoài quan hệ tình dục nhiều hơn Việt Nam nhưng tỷ lệ nạo phá thai nước ta cao hơn vì họ giấu, lén lút không tìm hiểu sinh lý. Lê Hoàng cho rằng trinh tiết là việc riêng của mỗi người, không ai được xía vào, quan trọng là mỗi người biết đấu tranh, phấn đấu cho giá trị của mình. Anh ấn tượng nhất với phần tranh luận của Trương Thế Vinh vì đàn ông phải như vậy, vấn đề trinh tiết đã dẹp rồi, không cần phải nói nữa.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương: Đàn ông mất trinh từ hồi nào sao cứ đòi phụ nữ còn trinh?


Giám khảo Lê Thẩm Dương cho rằng tâm lý của con người là ưa hồi tưởng quá khứ và mơ tưởng tương lai, rất ít người sống cho hiện tại. Nhiều người quên rằng hiện tại là tương lai của quá khứ và là quá khứ của tương lai, vì vậy chúng ta sống cho hiện tại tức là sống cho cả quá khứ và tương lai. Chúng ta hãy nhìn quá khứ để thấy sự không tiến bộ mà tìm thấy sự lạc quan trong hiện tại, đừng u uất quá khứ. Về trinh tiết, tiến sĩ Lê Thẩm Dương lý giải: “Trinh là cần phải có nhưng đó là cái trinh tâm hồn. Nhiều người nhầm lẫn nghiêm trọng khi cụ thể trinh bằng cái màng. Nếu tôi lấy 1 cô gái bị cướp hiếp, tôi thề sẽ yêu gấp đôi, những cô còn trinh mà bệnh hoạn tâm hồn tức là mất trinh tâm hồn thì biến đi. Vấn đề trinh tiết phải đặt cho người đàn ông nữa, đàn ông mất trinh từ hồi nào cứ đòi phụ nữ còn trinh?”. Ở góc độ tiếp cận vấn đề, Lê Thẩm Dương chấm điểm cao nhất cho Trương Thế Vinh, còn vấn đề phân tích vấn đề, ông đánh giá Nam Thư và Nguyễn Văn Chung cao hơn.


Kết thúc tập 11, cả 3 ứng viên Quán quân Quyền lực ghế nóng 2018 gần như ngang tài ngang sức. Kết quả sẽ được quyết định cuối cùng trong đêm thi thứ 12 có chủ đề “Ngày mai”, phát sóng vào lúc 20h30 thứ Tư ngày 2/1/2019 trên kênh VTV3. Chương trình Quyền lực ghế nóng 2018 do Đài Truyền hình Việt Nam và công ty Truyền thông Khang phối hợp thực hiện, phát sóng vào lúc 20h30 thứ Tư hàng tuần trên kênh VTV3. Chương trình bao gồm 12 tập. Giám khảo xuyên suốt của chương trình là tiến sĩ triệu view Lê Thẩm Dương và host là MC Phương Hiếu.

Gia Hân 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com