Ngoài Việt Nam, Hàn Quốc ưu đãi visa 4 nước Đông Nam Á ra sao?

Trong chính sách visa mới của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, quy định về visa cho Việt Nam có nhiều đổi mới, cụ thể cho công dân Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng. Ở Đông Nam Á, hiện có Singapore, Thái Lan, Brunei và Indonesia được miễn visa Hàn Quốc.



Có nhiều người Việt trong nhóm du khách đến thăm làng Bukchon, Hàn Quốc - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG

Thái Lan và Singapore


Hàn Quốc có chính sách miễn visa 90 ngày cho công dân Thái Lan áp dụng từ năm 1981. 

Vào giữa năm 2018, báo Chosun Ilbo của nước này đưa tin công dân Thái Lan là nhóm công dân cư trú bất hợp pháp nhiều nhất tại Hàn Quốc và Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã vận động chấm dứt các chính sách ưu đãi về visa cho công dân Thái Lan.

Trong số những người nước ngoài cư trú bất pháp ở Hàn Quốc, tỉ lệ này của người Thái là khoảng 100.000 đến 310.000 người, theo báo Chosun Ilbo.

Theo Bangkok Post, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã can thiệp để chính sách miễn visa có lịch sử lâu đời này tiếp tục duy trì. Thái Lan lập luận nước này cũng là một đối tác chính trong chính sách đối ngoại của Hàn Quốc và là địa điểm du lịch ưu thích của du khách Hàn Quốc với 1,71 triệu người đi du lịch đến Thái Lan năm 2017.

Hiện tại công dân Thái Lan vẫn được miễn visa 90 ngày khi đến Hàn Quốc. Nhưng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sẵn sàng chấm dứt chính sách ưu đãi về visa này nếu mục đích tốt đẹp của chính sách là để tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu nhân dân hai nước bị lạm dụng hay trục lợi.

Singapore là một nước ASEAN khác được hưởng chính sách miễn visa của Hàn Quốc cho mọi trường hợp xin thị thực dưới 90 ngày cho các mục đích như du lịch, công tác, hội thảo, hội nghị, học tập ngắn hạn,… trừ trường hợp visa lao động.

Hai nước Brunei và Indonesia được hưởng chính sách Visa-free entry - không yêu cầu visa khi nhập cảnh Hàn Quốc, thời hạn 30 ngày. 

Đối với công dân Philippines, tuy không được miễn visa nhưng công dân nước này được miễn phí xin visa nếu xin thị thực một lần dưới 60 ngày và trên 3 lần trong thời gian dưới 60 ngày. Trường hợp nhập cảnh 1 lần trên 60 ngày và nhập cảnh 2 lần vẫn phải xin visa và không được miễn phí.

Đừng lạm dụng

Bạn đọc Lê Vy, quận Bình Tân, người từng đi du lịch Hàn Quốc, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online: "Với chính sách visa mới, chắc chắn tôi sẽ trở lại Hàn Quốc để du lịch, mỗi lần 3-5 ngày để tham quan từng địa điểm như Seoul, Busan,…. 

Trước đây, do thủ tục visa khó khăn, phải chứng minh tài chính, có hành trình, có phòng khách sạn, vé máy bay, tôi và một số bạn bè có áp lực là phải chờ một kỳ nghỉ dài mới đi Hàn Quốc để đi được thật nhiều nơi. Trong khi đó, với đa số những người còn đi làm, một kỳ nghỉ 3-5 ngày dễ có hơn so với kỳ nghỉ dài. 


Hiện Hàn Quốc là quốc gia phát triển mà chi phí đi du lịch lại không đắt, giao thông công cộng thuận tiện, nhất là ở các thành phố lớn, nên các bạn trẻ dễ dàng đi du lịch tự túc. Tôi nghĩ chính sách mới sẽ khuyến khích rất nhiều người Việt Nam, đặc biệt là người trẻ đến Hàn Quốc".

Hiện nay, theo thông tin của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, công dân Việt Nam có thể xin visa đi Hàn Quốc theo các lựa chọn với mức phí sau:

- 20 USD nếu xin visa đi dưới 90 ngày;

- 50 USD nếu xin visa đi một lần trên 90 ngày;

- 60 USD nếu xin visa đi 2 lần liên tiếp trong 6 tháng;

- 80 USD nếu xin visa đi nhiều lần nhưng kèm theo điều kiện đã từng nhập cảnh vào Hàn Quốc trên 4 lần trong vòng 2 năm tính đến ngày dự định cấp visa và không vi phạm quy định của xuất nhập cảnh. Visa được cấp có thời gian sử dụng trong vòng 1 năm, mỗi lần nhập cảnh không quá 30 ngày.

Như vậy, với chính sách visa mới khi được thông qua, không cần điều kiện đã từng nhập cảnh Hàn Quốc trước đó, công dân Việt Nam, có hộ khẩu tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng có thể xin visa nhập cảnh nhiều lần nếu muốn cho các mục đích du lịch, công tác, hội thảo, hội nghị, học tập ngắn hạn,…

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online ngày 26-11, ngài Jeong Woo Jin - Phó tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP. HCM, giải thích: "Sở dĩ bước đầu, Hàn Quốc thí điểm trước việc cấp visa có giá trị nhập cảnh nhiều lần, dài hạn cho công dân của ba thành phố lớn của Việt Nam, cũng như những công dân là giáo sư, bác sĩ, luật sư, sinh viên du học 4 năm tại Hàn Quốc và thạc sĩ, tiến sĩ học tập ở nước ngoài… vì tin rằng những người này không có ý định định cư bất hợp pháp tại Hàn Quốc và có mục đích thăm Hàn Quốc rõ ràng".

Ông Jeong Won Jin cũng mong muốn Hàn Quốc có thể mở rộng phạm vi áp dụng của visa dài hạn nhiều lần cho công dân các tỉnh thành khác của Việt Nam sau khi đánh giá quá trình thí điểm.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com