Cây cầu của tình hữu nghị Việt - Úc

Sáng 27-5, tại TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp), Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành cầu Cao Lãnh và tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống, thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong.


Khánh thành cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền sau hơn 4 năm thi công.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí và vai trò quan trọng với sự phát triển của Việt Nam. Đây là vùng đất có nhiều lợi thế phát triển kinh tế trên đất liền, biển, mở rộng hợp tác với Tiểu vùng sông Mekong và là vựa lúa lớn nhất của cả nước.

Để vùng đất này phát huy hết tiềm năng và phát triển bền vững, hệ thống cơ sở hạ tầng phải được phát triển đồng bộ, theo hướng thông minh, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

"Cầu Cao lãnh là công trình quan trọng nối liền đôi bờ sông Tiền, đáp ứng mong mỏi nhiều đời nay của người dân Đồng Tháp nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung", ông Trịnh Đình Dũng nói.

Tham dự lễ khánh thành còn có Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo các bộ ngành trung ương và tỉnh Đồng Tháp.

Cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền thuộc thành phố Cao Lãnh và huyện Lấp Vò (Đồng Tháp); cách bến phà Cao Lãnh khoảng 0,8 km về phía hạ lưu và cách cầu Mỹ Thuận khoảng 35 km phía thượng lưu.

Cầu dài hơn 2 km, phần chính là dây văng, nhịp chính dài 350 m, dầm bêtông cốt thép dự ứng lực, trụ tháp hình chữ H cao hơn 123 m. Mặt cầu rộng 24,5 m gồm 4 làn ôtô và 2 làn xe thô sơ.

Công trình mất hơn 4 năm xây dựng, tổng kinh phí hơn 3.000 tỷ đồng từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia, vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á và đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Theo tính toán của các nhà chuyên môn, cầu Cao Lãnh sẽ mang lại lợi ích cho cuộc sống của 5 triệu người dân thông qua việc kích thích đầu tư tư nhân và công nghiệp địa phương, đẩy mạnh các mặt hàng xuất khẩu.

Với chủ đề “Kết nối cộng đồng - Gắn kết tương lai”, đêm Đại nhạc hội hữu nghị Việt - Úc diễn ra tối 27/5, tại Quảng trường Văn Miếu (TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) nhân dịp khánh thành cầu Cao Lãnh mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi do mưa nhưng đêm nhạc thu hút rất đông người dân Đồng Tháp đến xem. Các ca khúc ngợi ca quê hương Việt Nam mến yêu, tình đất, tình người Đồng Tháp, tình yêu đôi lứa được các ca sĩ, nghệ sĩ Trọng Phúc, Dương Hồng Loan…, là những người con của quê hương Đồng Tháp và các diễn viên đến từ Đoàn Văn công Đồng Tháp biểu diễn.



Đêm nhạc cũng lôi cuốn sự tham gia cổ vũ của rất nhiều bạn trẻ khi có sự xuất hiện của ca sĩ - nhạc sĩ Phạm Hồng Phước trình bày những ca khúc mang âm hưởng Pop ballad đầy sâu lắng; hay ca sĩ Khởi My với các bài ca trẻ trung nhưng lại mang đến nhiều cảm xúc cho người xem, đặc biệt là khán giả trẻ.



Đông đảo người dân  đến thưởng thức nghệ thuật

Giao lưu văn hóa giữa 2 nước Việt Nam - Úc, còn có sự góp mặt của Ban nhạc The Germein Sisters. Khép lại đêm đại nhạc hội, các ca sĩ, nghệ sĩ của 2 quốc gia Việt Nam - Úc cùng nhau biểu diễn ca khúc “Trống cơm” - biểu tượng của sự kết nối, giao thoa văn hóa và tâm hồn Việt.



Sự góp mặt của Ban nhạc The Germein Sisters mang lại không khí sôi động

Chương trình Đại nhạc hội hữu nghị Việt - Úc nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá hình ảnh dự án cầu Cao Lãnh cũng như gắn kết cộng đồng nhân dân tỉnh Đồng Tháp, là sự kiện để người dân có thể chia sẻ và trải nghiệm những nét đặc trưng cũng như niềm tự hào của 2 nền văn hóa Việt Nam và Úc.

Ngay sau lễ khánh thành cầu Cao Lãnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương và bà Hon Julie Bishop - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc đã di chuyển đến thăm Làng Bích họa Việt – Úc (xã Tịnh Thới, TP Cao Lãnh). Tại Làng Bích họa, các đại biểu bắt đầu chuyến đi bộ với họa sĩ Bradley Kickett và các họa sĩ địa phương. Ngoài ra, đại biểu còn tham quan các gian hàng sản phẩm đặc trưng của tỉnh, trao đổi với người dân địa phương và trả lời báo chí…

Nằm trong hoạt động chuỗi sự kiện khánh thành cầu Cao Lãnh, trong ngày 27/5, tại Công viên Văn Miếu (TP Cao Lãnh) cũng diễn ra chương trình Chạy việt dã “RUN FUN AND WALK”. Chương trình do Tổng lãnh sự quán Úc tại Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức.
Gia Hân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com