Vụ đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng: Cơ quan thuế nói gì?

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho rằng việc đề nghị đánh thuế với nhà trên 700 triệu hoặc 1 tỷ đồng trở lên là phù hợp với quy định mức thuế suất thuế tài sản của cả nước.


Đánh thuế tài sản đối với nhà trên 700 triệu đồng

Giải thích với báo chí về mức đánh thuế tài sản nhà trên 700 triệu đồng, ông Phạm Đình Thi phân tích việc xác định ngưỡng không chịu thuế và chịu thuế theo diện tích có nhược điểm là điều tiết đối với cả người sử dụng nhà có giá trị không lớn, nhà đơn sơ, nhà thiếu kiên cố, nhà tại nông thôn. Trong khi đó lại không điều tiết đối với giá trị lớn nhưng diện tích nằm trong ngưỡng không chịu thuế.

Do đó, Bộ Tài chính quyết định ngưỡng không chịu thuế hay chịu thuế đối với nhà theo giá trị căn nhà.

“Chúng tôi đề xuất phương án tính thuế tài sản với nhà theo ngưỡng, tất cả mọi người bình quân như nhau. Tôi lấy ngưỡng theo giá trị là 700 triệu đồng hoặc 1 tỷ đồng thì ai vượt phần giá trị nhà, trên ngưỡng phải nộp thuế. Dưới ngưỡng thì không phải nộp thuế”, ông Thi nói.

Vụ trưởng Vụ chính sách thuế cũng cho rằng việc kiểm soát vừa đơn giản, vừa thuận tiện bởi giá trị nhà xác định theo suất đầu tư của Bộ Xây dựng. Trong đó, đã quy định rõ nhà cấp 1, 2, 3, 4 hay biệt thự ở ngưỡng bao nhiêu tiền. “Chúng sẽ tôi dựa vào cấp, hạng nhà để tính thuế”, ông Thi nhấn mạnh.

Ông Phạm Đình Thi cũng giải thích thêm theo chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt thì diện tích nhà ở bình quân 25m2/người.

Như vậy, gia đình có bốn người thì diện tích bình quân cho một hộ gia đình khoảng 100m2 nên diện tích dưới 100m2 sẽ không phải nộp thuế, còn trên 100m2 sẽ phải nộp thuế.

Tính theo nguyên tắc này, nhiều nhà ở nông thôn có thu nhập thấp sẽ phải nộp thuế. Do đó, Bộ Tài chính xác định tính thuế nhà theo giá trị để không tác động đến người ở khu vực nông thôn và có thu nhập thấp.

Cũng theo Bộ Tài chính, việc đánh thuế tài sản nhà trên 700 triệu hoặc 1 tỷ trở lên thì những nhà có giá trị dưới mức này không bị đánh thuế, đó là người sở hữu nhà có giá trị không lớn, có thu nhập thấp và trung bình, không điều tiết với nhà đơn sơ, thiếu kiên cố, nhà cấp 4, không điều tiết đối với hầu hết nhà tại nông thôn, nhà cấp 2.

Giải thích thêm về việc biệt phủ, biệt thự hoặc nhà có trị giá hàng triệu USD nhưng người ở không có đủ điều kiện nộp thuế thì giải quyết ra sao, ông Thi cho biết với những trường hợp như vậy thì sẽ cho nợ thuế.

Theo ông Thi, thực tế là có những cán bộ về hưu có thể thừa kế tài sản hoặc do con cái, anh em ở nước ngoài gửi tiền về mua nhà thì họ sẽ ở trong những căn nhà, biệt thự cả triệu USD.

“Tuy vậy, thu nhập của họ chỉ đủ trang trải cuộc sống, không có điều kiện nộp thuế thì họ sẽ được cho nợ thuế”, ông Thi nói.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com