Diễn viên nhí Tiến Ngô: Tỏa sáng tài năng từ tâm hồn đẹp

Dailypress - Cậu bé Tiến Ngô tên thật là Ngô Văn Tiến, sinh năm 2003, cao 1m60, ở cùng mẹ và anh trai ở Bến Bình Đông, Quận 8. Ngôi nhà nhỏ đủ che mưa che nắng trong một xóm nghèo với con đường lầy lội mỗi khi mưa về.

Diễn viên nhí Tiến Ngô: Tỏa sáng tài năng từ tâm hồn đẹp.

Tiến Ngô đang học lớp 8/5 trường THCS Bình Đông, tuy mới 13 tuổi nhưng em tự nhận thức hiểu được hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ thì sức khỏe yếu, anh trai vừa đi làm thêm và học đại học. Hiện nay em là thành viên chính lo cho cuộc sống gia đình tạm ổn định nhờ tham gia hoạt động nghệ thuật là đóng phim. Dù cho các vai lớn hay nhỏ trong những phim truyền hình hay phim ngắn, phim sitcom, thậm chí chỉ là TVC, Viral Video hay trong những MV của ca sĩ, một vai phụ họa cho liveshow ca nhạc, hài kịch của các nghệ sĩ, ca sĩ... em đều vui vẻ nhận lời.



Tuy mới 13 tuổi nhưng em luôn ý thức việc làm của mình với suy nghĩ chín chắn, em đi đóng phim để phụ mẹ tiền học đại học cho anh trai và đóng tiền học cho chính em. Mẹ của em là chị Nguyễn Thị Tâm sau khi ly dị chồng, làm ăn càng khó khăn nên phải bán căn nhà nhỏ ở Cầu Kho, Quận 1 về Bến Bình Đông, Quận 8 mua một căn nhà nhỏ hơn để 3 mẹ con cùng sống nương tựa lẫn nhau. Hiện nay chị Tâm chỉ lo công việc nội trợ và dạy hai con, do không có sức khỏe nên chỉ nhận hàng gia công và chở cậu con trai út đi đóng phim để kiếm thêm thu nhập, nhưng em vẫn sắp xếp được thời gian học và tham gia phim ảnh thật hợp lý, không ảnh hưởng đến việc học.



Trong bộn bề lo toan cuộc sống gánh vác gia đình nhưng cậu bé Tiến Ngô luôn ngoan ngoãn, vâng lời mẹ, chăm học, chăm làm, nhất là lễ phép với người lớn, hòa đồng với bạn bè trong trường. Suốt 8 năm trời, học lực của em luôn đạt thành tích loại giỏi, con ngoan trò giỏi trong lớp và cả năm học. Diễn viên nhí Tiến Ngô tỏa sáng không chỉ vì học giỏi, tài năng mà còn từ tâm hồn đẹp, hiếu thảo với mẹ, hòa thuận với anh trai, cư xử lễ nghĩa, lịch thiệp với người khác. Em luôn đắn đo với những hoàn cảnh khó khăn và kém may mắn khác cho nên mỗi lần tham gia đóng phim hay quảng cáo là em để dành tiền đóng học và trích tiền để mua quà ủng hộ từ thiện.

Gặp em luôn tươi cười, vui vẻ, tươi vui dù cuộc sống còn nhiều trăn trở sẽ cảm hấy tấm lòng em luôn rộng mở và thân thiện với mọi người, chính vì thế ai nấy khi tiếp xúc em dù mới quen biết cũng cảm mến và thương em nhiều hơn. Trong bất cứ hoàn cảnh nào em cũng không nản chí và bỏ cuộc giữa chừng cho thấy nghi lực phi thường của em, với ước muốn vươn lên để lo cho mẹ và anh trai mà còn bỏ sức lực để có tiền làm việc thiện nguyện.



Trong chuyến hành trình thiện nguyện của nhóm từ thiện Hội Quán Nghệ Thuật về chùa Kiên Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai thực hiện chương trình trung thu cho 2000 trẻ em vùng sâu vùng xa, cậu bé Tiến Ngô đã thực hiện đúng châm ngôn của Bác Hồ là "tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình" với việc mua 200 cục xà bông LifeBoy loại lớn, một bao tải quần áo mới và chiếc xe đạp của em, góp sức cho đoàn từ thiện quyên góp quà, phát hơn 2000 phần quà cho các em khó khăn tại đây.

Nghe nhóm thiện nguyện tiếp tục chuyến từ thiện về Bạc Liêu ngày 10/11/2016 để phát 300 phần quà cho 300 hộ nghèo ở xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, em đã xung phong ủng hộ 50 bịch bột ngọt (bịch loại 500 gram) bằng việc đi đóng phim, trích một phần tiền để tích tiểu thành đại để mua quà. Việc làm của em tuy nhỏ nhưng tình nghĩa của em lớn lao vô cùng khi em mới 13 tuổi, đang tuổi ăn tuổi lớn mà với suy nghĩ tích cực, thấu đáo để giúp những mảnh đời bất hạnh, góp phần thúc đẩy xã hội văn mình giàu tình người, tốt đẹp hơn trong tương lai trẻ thơ sau này.



Diễn viên nhí Tiến Ngô đã tham gia nhiều bộ phim, nhưng có những bộ phim thật sự ấn tượng đối với người xem và sự ăn ý nhập vai của em thì phải kể đến những phim như "Muôn Mặt Cuộc Đời" của đạo diễn Quách Khoa Nam, với vai diễn cậu bé Hên lúc nhỏ, với nhiều cảm xúc và sự sâu sắc trong gia đình là tình cảm thật của em khi dồn sức lực, toàn tâm toàn ý cho vai diễn thật hay.

Có lẽ một phần nhân vật trong phim có đôi chút giống hoàn cảnh cuộc sống của em ngoài đời, một cậu bé con nhà nghèo và đông em. Cậu bé trong phim là anh lớn cùng hai đứa em nhỏ ở với tía và mẹ. Người mẹ đi làm quần quật suốt ngày, còn tía thì đi nhậu suốt ngày rồi về nhà đánh mẹ và con. Một hôm người mẹ đi làm về khuya, cậu bé mới đi đón mẹ về thì người mẹ bị té gãy tay không đi làm được. Tía bắt con trai lớn đi làm để lo cho bản thân người cha ăn nhậu. Khi đi làm cậu bé bị ông bà chủ đánh đập và trục lợi trên sức lao động của trẻ nhỏ.

Được đóng phim chung với những diễn viên, nghệ sĩ và đạo diễn có tiếng, cậu nhóc Tiến Ngô cảm nhận em đã gặp may mắn khi được làm việc chung để cho em được học hỏi nhiều điều hay không những về diễn xuất mà còn về cuộc sống nên em tiếp thu rất nhanh. Vì tất cả làm việc bằng cái tâm với nghề nên diễn rất nhập vai.



Nói về một bộ phim "Sứ Mạng Song Sinh" của NSƯT đạo diễn Lê Cung Bắc, ông được biết đến như là một người kỹ tính và cầu toàn trong từng vai diễn của phim, ông đã tin tưởng khả năng diễn xuất nhập vai của diễn viên nhí Tiến Ngô nên đã chọn em vô vai Cò – một cậu bé con nhà nghèo nhưng được mẹ và anh trai yêu thương, giống hệt hoàn cảnh của em ngoài đời.

Sau khi tham gia phim này em có những niềm vui khắc sâu, vui vì những cảnh bắt cá, nhưng theo lời em nói là từ nào tới giờ em có được bắt cá đâu. Một cảnh phim khi ba mẹ con gặp lại nhau buồn vui lẫn lộn rất cảm động, vai diễn này cũng để lại cho bé Tiến Ngô nhiều cảm xúc để nhập vai và đó còn là "duyên phận" cho nét diễn mới của em dành cho những số phận nghèo khó, gặp nhiều bi thương trong cuộc sống.

Nói về bộ phim hài Tết, vui nhộn chỉ có 5 tập mà em từng tham gia là phim "Tráo Ông Thổ Địa". Nội dung phim nhân văn nói về một cậu bé 8 tuổi, nhí nhảnh rất là dễ thương tên là Gia Bảo.Sống trong một gia đình ba mẹ giàu có nhưng hay gây gổ với nhau. Một hôm Gia Bảo đến nhà ông bà ngoại và tình cờ nghe bà ngoại nói với dì trẻ là thờ ông địa rất linh thiêng, hay phù hộ cho gia đình vui vẻ và hạnh phúc. Thế là bé đi mua ông thổ địa với suy nghĩ là sẽ tráo ông thổ địa vì những suy nghĩ trong đầu nhà ông bà ngoại luôn vui vẻ và hạnh phúc cho dù không sống trong cảnh giàu sang. Thế là cậu bé tráo ông thổ địa nhà dì hai. Sau khi tráo ông địa về nhà mình thì quả nhiên ba mẹ của Gia Bảo vui vẻ và yêu thương nhau hơn. Nhưng nhà dì hai lại xảy ra chuyện không may. Gia Bảo hối hận vì tưởng là do mình nên cậu bé khóc thật nhiều và tự trách. Phim có nội dung hay và hài nên được nhiều người xem ưa thích, nhất là những trẻ nhỏ.

Gần đây nhất là phim truyền hình "Mùi Đời", diễn viên nhí Tiến Ngô đóng vai Thái lúc nhỏ. Còn diễn viên Ngô Quang Tuấn đảm nhiệm vai Thái khi lớn lên là một tay giang hồ. Một vai diễn đầy tâm huyết và nước mắt của Tiến Ngô khi thể hiện thành công nhân vật Thái với tuổi thơ đầy bất hạnh khi có mẹ làm gái điếm, cha không nhìn nhận, xua đuổi, hàng xóm láng giềng khinh bỉ, dè chừng. Buồn tủi, bơ vơ, côi cút, Thái lang thang theo một gánh Sơn Đông mãi võ lang bạt khắp nơi. Vì cuộc đời khắc nghiệt, Thái đi móc túi, trộm cướp, trở thành một kẻ "đá cá lăn dưa" và gia nhập các băng nhóm bụi đời. Anh bị bắt, sau khi ra tù. Trải qua nhiều đau khổ, bản chất tốt đẹp, hiền lành của Thái dần được phục thiện.

Trải qua nhiều bộ phim và vai diễn để sống với nhân vật thật không dễ nhưng bé Tiến Ngô vẫn tận tụy với nghề, không bị "mất lửa" dù cho cuộc sống ngoài xã hội thật chật vật. Dù biết cái nghề cái nghiệp mà em đang đi là con đường dài phía trước với muôn vàn khó khăn nhưng em vẫn luôn hiếu học, phấn đấu trong học tập và cuộc sống. Em rất được bạn bè và thầy cô quý mến do sự ngoan ngoãn, không hiếu động vì trong giờ học thì em không nói chuyện hay làm ồn phiền bạn bè trong lớp. Giờ ra chơi hay ra về, Tiến Ngô là người ở lại sau cùng vì phải nhặt rác, lớp học sạch sẽ thì em mới yên tâm ra về. Em chăm chú nghe giảng, học thuộc bài và làm "bài tập về nhà" thật sớm để có thời gian nghỉ ngơi, hay để cho việc đóng phim không ảnh hưởng tới việc học hành phiền lòng mẹ và thầy cô.



Theo lời tâm sự của chị Nguyễn Thị Tâm - mẹ của em Tiến Ngô: "Dù Tiến Ngô tham gia hoạt động phim ảnh nhưng chỉ đủ trang trải cho cả gia đình và tiền học phí cho hai anh em, vì anh trai đang học năm tư ở trường Đại Học Công Nghệ Thông Tin, vì là trường tư nên học phí hơi cao. Đôi lúc cuộc sống cả nhà còn có những khó khăn nhất định mà chỉ có người trong cuộc mới hiểu, không dám chia sẻ cùng ai. Sức học của em không hề sa sút, cậu con út được cái tính hiền lành, biết vâng lời, nghe lời mẹ dạy bảo nên rất ngoan ngoãn. Hai anh em chăm chỉ vừa đi làm kiếm thêm vừa đi học nhưng phải không lơ là và sa sút việc học. Học lực của con út trong 8 năm liền đều là học sinh giỏi, thầy cô và nhà trường đều khen thưởng và có bằng khen ghi nhận. Trong giờ học Tiến Ngô chăm chỉ nghe giảng và tiếp thu rất nhanh, đều là người giơ tay đầu tiên trong lớp, đến nỗi thầy cô nhớ mặt và em thường phải nhường câu trả lời cho các em học sinh khác. Thầy cô và bạn học đều bảo nhau trong lớp trong trường mình có một em học sinh dễ thương, chăm ngoan lễ phép dù đi đóng phim mà vẫn đạt thành tích học sinh giỏi các năm. Con được mọi người chú ý nhất khi tham gia phim hài Tết - "Tráo Ông Thổ Địa", "Mùi Đời". Trời cho cậu con út được cái thông minh sáng dạ nên chỉ cần ôn bài trong 15 phút thì khi anh trai của Tiến Ngô trả bài em đã thuộc nằm lòng. Được hai cậu con trai chăm học, hiếu thảo, biết nghe lời mẹ mà còn có lòng nhân ái, biết chia sẻ "tấm lòng và tình thương" với các bạn có hoàn cảnh khó khăn".

Ngày 7/10/2016 diễn viên nhí Tiến Ngô được nhận thư cám ơn và bằng công đức từ ông Nguyễn Phát Cường - Ban Biên Tập của Báo Doanh Nghiệp Việt Nam đồng thời là Trưởng nhóm của nhóm thiện nguyện Hội Quán Nghệ Thuật để ghi nhận những phần quà của em cho các chương trình từ thiện mùa trung thu cho 4000 trẻ em khó khăn.



Những bộ phim hay vai diễn mà diễn viên nhí Tiến Ngô từng tham gia như:

- Phim "Muôn mặt cuộc đời" của đạo diễn Quách Khoa Nam; "Sứ mạng song sinh" của NSƯT đạo diễn Lê Cung Bắc; "Tráo Ông Thổ Địa" của đạo diễn Nguyễn Lâm; "Máu chảy về tim" của đạo diễn Nguyễn Dương; "Một đời giông tố" của đạo diễn Trương Dũng; "Biệt đội hy vọng" của đạo diễn Vương Quang Hùng; "Biệt đội mùa hè" của đạo diễn Đinh Thái Thụy; "Mùi đời" của đạo diễn Dũng Nghệ; "Lối thoát" của đạo diễn Minh Quang; "Nơi chúng ta quay về - Cầu vồng xanh" của đạo diễn Lê Minh; "Kẻ bội tình" của đạo diễn Lý Khắc Linh; "Khúc tương tư" của đạo diễn Xuân Phước; "Lấy chồng ngoại quốc" ; "Ly hôn",...

- Liveshow của NSƯT Hoài Linh: "Đời Bạc Lắm, Kệ Cười Trước Đã". Ngoài ra còn có các phim ngắn,sitcom và phim truyền hình "Thế Giới Cổ Tích", TVC và Viral quảng cáo như phim "Ước Mơ Có Thật", một vài vai nhỏ trong các phim điện ảnh đã chiếu rạp.



Được biết trong thời gian sắp tới Tiến Ngô sẽ được tham gia vai chính lúc nhỏ, khoảng 20 phân đoạn trong phim điện ảnh "Đền Ân Trả Oán" thể loại kinh dị, tâm lý, tình cảm gia đình và hài hước của biên kịch và đạo diễn Nguyễn Phát Cường. Sau khi Tiến Ngô và các diễn viên nhí cùng trang lứa được mời lên phim trường thử vai nhưng em đã diễn nội tâm nhân vật rất cảm xúc và chân thật. Tuy chỉ là phim đầu tay của một đạo diễn trẻ nhưng hứa hẹn nhiều điều mới lạ, nội dung phim luôn nhân văn, giàu cảm xúc, kịch tính và gây cấn đến phút chót. Những thứ tưởng chừng như xa lạ thời nay nhưng quá đỗi thân quen qua những bài đồng dao của đám trẻ, những câu chuyện cổ tích qua lời kể để ru ngủ những cậu bé, hơn thế nữa là những bài nhạc xưa cổ điển được sử dụng làm nhạc cảnh trong phim.

Thông điệp bộ phim mang đến là: Yêu và hận chỉ nằm trong gang tấc, sự thù hận chỉ đem đến sự đau khổ, hãy sống bao dung và vị tha để tình yêu còn sống mãi, đừng sống trong vỏ bọc lừa dối bản thân mình, trỗi dậy sự ghen tuông mù quáng dẫn đến chết chóc.

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com