Thị trường chứng khoán đang tiềm ẩn rủi ro?

Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, mặc dù thị trường chứng khoán trong nước đã tăng đến 18% trong quý 1/2018, nhưng kênh đầu tư này vẫn tiềm ẩn rủi ro đảo chiều trong thời gian tới. Do đó, cần giám sát các dòng vốn vào thị trường chứng khoán.

Theo thống kê trên thị trường chứng khoán, trong tháng 3 vừa qua, chỉ số Vn-Index bên sàn TP.HCM đã tăng 4,72% và HXN-Index trên sàn Hà Nội cũng tăng 9,6% so với tháng trước. Như vậy, so với thời điểm đầu năm, chỉ số Vn-Index và HNX-Index đã tăng tương ứng 18% và 11,4%.

Trong khi đó, thanh khoản bình quân trên 2 sàn tăng 4,62% so với tháng 2/2018, và duy trì ở mức 8,281 tỷ/ phiên và tương ứng với gần 363,74 triệu USD/phiên. Thanh khoản trung bình quý 1/2018 đạt 8,612 tỷ/ phiên tăng 41,5% so với quý 4/2017.


Đưa ra nhận định cho thị trường trong tháng 4, Công ty cổ phần chứng khoán Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho rằng, thị trường có cơ hội tăng trưởng tốt nhờ thông tin kết quả kinh doanh quý I, vận động giá điều chỉnh có thể xảy ra trong tháng 5 khi thị trường bước vào vùng trũng thông tin và hồi phục lại nửa sau tháng 6.


Ảnh minh họa


Trong tháng 4 , kịch bản 1 được đánh giá cao trong 2 kịch bản sau: Trường hợp tích cực, sau một vài phiên củng cố tại 1,170 điểm, chỉ số Vn-Index tiếp tục bứt phá bỏ xa ngưỡng hỗ trợ này với sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu Ngân hàng, tài chính và bất động sản. VN-Index có thể đạt đỉnh ngắn hạn tại 1,250 điểm, giao dịch tiếp tục phân hóa mạnh cùng với kết quả kinh doanh quý I.

Ở trường hợp tiêu cực, chỉ số Vn-Index vượt qua đỉnh 11 năm tuy nhiên không giữ được vùng giá cao mà điều chỉnh về lại vùng 1,130 điểm. Diễn biến vận động tích lũy trừ 1,130 điểm – 1,170 điểm. Biến động tiêu cực từ thị trường thế giới là yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý và dòng tiền vào thị trường.

Trong khi đó, theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, mặc dù thị trường chứng khoán tăng nhanh, nhưng tiềm ẩn rủi ro đảo chiều. Trong quý 1, chỉ số Vn-Index tăng 18%, tiệm cận vùng đỉnh của năm 2007. “Trong bối cảnh Mỹ đẩy mạnh tăng lãi suất sẽ tác động xấu đến thị trường chứng khoán Mỹ, qua đó ảnh hưởng đến thị trường tài chính toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Do đó, cần giám sát các dòng vốn vào thị trường chứng khoán”, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia nhận định.

Cũng theo đánh giá của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, đến thời điểm này khả năng đảo chiều dòng vốn nước ngoài trong năm 2018 là thấp. Tuy nhiên, các dòng vốn trên thị trường chứng khoán thế giới có thể bị ảnh hưởng nếu thị trường chứng khoán Mỹ giảm. Do đó, cần theo dõi sát diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ và các dòng vốn đầu tư trên thị trường chứng khoán thế giới.

Theo VnMedia
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com