Mối quan hệ ít ai biết của danh ca Phương Dung và nhạc sĩ Hoàng Phương

“Nhạc sĩ Hoàng Phương chính là cháu Phương Dung, ông ngoại của nhạc sĩ kêu ba Phương Dung bằng chú nên tính ra phải kêu phải Phương Dung bằng bà.

Trong Sol Vàng tháng 3, danh ca Phương Dung tiết lộ mối quan hệ họ hàng ít ai biết giữa cô và nhạc sĩ Hoàng Phương – cha đẻ nhạc phẩm nổi tiếng Hoa sứ nhà nàng và hàng loạt ca khúc về quê hương Gò Công.

Danh ca Phương Dung tiết lộ: “Nhạc sĩ Hoàng Phương chính là cháu Phương Dung, ông ngoại của nhạc sĩ kêu ba Phương Dung bằng chú nên tính ra phải kêu phải Phương Dung bằng bà. Ngày trước Phương Dung không được biết cháu mình làm nhạc sĩ, mãi sau này người nhà nói lại mới biết đó là người viết ca khúc nổi tiếng Hoa sứ nhà nàng thì rất bất ngờ”. Nữ danh ca cho biết, cuộc sống về sau của nhạc sĩ rất nghèo khổ, chính vì vậy mỗi lần có dịp về quê cô đều cố gắng giúp đỡ ông.


Nhạc sĩ Hoàng Phương là người cho ra đời dòng nhạc Gò Công. Rất hiếm khi những bài viết về một miền quê lại được gọi là một “dòng nhạc” và Hoàng Phương là người tạo nên điều ấy. Không chỉ có những bài đang phổ biến rộng rãi như Mẹ Gò Công, Chuyện tình hoa muống biển, Chiều hè trên bãi biển… Hoàng Phương còn rất nhiều ca khúc vẫn chưa được công bố do danh ca Phương Dung cất giữ. Chưa hoàn thành tâm niệm của người cháu, nữ danh ca luôn canh cánh trong lòng, cô chia sẻ: “Mỗi lần về quê, Hoàng Phương đều đưa cho Phương Dung rất nhiều bài hát và nói “cô có dịp hát thì hát giùm con”, nhưng đến tận bây giờ Phương Dung vẫn chưa có dịp hát, sau đó thì nhạc sĩ mất mà mấy trăm bài tôi giữ vẫn chưa kịp công bố khán giả”.

Dù chưa có dịp hát nhiều ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Phương, nhưng danh ca Phương Dung cũng có dịp thể hiện ca khúc Chuyện tình hoa muống biển của ông. Ca khúc nói về vùng biển Gò Công quê hương của nhạc sĩ được phổ biến rộng rãi nhờ vào những ca từ đậm chất chân quê cùng giọng hát ngọt ngào, tình cảm của danh ca Phương Dung. Trên sân khấu danh ca Phương Dung thể hiện lại ca khúc Chuyện tình hoa muống biển với tất cả niềm xúc cảm dành cho quê hương, chính tình yêu ấy khiến ca khúc trở nên ngọt ngào, rung động từng cảm xúc người nghe.

Hoa sứ nhà nàng là ca khúc đầu tiên đưa tên tuổi của nhạc sĩ Hoàng Phương đến gần với khán giả. Trải qua hơn 40 năm, ca khúc này đều giữ vững tình yêu trong lòng khán giả. Tham gia Sol Vàng chủ đề nhạc sĩ Hoàng Phương & Tô Thanh Tùng, danh ca Thái Châu chọn ca khúc này để thể hiện. Nam danh ca trong bộ vest đen đầy lịch lãm đắm chìm trong những giai điệu tuyệt vời của bản tình ca chất chứa nhiều cảm xúc tạo nên ấn tượng khó phai trong lòng khán giả.

Nếu có nhạc sĩ Hoàng Phương tri ân mảnh đất Gò Công qua những sáng tác thì cũng có nhạc sĩ Tô Thanh Tùng tri ân mảnh đất miền tây sông nước với hàng loạt ca khúc hit như Về miền tây, Hồng Ngự mang tên em, Giăng câu,… Những sáng tác của Tô Thanh Tùng đến ngày nay vẫn được lòng khán giả yêu nhạc với những giai điệu gần gũi, đậm chất miền tây và trên hết là lòng tự hào quê hương.

Ngoài nổi tiếng với các ca khúc viết về miền tây, Tô Thanh Tùng còn là nhạc sĩ viết nhạc tình hay không kém với các ca khúc như: Sao anh nỡ đành quên, Giã từ, Xót xa…

Năm 1965, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng rời quê nhà Đồng Tháp lên Sài Gòn học trường Luật. Kỳ nghỉ hè năm thứ nhất về Hồng Ngự, ông gặp lại cô gái chung xóm tên Tuyết. Trong buổi gặp ấy, Tuyết khi ấy mới 17 tuổi đã thổ lộ tình yêu với ông. Vì còn đi học nên ông không dám nhận lời yêu. Đêm về, trong sự day dứt, nhạc sĩ đã viết ca khúc Sao anh nỡ đành quêntặng cho Tuyết với đoạn mở đầu trách móc rất con gái: “Sao anh nỡ đành quên bao lời tha thiết êm đềm/ Sao anh nỡ đành quên chuyện tình đẹp như giấc mơ”. Những ca từ đầy trách móc trong ca khúc Sao anh nỡ đành quên được thể hiện lại sân khấu Sol Vàng qua giọng hát của nữ ca sĩ Hà Vân. Giọng hát đẹp cùng phong cách trình diễn tự tin, đầy sức trẻ của Hà Vân như thổi một làn gió mới vào các ca khúc bất hủ.


Gia Hân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com