Hà Nội và TP.HCM là hai điểm đến tiếp theo trong hành trình quốc tế của MICHELIN Guide

Sáng ngày 1/12, sự kiện đánh dấu cẩm nang ẩm thực danh giá MICHELIN Guide chính thức đặt chân đến Việt Nam đã được tổ chức tại khách sạn Capella Hanoi. Theo đó, Hà Nội và TP.HCM sẽ là hai điểm đến đầu tiên được các thẩm định viên của MICHELIN Guide ghé thăm và đánh giá chất lượng các cơ sở ăn uống tại đây. Danh sách nhà hàng lựa chọn sẽ được công bố vào tháng 6/2023.




Phát biểu tại Lễ công bố, ông Ông Ahmad Faiez Mohamed Pisal - Managing Director of Michelin Vietnam - Giám đốc điều hành Michelin Việt Nam nói: “Với một lịch sử và di sản ẩm thực vô cùng thú vị, những hương vị đặc trưng độc đáo, công thức nấu ăn mang tính biểu tượng và những món ngon nổi tiếng, ẩm thực Việt Nam đã được biết đến khắp thế giới. Trong đó, Hà Nội và TPHCM xứng đáng được tôn vinh như hai viên ngọc. Ở đó, người dân địa phương coi ẩm thực đường phố là một lối sống và chủ các cơ sở ẩm thực – dù là người bản địa hay từ nước ngoài tới – đều là những tài năng. Hành trình đánh giá của các chuyên gia đánh giá ẩn danh đã được tiến hành và sớm thôi, danh sách Michelin Guide Việt Nam đầu tiên sẽ được công bố”.


Ra đời năm 1900 bởi một nhà sản xuất lốp xe hơi, bộ sưu tập ẩm thực Michelin Guide đã nhanh chóng tạo sức ảnh hưởng mạnh mẽ từ Pháp sang các nước châu Âu và toàn thế giới, bởi những nguyên tắc khắt khe và quy định đánh giá đặc biệt khách quan.

Các hạng mục đánh giá của Michelin dựa trên 5 nguyên tắc: Chất lượng của nguyên liệu sử dụng; Kỹ thuật nấu điêu luyện; Sự hài hoà trong hương vị; Thể hiện được cá tính độc nhất vô nhị của đầu bếp; và Chất lượng ổn định theo thời gian của các món ăn. Michelin cũng rất quan tâm đến chất lượng phục vụ và sẵn sàng loại trừ những nhà hàng không có cách phục vụ tốt, cho dù món ăn có ngon đến thế nào. Ban giám khảo của Michelin Guide là những chuyên gia ẩm thực ẩn danh, không được phép tiết lộ nghề nghiệp với bất kỳ ai và luôn “chấm điểm” các nhà hàng trong vai một vị khách.

Với lịch sử hơn 120 năm, Michelin Guide là bộ sưu tập ẩm thực uy tín nhất về ẩm thực trên thế giới. Các đầu bếp và nhà hàng có tên trong Michelin Guide được ví như nhận giải Oscar của ngành ẩm thực toàn cầu, với một vinh dự lớn và cơ hội quảng bá hình ảnh ra toàn thế giới.


Trên thế giới, sự xuất hiện của Michelin Guide với những “ngôi sao danh giá” đã tạo nên tầm ảnh hưởng lớn đến không chỉ ẩm thực, mà còn tạo hiệu ứng tích cực cho nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch của các quốc gia. Theo những khảo sát, khi so sánh giữa những điểm đến, 67% du khách sẽ lựa chọn điểm đến có Michelin thay vì điểm đến không có “ngôi sao” này. Hiệu ứng Michelin Guide còn dẫn đến sự gia tăng về số lượng và chất lượng nhu cầu khi 57% du khách thường xuyên sẽ kéo dài thời gian lưu trú lại tại điểm đến có Michelin. Các nhà hàng trong danh sách Michelin Guide có 71% khách du lịch thường xuyên tăng chi tiêu, giúp nhân rộng tác động của bộ sưu tập đối với mỗi nền kinh tế, thúc đẩy sự xuất hiện của nhóm khách hàng cao cấp và khách du lịch có chi tiêu cao hơn. Sự có mặt của Michelin Guide và việc đánh giá phân hạng sao còn giúp lực lượng lao động ở những nhà hàng nhận sao Michelin tăng đến 80%. Năm 2018, Michelin Guide đã giúp San Francisco và Singapore tạo được 2.650 việc làm mới tại những nhà hàng đạt sao Michelin. Bởi lẽ đó, sự xuất hiện của Michelin Guide tại hai thành phố lớn của Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ trở thành dấu mốc quan trọng, không chỉ trong việc giới thiệu, quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt tới thế giới, mà còn tác động tích cực tới tư duy và phong cách phục vụ cũng như thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của ngành ẩm thực và du lịch Việt Nam, từ đó tiếp sức cho sự tăng trưởng kinh tế xã hội.

b

Ẩm thực Việt Nam được thế giới biết đến với sự đa dạng, mang đậm sắc màu văn hoá, lịch sử và đặc trưng vùng miền. Năm 2020, tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) trao tặng Việt Nam danh hiệu Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á. Mới đây, Tạp chí du lịch nổi tiếng The Travel công bố danh sách 10 quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn hàng đầu thế giới do độc giả bình chọn, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5 với những món ăn rất quen thuộc như phở, bánh mì, nem rán, bún chả… Thủ đô Hà Nội cũng vừa được Tripadvisor bình chọn trong top “25 điểm đến hàng đầu thế giới cho những người yêu ẩm thực” bởi di sản ẩm thực lâu đời tiệp với vẻ đẹp các khu phố cổ của thành phố duyên dáng. TP.HCM lại hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực là sự giao thoa của nhiều vùng miền, sự kết hợp của ẩm thực Á Đông và Tây phương giữa thành phố hoa lệ sầm uất.


Chia sẻ lý do đồng hành với Michelin Guide trong vai trò đối tác điểm đến, ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group cho biết: “15 năm qua, trong hành trình đồng hành cùng sự phát triển du lịch Việt Nam, Sun Group luôn nỗ lực đưa tinh hoa thế giới về Việt Nam, kiến tạo nên các công trình du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và hạ tầng đẳng cấp quốc tế. Hôm nay, với việc đồng hành đưa Michelin Guide tới Việt Nam, chúng tôi mong muốn Việt Nam không chỉ được thế giới biết đến như một điểm đến có thiên nhiên tươi đẹp, những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp hay những tổ hợp vui chơi giải trí tầm cỡ, mà còn là điểm đến ẩm thực của thế giới, với những nhà hàng mang sao Michelin danh giá”.

“Việc Michelin Guide tới Việt Nam sẽ giúp chúng ta có một hệ thống đánh giá tiêu chuẩn quốc tế cao nhất cho ẩm thực Việt. Việt Nam sẽ có những nhà hàng được gắn sao Michelin, đó có thể là một quán phở đã có từ lâu đời, hoặc một nhà hàng đặc biệt sang trọng. Điều đó sẽ không chỉ gia tăng uy tín mà còn nâng tầm đẳng cấp của ẩm thực và du lịch Việt Nam.

Đây cũng là cơ sở, để Việt Nam đón thêm dòng khách du lịch có khả năng chi tiêu cao, từ đó thúc đẩy các điểm đến cạnh tranh, nâng cao chất lượng ẩm thực cũng như chất lượng phục vụ khách, nâng cao tay nghề của các đầu bếp lẫn nhân viên phục vụ của các nhà hàng, hướng tới đạt các tiêu chuẩn quốc tế, đủ sức cạnh tranh với những điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới”, ông Đặng Minh Trường nhấn mạnh.

MICHELIN Guide xếp hạng nhà hàng thông qua hệ thống giải thưởng, trong đó Sao MICHELIN là giải thưởng nổi tiếng nhất, được trao cho những nhà hàng mang đến trải nghiệm ẩm thực xuất sắc nhất. Một Sao MICHELIN cho thấy nhà hàng có “chất lượng món ăn cao, xứng đáng để thực khách dừng chân thưởng thức”. Hai Sao MICHELIN cho thấy nhà hàng có “chất lượng món ăn xuất sắc, xứng đáng để thực khách ghé lại thưởng thức”. Ba Sao MICHELIN cho thấy nhà hàng có “chất lượng món ăn tuyệt hảo, xứng đáng để thực khách lên kế hoạch đến tận nơi thưởng thức và trải nghiệm”.

Bên cạnh hệ thống Sao danh giá, Michelin Guide còn một hạng mục giải thưởng là Bib Gourmand dành cho những nhà hàng mang đến món ăn ngon với giá cả phải chăng.

Danh sách nhà hàng của MICHELIN Guide Hà Nội I thành phố Hồ Chí Minh 2023 sẽ được công bố tại một sự kiện đặc biệt trong tháng 6 năm 2023. Danh sách này được giới thiệu độc quyền trên tất cả nền tảng số của MICHELIN Guide: trang web, ứng dụng di động và mạng xã hội.

Việc chia sẻ miễn phí những lời khuyên của các chuyên gia ẩm thực đối với những người yêu ẩm thực, MICHELIN Guide, ngày nay, mang đến sự lựa chọn phong phú các nhà hàng tại hơn 40 điểm đến ẩm thực trên toàn thế giới, phù hợp với các mức ngân sách chi tiêu cũng như vào các dịp khác nhau. Truy cập trang web MICHELIN Guide hoặc tải ứng dụng miễn phí trên nền tảng iOS và Android để khám phá các nhà hàng được lựa chọn đưa vào MICHELIN Guide.

Trung Nguyên
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com