Một loạt công ty xăng dầu đồng loạt kiến nghị khẩn

25 doanh nghiệp xăng dầu bày tỏ rằng tại sao ép buộc các cửa hàng bán lẻ tư nhân lỗ liên tục mà không được đóng cửa, vậy có làm méo mó định nghĩa về tự do kinh doanh?


Ngày 29-8, nguồn tin của PLO cho biết 25 doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu đã đồng loạt ký văn bản gửi Bộ Công Thương, UBND TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM kiến nghị nhiều vấn đề bất cập trong kinh doanh xăng dầu đã bộc lộ trong thời gian qua.

Các DN cho biết: Hiện nay mỗi khi có biến động địa chính trị trên thế giới chỉ lo đến tập đoàn và những đầu mối nhập khẩu mà quên đi các đại lý, cửa hàng bán lẻ của tư nhân. Tất cả các DN đều phải được bình đẳng như nhau vì đầu tư kinh doanh là kiếm tiền bằng cả tâm trí”.

Các DN dẫn chứng từ những bất cập trong kỳ điều hành vừa qua, đó là tại sao phải trích quỹ bình ổn? Trích quỹ bình ổn kỳ nay có đúng mục đích Chính phủ đề ra không và có phục vụ cho xã hội tốt chưa?


Doanh nghiệp xăng dầu bày tỏ rằng tại sao Nhà nước ép buộc các cửa hàng bán lẻ tư nhân lỗ liên tục mà không được đóng cửa? Ảnh minh hoạ: PHI HÙNG


Tại sao Nhà nước ép buộc các cửa hàng bán lẻ tư nhân lỗ liên tục mà không được đóng cửa, vậy có làm méo mó định nghĩa về tự do kinh doanh? Vậy sao nhà nước không bù lỗ cho các cửa hàng bán lẻ tư nhân để duy trì mục tiêu phục vụ cho nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa?

“Với mức hoa hồng trên mỗi lít xăng dầu chỉ 0 đồng, thậm chí với mức hoa hồng trên mỗi lít xăng dầu là 200 đồng thì đại lý chúng tôi vẫn không đủ để duy trì hoạt động kinh doanh được. Đồng thời nguồn cung cũng rất hạn chế. Càng bán càng lỗ nhưng đại lý vẫn phải mở cửa bán xăng dầu, bởi nếu đóng cửa sẽ bị cơ quan chức năng rút giấy phép” - các DN nêu ý kiến.

Từ bất cập đó, tập thể DN kiến nghị bỏ trích quỹ bình ổn; rút giấy phép vĩnh viễn các công ty đầu mối không tuân thủ theo quy định về an ninh xăng dầu.

“Nhà nước nên hỗ trợ cho nền kinh tế bằng cách bỏ ra số vốn nhất định nhập khẩu phần xăng dầu để duy trì an ninh năng lượng quốc gia, phân bổ cho các kho đầu mối lưu giữ để tránh trường hợp các đầu mối thấy giá xăng dầu thế giới xuống không nhập hàng làm cho chuỗi cung ứng ra thị trường xảy ra như tình trạng hiện nay” - các DN nêu ý kiến.


Các DN cũng đề xuất thực hiện chính sách điều hành như hiện nay phải điều chỉnh cơ chế giá thành bán lẻ để DN đầu mối chiết khấu hoa hồng tối thiểu 600-800 đồng/lít cho các cửa hàng bán lẻ để đủ sức duy trì hoạt động.

Về thời gian điều hành giá, các DN đồng loạt kiến nghị rút ngắn xuống 24 giờ, kể cả ngày nghỉ, lễ. Theo các DN, hiện nay chúng ta thực hiện Chính phủ điện tử thì các bộ liên quan họp trực tuyến là các phục vụ tốt nhất cho dân và tránh được tình trạng găm hàng, tạo ra khan hiếm, mất an ninh xăng dầu.

Cạnh đó, các DN cũng kiến nghị nhà nước nên cho cửa hàng bán lẻ được ký hợp đồng nhiều DN đầu mối để vừa tăng sức ép cạnh tranh, vừa đáp ứng nguồn hàng. Vì hiện nay mỗi DN bán lẻ chỉ được phép ký hợp đồng với một DN đầu mối, khi có sự cố thì DN bán lẻ không thể lấy hàng từ đầu mối khác.

Trước đó, ngày 26-8, Sở Công Thương Quảng Ninh cũng có văn bản 2778 gửi Bộ Công Thương đề nghị Bộ Công Thương quy định mức chiết khấu tối thiểu cho thương nhân làm đại lý thuộc hệ thống ở mức ít nhất đủ bù đắp chi phí kinh doanh tối thiểu, gồm chi phí vận tải, hao hụt, lương bán hàng…

Sở này cũng đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các DN đầu mối thông báo giá bán cho thương nhân phân phối, thương nhân nhận quyền bán lẻ mức chiết khấu cho thương nhân làm đại lý thuộc hệ thống về cơ quan quản lý nhà nước.

Theo Sở Công Thương Quảng Ninh, trước tình hình diễn biến phức tạp của giá xăng dầu thế giới, thị trường bán lẻ xăng dầu trong nước có nhiều biến động.

Theo đó, DN đầu mối quy định giá bán cho thương nhân phân phối, đơn vị nhận quyền bán lẻ chênh lệch so với giá bán lẻ công bố trên thị trường rất nhỏ; chiết khấu bán lẻ cho đại lý bán lẻ rất thấp, nhiều lúc bằng 0, do đó dẫn đến tình trạng không thể duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ.

Theo PLO
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com