Nhà sản xuất Quyền lực ghế nóng từ chối hợp tác với “danh sách đen” nghệ sĩ cố tình đi trễ

Đạo diễn Vũ Thành Vinh với vai trò là nhà sản xuất và giám khảo khách mời của Quyền lực ghế nóng cho biết việc nghệ sĩ đi trễ trong một chương trình truyền hình gây ảnh hưởng rất lớn đến cả tập thể, thậm chí có thể gây thiệt hại lên đến cả tỉ đồng.

“Căn bệnh” đi trễ này các nghệ sĩ Việt thường xuyên mắc phải như đi trễ trong buổi ghi hình, buổi biểu diễn, buổi phỏng vấn, họp báo... và báo chí cũng đã nhiều lần phản ảnh.


Đạo diễn Vũ Thành Vinh với vai trò là nhà sản xuất và giám khảo khách mời của Quyền lực ghế nóng cho biết việc nghệ sĩ đi trễ trong một chương trình truyền hình gây ảnh hưởng rất lớn đến cả tập thể, thậm chí có thể gây thiệt hại lên đến cả tỉ đồng. Theo anh, có những nghệ sĩ đi trễ vì lý do khách quan nhưng cũng có những nghệ sĩ thường xuyên cố tình đi trễ để thể hiện đẳng cấp và sự quan trọng của mình. Anh cho rằng hành động đó không phải đẳng cấp thấp mà là tư cách thấp, đồng thời cho biết công ty anh cũng có “danh sách đen” những nghệ sĩ như vậy và đã từng từ chối hợp tác với 1 nghệ sĩ rất nổi tiếng cũng vì điều đó. Anh quan niệm việc đi trễ khiến con người đánh mất nhau, đánh mất niềm tin của người khác và của gia đình dành cho mình, đánh mất uy tín, cơ hội, tương lai và có khi cả sự sống của mình. Có rất nhiều lý do để đi trễ và dù là nguyên do gì theo anh, giới trẻ ngày nay không được biện minh mà cần phải sửa gấp.




Để minh họa cho chủ đề, BTC chương trình dàn dựng 1 tiết mục múa do Vũ Trần làm đạo diễn và biên đạo bởi Yến Nhung, cùng với sự thể hiện của các vũ công của vũ đoàn Việt Hải. Tiết mục có 3 phân đoạn nhỏ. Phân đoạn đầu tiên nói về một bác sĩ vì tình yêu và trách nhiệm với công việc nên hy sinh thời gian dành cho gia đình. Anh không chỉ về trễ những buổi cơm gia đình, những buổi họp mặt mà đau đớn nhất là khi người thân qua đời, anh đã không kịp có mặt bên cạnh.


Phân đoạn thứ hai nói về một chàng trai thường hay đi trễ trong những cuộc hẹn với người yêu và trong một lần cả hai tranh cãi, cô gái giận dỗi bỏ chạy và không may bị xe tông chết. Phân đoạn thứ 3 nói về một diễn viên múa ba lê đang ở đỉnh cao của sự nổi tiếng và thường xuyên đi trễ nên cuối cùng cô đã đánh mất cả sự nghiệp của mình.


Nhận xét về tiết mục, siêu mẫu Phương Mai cho rằng tiết mục múa đã đưa ra 3 cái trễ trong cuộc sống, đó là cái trễ trong gia đình, trễ trong sự nghiệp và trễ trong tình yêu. Cô chia sẻ mình từng nhiều lần chờ đợi người yêu đi trễ từ 1-2 tiếng, thậm chí là anh không đến nhưng đó không phải là lý do chính để cả hai chia tay mà vì người yêu cô đã chọn lựa công việc. Phương Mai quan niệm đi trễ là 1 bước lùi của cuộc sống. Cô nêu ví dụ ở đất nước Thụy Sĩ, người ta đúng giờ đến từng giây nên đất nước càng phát triển, còn đất nước Ý thì trễ giờ rất nhiều nên càng ngày càng đi xuống. Và bí quyết mà cô học được ở người Thụy Sĩ đó là chỉnh đồng hồ đi sớm hơn 30 phút trước giờ hẹn. Phương Mai cho rằng bản thân cô hiếm khi đi trễ nhưng trong 1 buổi ghi hình của Quyền lực ghế nóng cô đã đi trễ 1 tiếng và khiến mọi người chờ đợi. Nhân chủ đề của chương trình, cô chia sẻ lý do mình đi trễ là vì phải vào bệnh viện khám sức khỏe và bác sĩ giữ cô lại để xét nghiệm máu. Cô không thích biện hộ nhưng vì nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã từng trách cô nên cô phải giải thích để anh thông cảm. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng ở tập đầu của chương trình, bản thân anh đang bị sốt nhưng vẫn đến đúng giờ để đảm bảo an toàn cho chương trình. Tuy nhiên, anh xác nhận Phương Mai là người cực kỳ đúng giờ ở một chương trình khác mà cả hai có dịp cộng tác chung sau đó nên cho rằng việc đi trễ ở Quyền lực ghế nóng có thể là lý do bất khả kháng của cô.


Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, tiết mục của chương trình nêu ra 3 mức độ của đi trễ đó là đi trễ bất khả kháng, đi trễ vô ý và đi trễ cố ý. Theo anh, lý do người Việt hay đi trễ xuất phát từ truyền thống nông nghiệp, người dân xem giờ dựa vào thời tiết, kinh nghiệm, bằng mắt nên rất đại khái, qua loa... nên tư tưởng đó ăn sâu vào quan niệm của người Việt đến tận bây giờ. Ngày nay, người ta đi đám cưới cũng trễ, đi học, đi chơi cũng trễ... Anh quan niệm khá “gắt” người không biết đúng giờ là người không làm được việc gì cả vì việc trễ giờ có thể làm mất 1 hợp đồng, 1 dự án, thậm chí cả 1 công ty. Để quản lý thời gian, theo anh nên tập luyện từ những điều nhỏ nhất như ngủ dậy đúng giờ, phải lên danh sách những việc cần làm và những việc ưu tiên hàng đầu, đặt giới hạn cho từng việc, tuân thủ thời gian và gạt bỏ cám dỗ bên ngoài có thể ảnh hưởng đến tiến độ công việc.


Diễn viên, ca sĩ Trương Thế Vinh cho rằng những tiểu tiết trong vở diễn hay nhưng thông điệp không hay vì nó phiến diện như một lời hăm dọa và thổi phồng tác hại của việc đi trễ. Anh nói: ai cũng biết đi trễ là sai nhưng tại sao lại thường đi trễ? Mọi người vẫn thường nói người Việt hay dùng giờ dây thun nên nhiều người mặc nhiên tròng sợi thun vào mình. Bản thân anh không thích để ai chờ và ngược lại cũng không thích chờ ai nhưng phải thích nghi. Anh ví dụ nếu Giám khảo Lê Thẩm Dương là người thường xuyên đi trễ thì dù khó chịu nhưng anh vẫn phải chịu thôi vì giám khảo là...cha là mẹ. Theo anh, vấn đề quan trọng là ý thức và giáo dục. Anh cho rằng văn hóa nước ta có sự du di và sự du đi đó dần dà tạo thành thói quen. Anh không cổ súy việc đi trễ nhưng theo anh, đi trễ có nhiều lý do, trong đó có những lý do bị động như máy bay bị hoãn giờ bay, do lịch các sự kiện quá gần thời gian với nhau, hay người thân đau ốm đột xuất... Theo anh, nên hạn chế tối đa đi trễ. Và để khắc phục đi trễ thì phải tăng sĩ diện bản thân và tính tự ái để biết xấu hổ mà cảm nhận sự khó chịu của người khác khi mình đi trễ.


Diễn viên Nam Thư cho biết cô cũng đã từng đi trễ nhưng sau khi đứng ra làm nhà sản xuất cho web drama Nam Phi Liên Hoàn Kế, cô bị ám ảnh bởi chữ trễ bởi thời gian quay kéo dài đến đêm sẽ phát sinh thêm chi phí rất lớn. Nói về việc đi trễ, theo Nam Thư thì người Việt Nam hay mắc bệnh trừ hao. Nam Thư khác Trương Thế Vinh, cô đặc biệt thích vở múa, đặc biệt là thông điệp quyết liệt. Là một diễn viên sân khấu, cô “bắt lỗi” đạo diễn Vũ Trần đã quên chi tiết để nhân vật bác sĩ mặc áo blouse trắng để khắc họa mạnh hơn sự hy sinh, đánh đổi giữa gia đình và công việc của anh. Cô cũng phát hiện chi tiết thú vị trong việc dàn dựng tiết mục múa, từ đạo cụ cho đến cả kỹ thuật múa ba lê. Để khẳng định mình biết về ba lê, Nam Thư đã đứng lên cởi giày và minh họa động tác múa, khiến cho các nghệ sĩ còn lại được giải tỏa sự căng thẳng. Trước khi đến với phần nhận xét của 2 giám khảo dành cho mình, Nam Thư đã tặng con số 6 cho giám khảo Lê Thẩm Dương đó là “não 6 múi” và con số 4 cho giám khảo Vũ Thanh Vinh – “người đàn ông 4 chấm”.


Theo Giám khảo Lê Thẩm Dương, việc quản trị thời gian là quản trị chính mình, đây là hoạt động quản trị khó nhất. Đứng ở góc độ cá nhân, đi trễ gây ra nhiều thiệt hại cho bản thân. Đứng ở góc độ xã hội, đi trễ được xem là vô văn hóa. Ở góc độ kinh doanh và hiệu suất xã hội, đi trễ được xem là tham nhũng hàng đầu. Nguyên nhân của trễ là do ý thức hệ, do ý thức đám đông, sự tự rèn luyện, do sự chế tài xã hội không mạnh. Để chống lại việc đi trễ , mỗi người phải ý thức được việc đi trễ, phải có kỹ nghệ quản trị thời gian, phải có chương trình rèn luyện và cuối cùng là mọi người phải biết chịu trách nhiệm. Ông đánh giá cả 4 nghệ sĩ đều có một số góc nhìn đúng về vấn đề này. Riêng Nam Thư, ông có sự đồng quan điểm với những phân tích vở múa của cô. Theo ông, Nam Thư trông rất hầm hố xinh đẹp mà phân tích còn sống động sao lại không ăn điểm.

Kết quả tập 10, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, diễn viên Trương Thế Vinh và Nam Thư cùng nhận được 18,5 điểm, Phương Mai được 18 điểm. Cộng với điểm của chủ đề tuần trước, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung dẫn đầu với 37,25 điểm, kế đến là Trương Thế Vinh 36,5 điểm và Nam Thư 36 điểm. Siêu mẫu Phương Mai dừng chân với số điểm 35,5.

Chương trình Quyền lực ghế nóng 2018 do Đài Truyền hình Việt Nam và công ty Truyền thông Khang phối hợp thực hiện, phát sóng vào lúc 20h30 thứ Tư hàng tuần trên kênh VTV3. Chương trình bao gồm 12 tập. Giám khảo xuyên suốt của chương trình là tiến sĩ triệu view Lê Thẩm Dương và host là MC Phương Hiếu.

Gia Hân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com