Gương hai chiều: Trần Bình Phục và 8 năm gieo chữ trên đảo xa

Với chủ đề "Người gieo con chữ miền xa", "Gương hai chiều" - lên sóng vào 11g ngày mai (19/11) trên kênh HTV7 - tuần này sẽ đem đến cho người xem những câu chuyện đầy xúc động và đậm tính nhân văn. 

​Trấn Thành trò chuyện với Thượng úy Trần Bình Phục

Kỳ này, MC Trấn Thành sẽ có cơ hội được trò chuyện cùng hai khách mời: Thượng úy Trần Bình Phục và chàng kĩ sư điện Nguyễn Bình Nam. Họ sẽ mang đến những tâm sự, những trải lòng về hành trình đưa con chữ đến với những đứa trẻ ở những vùng miền xa xôi, hẻo lánh. Đồng thời, họ cũng sẽ có những chia sẻ đầy chân thực về nỗi niềm sâu lắng với công việc "gieo con chữ - trao tương lai" cho trẻ em ở tại các miền xa xôi của Tổ quốc.

Đặt chân lên đảo Hòn Chuối (trực thuộc tỉnh Cà Mau) để cứu hộ người dân sau trận tàn phá dữ dội của cơn bão LinDa năm 1997, Thượng úy Trần Bình Phục đã quá xót xa khi nhìn thấy những đứa trẻ trên đảo lem luốc, đi nhặt nhạnh những gì có trên đường để ăn và đều không biết chữ. ​ ​ ​ ​ ​​​ ​ ​​ ​ ​ ​
Hai vị khách mời của Gương hai chiều kì này: Thượng úy Trần Bình Phục và kĩ sư điện Nguyễn Bình Nam​ 
​​ ​​​​​​​​
Đảo Hòn Chuối là một hòn đảo chỉ toàn đá và rất ít cây, đến tận bây giờ người dân vẫn chưa có điện, cũng chưa có nước ngọt. Ở đây, "nước chính là máu", Thượng úy ngậm ngùi chia sẻ. Một hòn đảo tồn tại với 5 không: Không đường xá, không trường học, không trạm, không điện và không nước, tồn tại mỗi ngày mạnh khỏe là một điều may mắn. Còn việc học hành, thực sự là một điều gì đó quá xa xỉ đối với những đứa trẻ nơi đây. Không thể chấp nhận nhìn những đứa bé với tương lai đầy mịt mờ như vậy, Thượng úy quyết tâm xin các chỉ huy để có thể dạy chữ cho những đứa trẻ ở đây.

Với ba đời người dân trên đảo không biết chữ, việc đưa con chữ đến cho các em quả là một điều không phải dễ dàng. Bởi vì, đối với chúng, chỉ cần đi làm là có thể kiếm được ít tiền, và từ đó có thể phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống mỗi ngày. Suốt 1 năm đầu tiên là quãng thời gian khó khăn để có thể khuyến khích tụi nhỏ đi học, thầy Trần Bình Phục đã kiên trì "dụ dỗ" để đưa chúng đến trường. Tâm sự với Trấn Thành những trường hợp "cá biệt", Thầy Phục chia sẻ, bản thân Thầy đã đội mưa chạy xuống núi để tìm kiếm cậu học trò nhỏ bỏ ngang việc học để đi câu cá kiếm tiền lo cho gia đình. Không muốn để bọn trẻ lớn lên với một tương lai chỉ toàn màu xám, Thầy quyết tâm đồng hành cùng với cậu học trò nhỏ. Mỗi buổi câu cá, Thầy đều bên cạnh trò để lắng nghe và thấu hiểu. Tình cảm của Thầy đã cảm hóa được cậu bé và được minh chứng bằng câu nói ngây ngô mà đầy tình cảm "Thầy ơi cho con đi học lại nhé". 

Bên cạnh thầy Bình Phục, người xem sẽ còn gặp gỡ chàng kĩ sư điện Nguyễn Bình Nam và được lắng nghe câu chuyện xây trường học cho trẻ em miền núi nhiều xúc động của anh. Quý khán giả có thể đón xem "Gương hai chiều" tập 16 vào 11g trưa mai (19/11) trên kênh HTV7. 

Thanh Đức
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com