Triều Tiên sơ tán khẩn cấp người dân khỏi Bình Nhưỡng, chuẩn bị thử hạt nhân?

Dailypress.vn - Theo thông tin từ Pravda Report (Nga), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm qua (12/4) đã ra lệnh người dân Bình Nhưỡng rời khỏi thủ đô ngay lập tức, làm dấy lên những đồn đoán về việc Triều Tiên đang chuẩn bị cho chiến tranh.


Bên cạnh đó, truyền thông Hoa Kỳ hôm nay (13/4) cũng lan truyền thông tin từ quan chức Nhà Trắng cho hay có nhiều bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng có thể tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6 vào sáng ngày 15/4 tới.

Cụ thể, theo Pravda, hơn 600.000 người, khoảng 25% dân số Bình Nhưỡng, đang được sơ tán khẩn cấp trong lúc căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ leo thang. Truyền thông Hàn Quốc cũng đưa tin người dân Bình Nhưỡng đã chào tạm biệt nhau trước khi sơ tán.


Tin đồn về việc lãnh đạo Kim Jong Un ra lệnh sơ tán người dân Bình Nhưỡng rộ lên ở các báo phương Tây. Nguồn: Express


Trước đó, các phóng viên nước ngoài đã được chính quyền Bình Nhưỡng thông báo chuẩn bị cho “một sự kiện lớn và quan trọng” ở Triều Tiên trong ngày 15/4. Đây là ngày sinh của nhà sáng lập nước Triều Tiên, cố Chủ tịch Kim Il Sung, ngày lễ trọng đại nhất nước, còn gọi là “ngày của mặt trời”.

Phóng viên Channel NewsAsia Jeremy Koh đã viết trên Twitter: “Chúng tôi nhận được yêu cầu đi ra ngoài vào 6 giờ 20 phút ngày 13/4 (giờ địa phương) nhưng không biết để làm gì. Chúng tôi không được phép mang theo điện thoại”.


Trong một diễn biến khác, các quan chức Mỹ vừa cho biết vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên có thể diễn ra vào đúng ngày lễ kỷ niệm 15/4. Nguồn tin cho hay Bình Nhưỡng đã đặt một thiết bị hạt nhân vào vị trí và có thể cho phát nổ vào cuối tuần này.


Hình ảnh vệ tinh mới nhất theo nghiên cứu của 38 North chụp hôm 12/4. Nguồn: Reuters


Nghi ngờ trên cũng tương đồng với thông tin mà nhóm nghiên cứu 38 North đưa ra mới đây, theo đó khu vực thử hạt nhân Punggye-ri, phía Đông Bắc của Triều Tiên đã “hoạt động liên tục” trong bốn tuần gần đây.


Nghiên cứu của 38 North kết luận hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy địa điểm của hầm phóng, nơi Bình Nhưỡng đã thực hiện các vụ thử hạt nhân gần đây, đã được đưa vào hoạt động. Theo đó, nước đã được bơm vào khu vực hầm, đây là dấu hiệu cho thấy khu vực này đang được chuẩn bị để thử nghiệm các thiết bị hạt nhân. Thêm vào đó, các dấu chân và dấu phương tiện quân sự cũng hiện rõ trên nền tuyết ở xung quanh.


Dù chưa thể đưa ra kết luận chính sách xong các quan chức quân đội Mỹ và Hàn Quốc đều cho biết họ đang theo dõi sát sao tình hình tại Triều Tiên.

Theo Infonet
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com