Muốn chống hàng giả, hàng nhái, doanh nghiệp phải chủ động

Dailypress - Sáng ngày 17/11, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) – Văn phòng đại diện tại TP.HCM đã phối hợp với Hội bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM, Công ty CP Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na (Vina CHG) và Cổng truyền thông chống hàng giả Việt Nam tổ chức hội thảo về giải pháp chống bán hàng giả, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp.


Phát biểu tại hội thảo, ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ Đạo (BCĐ) 389, đánh giá hoạt động xử lý hàng giả, vi phạm thương mại ở TP.HCM và Hà Nội trong thời gian qua đạt hiệu quả khá tương đối. Cụ thể trong 10 tháng đầu năm 2016, lực lượng chức năng đã xử lý 172.000 vụ liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, tăng 2% so với cùng kỳ 2015. Truy thu và nộp ngân sách gần 13.000 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ.

Theo thống kê của Cục quản lý thị trường, trong 10 tháng đầu năm nay, đã phát hiện và xử lý 2.000 vụ liên quan đến hàng giả vi phạm SHTT, trong đó xử phạt hành chính lên đến 58 tỷ đồng.

Ông Đàm Thanh Thế – Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 phát biểu tại hội thảo

Tuy nhiên, ông Thế nhận định hoạt động phát hiện, xử lý hàng giả vẫn chưa tương xứng với tình hình thực tế diễn ra ngoài đời sống xã hội vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, có một nguyên nhân là cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng, hiệp hội và doanh nghiệp, người tiêu dùng vẫn chưa có sự phối hợp chặt chẽ với nhau.

Có những trường hợp doanh nghiệp không dám mạnh dạn lên tiếng tố cáo các sản phẩm làm nhái, làm giả vì sợ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ sản phẩm. Ông Thế cho rằng thường thì hàng nhái, hàng giả đều là nhái lại với các thương hiệu đã có tên tuổi, có tiếng, vì thế doanh nghiệp phải đấu tranh quyết liệt hơn thì mới cùng lôi kéo các cơ quan chức năng vào cuộc được.

Ông Nguyễn Thành Danh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Bình Dương – chia sẻ có nhiều trường hợp, doanh nghiệp có sản phẩm bị làm nhái từ chối phối hợp khi cơ quan quản lý thị trường thực hiện điều tra. Ông Danh khẳng định doanh nghiệp có quyền yêu cầu cơ quan chức năng xử lý vi phạm hàng nhái, hàng giả để bảo vệ hoạt động kinh doanh của mình, nhưng đi kèm với đó là trách nhiệm cung cấp thông tin hoặc phối hợp khi có yêu cầu.

Ông Nguyễn Thành Danh (đứng) – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Bình Dương phát biểu tại hội thảo

Cũng có không ít các doanh nghiệp đã tự chủ động tìm ra cách tự bảo vệ mình trước nạn hàng giả, hàng gian tràn lan. Điển hình là Công ty TNHH NGK, doanh nghiệp chịu tổn thất rất nhiều từ sản phẩm bugi NGK nhái lưu hành trên thị trường Việt Nam với tỷ lệ đến 20%.

Ông Trần Anh Kha - đại diện công ty cho biết, NGK đã chủ động tuyên truyền cảnh báo hàng giả bằng cách đi khắp các địa phương trong cả nước, thâm nhập vào thị trường, phát tài liệu giúp người mua phân biệt được hàng thật và hàng giả. Doanh nghiệp này cũng tự chủ động điều tra những nơi bán hàng giả để nhờ hỗ trợ xử lý.

Công ty NGK giúp khách hàng phân biệt hàng thật và hàng giả

Bên cạnh đó, NGK cũng đề cập đến phương pháp dùng tem chống hàng giả VinaCheck của Công ty Vina CHG. Đây là giải pháp chống hàng giả được kết hợp nhiều công nghệ cùng một lúc để nâng tính hiệu quả, và rất khó để cho các đối tượng nào muốn làm nhái loại tem này. Ngoài công nghệ quét mã vạch QRcode để giúp người dùng có thể truy xuất ngay nguồn gốc của sản phẩm bằng điện thoại thông minh. Thậm chí nếu người tiêu dùng không sử dụng smartphone, cũng có thể xác thực sản phẩm thật hay giả bằng cách thoa nước lên con tem.

Phương pháp này được xem là hiệu quả hơn so với việc giới thiệu cho người mua về từng đặc tính trên nhãn hiệu, bao bì sản phẩm, bởi vì có đến hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm làm giả thì khó có ai có thể nhớ hết để phân biệt.

Mặc dù rất ủng hộ giải pháp này, ông Danh cũng bày tỏ mối quan ngại công nghệ thì có nhưng liệu người tiêu dùng có biết? Người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng nhái vì họ không biết phân biệt, điều này vô tình tiếp tay cho các đối tượng vi phạm. Ông Danh cho biết thêm, hiện tại còn có xu hướng là nhiều công ty ra sau cố tình nhái thương hiệu khác để nổi tiếng theo. Nếu ngay từ đầu, người tiêu dùng không được phổ cập thông tin, không biết đến những công nghệ này thì làm sao áp dụng được? “Cần phải tuyên truyền cho xã hội biết hiện nay giải pháp tốt nhất để chống hàng giả là dùng công nghệ tem chống hàng giả,” ông Danh nói.

Thục Vy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com