Hoạt động hỗ trợ cung cấp vốn vay ưu đãi cho cá nhân mua sắm xe máy điện

Ngày 17/5, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC), Viện nghiên cứu Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HIDS) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức Tổng kết Hoạt động hỗ trợ cung cấp vốn vay ưu đãi cho cá nhân mua sắm xe máy điện.


Đại diện UNDP Việt Nam, bà Dzeneta Mulabegovic và Bà Trịnh Thị Bích Thủy cho biết, dự án thúc đẩy giao thông bền vững tại Việt Nam đang diễn ra rất thuận lợi, nhận được nhiều sự quan tâm và đồng hành từ Chính phủ và Doanh nghiệp. Việt Nam là thị trường tiềm năng khi con số cá nhân có mong muốn vay vốn chuyển đổi “phương tiện truyền thống sang phương tiện giao thông điện” đang tăng. Điều này chứng tỏ rằng nhu cầu khá nhiều và đối tượng không dừng lại ở các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mà còn hướng đến phục vụ cho ngành du lịch. Hy vọng trong tương lai sắp tới sẽ phát triển hơn nữa các hoạt động kết nối đối tác đồng hành để duy trì Hoạt động trong tương lai. Và để hé lộ về Kế hoạch sắp tới.

Đại diện UNDP chia sẻ: ”Hiện UNDP đang hợp tác triển khai hoạt động liên quan đến đề án chuyển đổi phương tiện giao thông thành phố với phương tiện là xe buýt điện. Hy vọng sau buổi này BSSC sẽ có thông tin thống kê chi tiết mang tính khả thi, hiệu quả để thông qua đó có thể mở rộng hoạt động. Cảm ơn BSSC đã đồng hành cùng chương trình và lan tỏa thông điệp trong khoảng thời gian khá ngắn”


Hoạt động được triển khai thí điểm giai đoạn 1 từ tháng 2/2024 đến hết tháng 3/2024 với sự tham gia đồng hành của các Đơn vị giao nhận tiêu biểu tại địa bàn: Be Group, Dat Bike, Gojek Việt Nam, Grab, VietNam Post. Và các đơn vị cung cấp xe điện: Dat Bike, Selex Motors, Vinfast với những số liệu khả quan. Anh Nguyễn Nhật Anh - Phó Giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp Trẻ BSSC đã chia sẻ tổng kết với những số liệu tiêu biểu như sau: Số lượng tài xế thường trú tại TP. Hồ Chí Minh quan tâm chương trình: hơn 2.500 tài xế; Số lượng xe đã được giải ngân: 151 xe máy điện tương đương số tiền khoảng 3.193.000.000 đồng; Số lượt tiếp cận trên Social Media và Truyền hình: hơn 2.000.000 lượt tiếp cận và đưa tin từ các đơn vị báo đài uy tín trên địa bàn TP.HCM.

Chia sẻ về tác động của “Chính sách phát triển giao thông điện 2 bánh tại TP.HCM, ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Kinh tế TP. HCM cho biết: Sở Giao Thông Vận Tải TP. HCM đã có kế hoạch hành động bằng phương tiện giao thông điện, phối hợp cùng UNDP tổ chức hội thảo để thảo luận và triển khai chương trình trong thời gian sắp tới. Hiện Các thách thức của TP. HCM cũng như Việt Nam nói chung trong việc chuyển đổi theo nghiên cứu của viện nghiên cứu phát triển có thể kể đến như sau: Kết nối sạc điện tại các tòa nhà cao tầng (cần thiết ban hành các quy định cho phép sạc qua đêm tại các tòa nhà cao tầng); Ban hành quy định chuyển đổi đồng loạt (để người dân có thời gian thích ứng và dần quen với việc sử dụng phương tiện sạc thay vì xăng); Ý thức người tham gia giao thông cũng là một trong những thách thức đáng quan ngại.


Còn bà Trương lý Hoàng Phi - Sáng lập BSSC, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO, IBP; Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP. HCM-YBA; Trưởng BTC InnoEx trong phần chia sẻ về “Hệ sinh thái xanh trong khuôn khổ sự kiện Quốc tế InnoEx 2024” hy vọng rằng có thể kết nối tất cả nguồn lực liên quan bao gồm giao thông, nông nghiệp... cho hệ sinh thái về Green economy. InnoEx 2024 sẽ là điểm đến với thông điệp Innovation và Green economy, tiền đề tạo nền tảng, diễn đàn để thu hút người tham dự, showcase giải pháp tiên tiến, dự kiến diễn ra vào ngày 22-23/8 tại TP. HCM. InnoEx được đánh giá là sự kiện quốc tế thúc đẩy hoạt động đổi mới và tăng trưởng cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khu vực - Chương trình giúp các doanh nghiệp về green có thể lan tỏa thông điệp của mình với 16 hoạt động xuyên suốt nhắm đến các tệp đối tượng khác nhau diễn ra trong 2 ngày. InnoEx hội tụ Hệ sinh thái các doanh nghiệp tiêu biểu về Innovation và Green economy tại Việt Nam và hơn 52 quốc gia và những gương mặt mới tham gia vào hệ sinh thái.

Tại buổi Tổng kết, các đại biểu tham dự cũng chứng kiến phần ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa BSSC, InnoEx và các đơn vị đối tác mới: AiZen - Tập đoàn Hàn Quốc có trụ trở chính tại Singapore - là 1 trong những đơn vị tiên phong về trí tuệ nhân tạo - Kết nối B2B và cung cấp những giải pháp tài chính cho doanh nghiệp và Met EV - Đơn vị phát triển xe đạp điện và xe máy điện thông minh đồng thời hỗ trợ chuyển đổi nền kinh tế xanh tại Việt Nam - Hướng đến logistics tư duy xanh cho các thế hệ trẻ. Lễ ký kết là tiền đề cho việc vận hành các hoạt động hướng đến Đổi mới sáng tạo và Phát triển bền vững trong thời gian sắp tới.

Nằm trong chuỗi các hoạt động về chuyển đổi giao thông điện tại TP. HCM, Chương trình hỗ trợ cung cấp vốn vay ưu đãi cho cá nhân mua sắm phương tiện xe máy điện là sự kiện đầu tiên trong năm 2024 của TP.HCM trong quá trình thúc đẩy kinh tế xanh, phát triển bền vững. Chương trình được khởi xướng bởi Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế thành phố và Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) cùng các đơn vị đồng hành, đơn vị cung cấp xe máy điện, đơn vị giao vận, nền tảng đặt xe công nghệ. Chương trình nhằm thúc đẩy và năng cao nhận thức về giao thông phát thải thấp cho người dân đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy phát triển giao thông điện” do Chính phủ Nhật và UNDP hỗ trợ.

Các đối tượng được hưởng chính sách vay ưu đãi là những cá nhân đang thường trú tại Thành phố, có nhu cầu mua sắm xe máy điện, ưu tiên các đối tượng làm việc trong lĩnh vực giao vận hàng hoá và vận tải hành khách. Khi tham gia chương trình, cá nhân cần thanh toán tối thiểu 30% giá trị xe. Phần còn lại sẽ được đơn vị vận hành nguồn vốn - BSSC hỗ trợ vay vốn tối đa 25.000.000 VNĐ và không vượt quá 70% giá trị tài sản (Xe máy điện) với lãi suất 0% trong suốt chu kỳ vay và thời gian vay tối đa 12 tháng, thanh toán chia làm 4 phân kỳ (3 tháng trả 1 lần).

Tại buổi lễ, các đại biểu tham dự cũng chứng kiến phần ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa các bên làm tiền đề cho việc vận hành các hoạt động hướng đến Đổi mới sáng tạo và Phát triển bền vững trong thời gian sắp tới.

Gia Hân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com