Thí sinh cá tính, giám khảo sắc sảo - Én Vàng Học Đường 2018 "chất lừ" ngay tập đầu tiên

Với phương châm Dám nghĩ – Dám nói – Dám làm, tập đầu tiên của Én Vàng Học Đường 2018 (cuộc thi dẫn chương trình dành cho học sinh THTP) phát sóng vào tối 31/8 đã gây bất ngờ cho khán giả về thành tích học tập, bộ sưu tập giải thưởng, sự tự tin và cá tính của 6 thí sinh mở màn.

Điều thú vị là ngay tập đầu tiên của phiên bản mới, Én Vàng Học Đường 2018 đã cho thấy độ “chất”, sự sắc sảo của các giám khảo trẻ Liêu Hà Trinh, Tô Huỳnh Phương Hiếu, Kiều Ngân và Phương Uyên trong phần chất vấn thí sinh một cách quyết liệt.

Liêu Hà Trinh lạnh lùng, sắc sảo thể hiện bản lĩnh “chủ thớt” trên ghế nóng Én Vàng Học Đường – Phương Hiếu lý trí và uy hiếp thí sinh – Kiều Ngân giữ vững hình ảnh “hoa hậu thân thiện” – Phương Uyên bí ẩn khó đoán.


Gần như là người đóng vai trò “chủ thớt” trên dàn ghế nóng, Liêu Hà Trinh cho biết dù rất thương các thí sinh nhưng cô không vào vai 1 huấn luyện viên luôn nở nụ cười trên môi mà sẽ có phần lạnh lùng và sắc sảo. Và cô đã làm được điều đó trong tập 1 của chương trình, thậm chí là làm quá tốt đến mức khiến 1 thí sinh sợ bị “chặt chém” nên yêu cầu cô đừng trả lời. Tuy sắc sảo, lạnh lùng nhưng Liêu Hà Trinh cũng là người được nhiều thí sinh chọn làm người bảo vệ cho mình trong phần tranh biện cùng với 3 giám khảo còn lại, bởi vốn kiến thức sâu rộng và sự thông minh, hài hước của cô. Trái với sự lạnh lùng của giám khảo Liêu Hà Trinh, Én Vàng 2017 Kiều Ngân phù hợp với hình ảnh “giám khảo thân thiện”, ít làm khó thí sinh nhất. Kiều Ngân cho biết cô chỉ muốn mang đến sự công bằng, sự tin tưởng và sự hỗ trợ khi cần thiết cho các thí sinh. Én Bạc 2017 Phương Uyên vào vai nột người mà cô từng ước muốn được có bên cạnh lúc ở tuổi 16 -17. Có lẽ đó là một người bạn đầy tin tưởng, sẵn sàng bảo vệ bạn của mình. Riêng giám khảo Phương Hiếu, anh kiên quyết giữ nguyên cá tính của mình trên ghế nóng, kèm theo một chút lý trí nên sẽ khắt khe, thậm chí có phần uy hiếp thí sinh. Tuy phần chất vấn của 4 giám khảo khiến nhiều thí sinh lần đầu lên sân khấu lớn bị hoảng loạn, mất bình tĩnh, song tất cả những câu hỏi của các giám khảo đều hướng về 1 mục đích chung đó là giúp các thí sinh nhỏ tuổi bật lên tinh thần quyết liệt và bổ sung thêm những ý còn thiếu, hoặc chưa thể hiện rõ ràng, để hoàn thiện bài thi cũng như qua đó sẽ phát hiện được những thí sinh có khả năng, bản lĩnh làm chủ được những sân khấu và bài dẫn của mình.

Chàng trai giọng mái Đặng Minh Đức chinh phục giám khảo đề tài bảo vệ môi trường 1 cách thiết thực 


Nhận được số điểm cao nhất trong tập 1 là thí sinh Đặng Minh Đức, chàng trai có chất giọng mái đến từ trường chuyên Quang Trung (Bình Phước). Với ước mơ trở thành một nhà truyền thông chuyên nghiệp với sứ mệnh nói về sự phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, sự liên kết giữa con người với con người trong mảng tâm lý học, Đặng Minh Đức chọn chủ đề bảo vệ môi trường. Minh Đức trình bày khá sinh động chủ đề của mình bằng hình ảnh những loài động vật bị chết vì rác thải nhựa của con người. Em cũng đề cập đến trào lưu sử dụng túi quai vải thay cho túi nylon và mong đó không phải là trào lưu tức thời mà là thói quen của nhiều bạn trẻ. Không chỉ đưa ra những lý thuyết khô cứng, Minh Đức còn đưa ra 3 giải pháp để giải quyết tác hại của việc nhựa hóa đối với cuộc sống con người. Đó là sử dụng túi vải, quai vải thay túi nilon sử dụng 1 lần; Sử dụng ly, chai có thể tái sử dụng thay vì sử dụng ly nhựa dùng 1 lần. Sử dụng tô đĩa và màng bọc sáp ong thay cho màng bọc nhựa. Minh Đức cũng khẳng định rằng các giải pháp đó, em và gia đình mình đang và tiếp tục thực hiện. Sau bài thuyết trình của mình, Minh Đức chọn giám khảo Phương Hiếu là người bảo vệ cho mình trước phần chất vấn của các giám khảo còn lại. Giám khảo Liêu Hà Trinh nhận xét Minh Đức là 1 chàng trai hoàn hảo theo tiêu chuẩn của cô, đó là đẹp trai, học giỏi và quan tâm đến tương lai của thế hệ. Cô cũng đưa ra câu hỏi khó cho Minh Đức bằng thông tin cảnh báo của tổ chức Global Footprint Network về việc con người đã sử dụng hết lượng tài nguyên thiên nhiên mà Trái đất có thể phục hồi trong năm nay và đang phải khai thác tài nguyên của thế hệ sau thì Minh Đức sẽ nghĩ gì. Minh Đức cho biết cậu không đưa ra câu trả lời cụ thể rằng mình sẽ phải làm gì ngoài việc sợ hãi và em tin, một khi con người sợ hãi thì họ sẽ biết chính xác mình cần phải làm gì và khi nào. Giám khảo Kiều ngân không đồng ý câu nói của Minh Đức cho rằng trái đất là nơi duy nhất có điều kiện sống vì theo cô ngoài kia vẫn còn nhiều hành tinh khác. Giám khảo Phương Hiếu phản bác Kiều Ngân bằng quan điểm Minh Đức đưa ra thông tin trong điều kiện hiện tại, trong sự hiểu biết của em, còn có hay không những hành tinh có sự sống khác ngoài kia hãy để cho các nhà khoa học chứng minh. Giám khảo Phương Uyên phát hiện phần thuyết trình của Minh Đức vẫn còn chưa làm rõ tác hại của việc hủy hoại môi trường đến con người. Từ góp ý của giám khảo Phương Uyên, Minh Đức đã hoàn thiện bài thi của mình hơn bằng việc nói rõ hơn tác hại của việc nhựa đã đi vào chuỗi thức ăn của con người và những việc làm cụ thể của em như tham gia vào Hội yêu rác để tuyên truyền và kêu gọi mọi người cùng tham gia bảo vệ môi trường. Với bài thi có nội dung thiết thực, cách trình bày ấn tượng, cũng như sự tự tin trong phần hùng biện với giám khảo, Minh Đức đã nhận được số điểm 36,75, cao nhất tập 1.

Nữ sinh Lê Quý Đôn Phùng Phương Anh bật khóc vì áp lực trước các giám khảo


Thí sinh Phùng Phương Anh đến từ trường THPT Lê Quý Đôn dự thi với chủ đề “Tôi Tỏa Sáng”. Từ việc yêu thích tác phẩm văn học Chiếc thuyền ngoài xa và ngưỡng mộ tác giả Nguyễn Minh Châu – người đã dành cả cuộc đời để đi tìm những hạt ngọc ẩn chứa sâu bên trong của mỗi con người, Phương Anh đã chia sẻ câu chuyện về hành trình đi tìm viên ngọc trong chính bản thân mình. Hành trình đó bắt nguồn từ việc cô bé cảm thấy tại sao mình không được dịu dàng, nữ tính như những bạn nữ khác. Và trong quá trình đi tìm câu trả lời, Phương Anh nhận ra rằng, tất cả mọi người đều có những điểm khác biệt của riêng mình. Hoặc chấp nhận nó, hoặc thay đổi để trở thành những bản sao khác của xã hội. Và thông điệp mà Phương Anh đưa ra là: Hãy chấp nhận sự khác biệt của bản thân và phát triển nó theo cách của riêng mình. Và cô chấp nhận viên ngọc của mình: mạnh mẽ, cá tính và hơi giống con trai. Trước khi bước vào phần chất vấn của ban giám khảo, Phương Anh đã chọn giám khảo Lê Phương Uyên để làm người bảo vệ. Mở đầu phần chất vấn là giám khảo Liêu Hà Trinh với câu hỏi khá cân não: “Liệu có phải ai cũng có ngọc?” Mượn hình ảnh những chú nghêu, hàu, Liêu Hà Trinh hỏi Phương Anh phải chăng việc chúng không có ngọc là vì chúng không có tài năng? Giám khảo Phương Hiếu tiếp tục dồn nữ thí sinh bằng câu hỏi khá hóc búa: “Đẹp không cần chứng minh nhưng Tài năng thì cần chứng minh. Sự khác biệt có phải là 1 tài năng?” Phương Anh cho biết khái niệm ngọc mà cô đề cập không hẳn là tài năng mà là điểm đặc biệt, ánh hào quang, sứ mệnh của sinh vật. Để bảo vệ thí sinh của mình, giám khảo Phương Uyên mượn hình ảnh của viên kim cương được hình thành từ những khoáng vật có chứa cacbon để đưa ra quan điểm dù là gì cũng được, hãy cứ tin mình là đá quý thì mới có thể mài giũa mình thành đá quý. Giám khảo Liêu Hà Trinh tiếp tục hỏi thí sinh bằng một câu hỏi khá thông minh: “Tôi sinh ra là than tôi có thể nghĩ mình tỏa sáng như ngọc không? Để người khác thấy sự tỏa sáng đó, tôi phải làm gì và đặt mình ở đâu?” Câu hỏi của Liêu Hà Trinh đã khiến cho Phương Anh có phần lúng túng và cô cho rằng viên than không thể là ngọc nhưng có thể trở thành viên than tốt nhất. Giám khảo Kiều Ngân nhận ra ẩn ý trong câu hỏi của Liêu Hà Trinh nên đã giải thích cho Phương Anh: “Than không thể là ngọc mà than là cacbon. Nếu là than, tôi sẽ cháy hết mình, còn không sẽ nén hết mình thật sâu để một ngày tôi sẽ trở thành viên kim cương”. Sau những giây phút hùng biện và bảo vệ luận điểm của mình trước các giám khảo, Phương Anh đã rơi nước mắt vì áp lực. Giám khảo Phương Uyên đã lên sân khấu ôm động viên để nữ thí sinh kết thúc phần thi của mình bằng thông điệp: “Dù bạn là ai, sinh ra ở nơi nào, sống trong môi trường nào, dù bạn nghĩ mình là cục than hay viên ngọc trai thì bạn vẫn có thể tỏa sáng bằng chính con người, nhiệt huyết mà bạn tạo nên. Hãy tỏa sáng theo cách riêng của bạn!” Phần thi của Phương Anh nhận được số điểm 34, đứng thứ 2 trong tập 1.

Cô nữ sinh Vũng Tàu tài năng Lê Đình Tân An với bài toán lạ 1+1 = 3


Thí sinh Lê Đình Tân An đến từ Vũng Tàu dự thi với chủ đề “Là chính mình”. Là một học sinh giỏi, Tân An từng 2 lần liên tiếp đạt giải 3 cuộc thi nói tiếng Anh qua mạng, giải 3 cuộc thi viết về cuốn sách em yêu, tham gia chương trình SEAYLP tại Hoa Kỳ, đồng sáng lập SOEL (Skills of Emerging Leader), đại sứ Vũng Tàu mang hình ảnh thành phố xinh đẹp đến bạn bè quốc tế… Đàng sau những thành công đó, Tân An cũng có những giây phút sai lầm mà cô cho rằng đó là khuyết điểm không dễ chia sẻ với mọi người. Tuy nhiên, Tân An đã quyết định dũng cảm chia sẻ nó với chương trình Én Vàng Học Đường 2018. Tân An cho biết em từng chểnh mảng việc học vì tình cảm rồi lại sa đà vào game online, khiến điểm thi học kì môn Văn chỉ có 4,75 điểm, An nói dối bố mẹ, thầy cô để được đi chơi… Tân An đã đưa ra phép toán 1 +1 =? Thang điểm cao nhất là 2 trừ đi những khuyết điểm của em. An chấp nhận những điểm số thấp đến từ mỗi khán giả, riêng bản thân em, em chấm mình 3 điểm vì đã dám dũng cảm nói ra những khuyết điểm, những mặt trái đàng sau hình ảnh một cô nữ sinh chăm ngoan, học giỏi nức tiếng. Thông điệp mà An đưa ra là các bạn trẻ hãy dừng việc so sánh mình với người khác. Hãy là Nobita bình thường nhưng không tầm thường. Trước phần chất vất, Tân An chọn giám khảo Liêu Hà Trinh làm người bảo vệ cho mình. Giám khảo Phương Hiếu tiếp tục làm khó Tân An bằng câu hỏi liệu Tân An có đang lấp liếm khuyết điểm và có khuyết điểm nào An chưa nói? Trước câu hỏi của giám khảo Phương Hiếu, Tân An đã một lần nữa dũng cảm thừa nhận dù là 1 trong 5 đại diện của Việt Nam tham dự chương trình SEAYLP tại Mỹ nhưng điểm IOE của em không đạt 6 chấm, khoảng thời gian đầu viết sách cho quyển Hành trình ra biển lớn, dù viết nhiều nhất nhưng không bài nào của em được chấp nhận và khuyết điểm lớn nhất chính là để tình cảm chi phối quá nhiều vào việc học. Giám khảo Kiều Ngân cho rằng những điều mà Tân An đưa ra không phải là khuyết điểm mà chỉ là những sai lầm nhất thời của tuổi trẻ và cô bé có thể sửa được khi nhận ra điều đó. Giám khảo Phương Uyên thì cho rằng câu khẩu hiệu “Be yourself – Là chính mình” mà Tân An đưa ra có vẻ sáo rỗng và cô đưa ra câu khẩu hiệu mới: “be the best version of yourself – Hãy là phiên bản tốt nhất của mình”. Giám khảo Liêu Hà Trinh cho rằng không có điều gì là nhất cả nên cô khuyên thí sinh của mình “Hãy là phiên bản tốt hơn của chính mình” là được.

Thí sinh nhỏ tuổi nhất đưa việc sửa điểm ở Hà Giang vào bài thi tại Én Vàng Học Đường


Thí sinh Trương Minh Phát đến từ trường THPT Tân Bình (Q.Tân Phú – TP.HCM), dự thi với chủ đề khá khó Công bằng và bình đẳng. Là thí sinh nhỏ tuổi nhất của cuộc thi và vừa mới lên lớp 10, song Minh Phát vẫn khá tự tin trong phần tranh biện. Minh Phát đưa thông tin về việc sửa điểm ở Hà Giang và đặt câu hỏi cho 2 giám khảo Phương Uyên và Liêu Hà Trinh liệu cả hai sẽ có thái độ như thế nào khi có con em rơi vào hoàn cảnh phải đối mặt với việc này? Sau khi đặt câu hỏi, Minh Phát lại yêu cầu giám khảo Liêu Hà Trinh đừng trả lời mà hãy để mình trả lời thay vì em rất sợ bị nữ giám khảo trả lời chặt chém. Lời yêu cầu đáng yêu của Minh Phát khiến giám khảo Liêu Hà Trinh không nhịn được cười. Minh Phát nhìn nhận mọi thứ với một tinh thần lạc quan và tích cực. Em cho rằng nếu tất cả mọi người hoàn thành tốt nhất có thể những nghĩa vụ của mình, ý thức được những giá trị chân thiện mỹ thì đó đã là công bằng và bình đẳng. Minh Phát đã lựa chọn giám khảo Liêu Hà Trinh làm người bảo vệ cho mình. Mặc dù khá căng thẳng trước những câu hỏi của giám khảo nhưng Minh Phát khá tự tin về phần giao tiếp. Minh Phát nhận được số điểm 33.

Chàng trai Quảng Trị khiến các giám khảo tranh cãi với quan điểm “Hào sảng”


Thí sinh Trần Bảo Nhân đến từ Quảng Trị và là thí sinh ở xa nhất. Bảo Nhân hùng biện về chủ đề Hào sảng trong văn hóa của người Sài Gòn. Thông điệp của Bảo Nhân đó là hãy hào sảng cho nhau những nụ cười, sự chia sẻ, tinh thần cho đi mà không suy nghĩ. Lợi thế cũng như nét đặc biệt của Bảo Nhân đó là giọng nói địa phương trầm ấm, ngọt ngào, gây ấn tượng với các giám khảo. Tuy nhiên, trong phần hùng biện với các giám khảo, Bảo Nhân còn khá rụt rè nên người bảo vệ của em là giám khảo Phương Hiếu đã phải “chống đỡ” khá căng với 3 MC nữ xoay quanh việc nếu cho đi mà không cần biết liệu sự giúp đỡ của mình có thật sự thay đổi được gì hay không mà chỉ cần cảm giác hạnh phúc của bản thân thì có phải ích kỷ. Giám khảo Phương Hiếu bảo vệ quan điểm của mình hãy cứ cho đi trước mà không cần phải suy nghĩ gì cả vì nếu đã suy nghĩ thì không còn là hào sảng. Phần thi của Bảo Nhân nhận được số điểm 30,75, thấp nhất trong tập 1.

Én Vàng 2017, Hoa hậu Kiều Ngân xé luật, chủ động lôi kéo thí sinh về đội mình


Thí sinh Võ Phan Như Bình đến từ trường THPT Trưng Vương (TP.HCM). Như Bình đang là cộng tác viên cho Đài truyền hình TP.HCM, Đài phát thanh truyền hình Bình Phước và dẫn rất nhiều chương trình. Đây là một lợi thế nhưng cũng là 1 bất lợi cho Như Bình bởi em rất dễ bị rập khuôn với hình ảnh quen thuộc của mình. Như Bình muốn mang đến một hình ảnh mới nhưng lại gặp khó khăn với chủ đề mình chọn đó là “Đối diện với thất bại”. Trước khi thi, Như Bình đã nghĩ có thể đây là thất bại của em. Chính sự không tự tin đó đã khiến cho Như Bình sợ hãi việc phải bước lên sân khấu và không biết phải nói gì. Tuy nhiên, kinh nghiệm đã giúp cho Như Bình hoàn thành bài thi của mình khá tốt dù những gì em trình bày trên sân khấu khác với kịch bản trước đó của mình. Trước khi bước vào phần tranh luận với ban giám khảo, thay vì Như Bình lựa chọn người bảo vệ cho mình thì giám khảo Kiều Ngân đã phá luật của chương trình đó là chủ động lôi kéo thí sinh về phía mình. Kiều Ngân chia sẻ mình cũng từng gặp rất nhiều thất bại, cũng từng có cảm giác sợ hãi như Như Bình khi đứng ở cầu thang của sân khấu, cũng thất bại trong chương trình truyền hình trực tiếp, trên sàn catwlk… Chính vì điều đó, cô đồng cảm được với sự cố của Như Bình trong đêm thi đầu tiên. Và Như Bình cũng rất vui khi chọn Kiều Ngân làm người bảo vệ cho mình. Như Bình là thí sinh trải qua phần chất vấn căng thẳng nhất với các giám khảo. Giám khảo Phương Hiếu cho rằng Như Bình lên sân khấu vẫn thất bại và tại sao là thí sinh thi sau cùng trong nhóm, Như Bình lại không chuẩn bị kỹ và rút kinh nghiệm? Giám khảo Liêu Hà Trinh cũng dồn thí sinh bằng câu hỏi tại sao Như Bình đã vượt qua rất nhiều thí sinh để có mặt trong top 18 của chương trình lại bước lên sân khấu với tâm lý không biết nói gì, phải chăng là đang giỡn chơi với chương trình? Kiều Ngân bênh vực thí sinh của mình bằng việc cho rằng tuy Như Bình thất bại trong việc không tự tin khi lên sân khấu, không tự tin với bài nói của mình nhưng lại thành công trong việc dám đem bản thân mình ra làm một ví dụ trên sân khấu. Giám khảo Phương Hiếu tiếp tục cho rằng sự mông lung, lo sợ của Như Bình không phải là dám đối mặt với thất bại mà là thất bại ngay từ phút đầu. Mặc dù tấn công Như Bình tới tấp nhưng cũng chính Phương Hiếu và Liêu Hà Trinh là người “cứu cánh” cho Như Bình để em kết thúc bài thi của mình. Liêu Hà Trinh đặt câu hỏi gợi ý cho Như Bình tại sao em dám chọn một đề tài, cách thức trình bày mà có thể không đủ sức thu hút giám khảo? Và giám khảo Phương Hiếu đã chỉ ra cách giải quyết vấn đề của Như Bình cũng như trả lời giám khảo Liêu Hà Trinh đó là có 2 cách để thuyết phục người khác tin. Thứ nhất là phải chuẩn bị thật nhiều những số liệu, dẫn chứng mà không ai chối cãi. Cách thứ hai là nói những lời xuất phát từ chính trái tim. Và Như Bình đã chọn cách thứ 2. Mặc dù bị các giám khảo đưa vào tình huống khá căng thẳng, song Như Bình vẫn đạt được số điểm khá cao là 34 điểm.

Chương trình Én Vàng Học Đường 2018 do Đài Truyền hình TP.HCM và công ty Truyền thông Khang phối hợp sản xuất với sự tài trợ của nhãn hàng Bột giặt nhiệt ABA và Binky. Tập tiếp theo của chương trình phát sóng vào lúc 20h45 thứ Sáu ngày 7/9/2018 trên kênh HTV9 sẽ tiếp tục ra mắt 6 thí sinh trong tốp 2. Giám khảo của tập 2 là các giám khảo: Liêu Hà Trinh - Én Vàng bảng toàn năng 2016, MC Kiều Ngân - Én Vàng 2017, MC Phương Uyên - Én bạc 2017 và MC Tô Huỳnh Phương Hiếu - Én đồng 2008.

Gia Hân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com