Chú trọng phát triển công nghệ vi cơ điện tử (MEMS) trong xây dựng đô thị thông minh


Ngày 28/9, Ban quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM tổ chức Diễn đàn MEMS lần thứ 2 năm 2018 với chủ đề “Nắm bắt xu hướng –Nuôi dưỡng sáng tạo”. Tham dự có lãnh đạo UBND thành phố và nhiều chuyên gia lĩnh vực MEMS đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà lan, Tây Ban Nha, Úc.


Công nghệ MEMS (hệ vi cơ điện tử) góp phần quan trọng trong việc chế tạo ra các bộ cảm biến, là phần tử quan trọng của IoT (Internet of Things) tạo nền tảng cho các sản phẩm thông minh, cũng như góp phần rất lớn trong giải pháp xây dựng đô thị thông minh trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Công nghệ này đang được TPHCM ưu tiên phát triển và có nhiều chính sách ưu đãi, như đưa vào chương trình kích cầu các dự án sản xuất vi cơ điện tử, mạch tích hợp, cảm biến, được vay vốn ưu đãi mỗi dự án 200 tỷ đồng... Kết quả ban đầu của ngành công nghiệp vi mạch chính là đến nay, Việt Nam đã có tên trên bản đồ sản xuất chip của thế giới bằng việc thu hút nhiều công ty nước ngoài vào Việt Nam như Intel, Samsung, Microsoft …

Tại diễn đàn, nhiều chuyên gia cho rằng TPHCM muốn phát triển ngành công nghệ này phải đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ bán dẫn. Đặc biệt là thành phố phải kết nối với chuỗi cung ứng quốc tế và  được chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng cho rằng công việc này liên quan đến nhiều đơn vị tham gia thuộc lĩnh vực công nghệ nên cần chuẩn hóa thông số kỹ thuật để các  phần mềm, thiết bị  tương thích tốt với nhau và vận hành hiệu quả.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ  tịch UBND TPHCM cho biết, lãnh đạo thành phố luôn chú trọng lĩnh vực công nghệ này để tạo ra  sản phẩm có hàm lượng tri thức cao, thúc đẩy kinh tế của thành phố phát triển. “Chúng tôi cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp sản xuất cảm biến khởi động và kinh doanh ở thành phố. Thành phố cũng kêu gọi các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, chuyển giao công nghệ  và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành nhân lực vi cơ điện tử cho thành phố. Thành phố mong muốn có sự kiên trì hợp tác đầu tư và đặt niềm tin vào các cải cách của thành phố”- Ông Phong khẳng định.
Gia Hân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com