Đạo diễn Minh Tuấn nhận "cơn mưa" lời khen của giám khảo Kịch Cùng Bolero

Tập 11 của Kịch cùng Bolero có chủ đề Kết nối vừa phát sóng vào tối ngày 17/9 trên kênh THVL1 là đêm thi thử thách khả năng dàn dựng nhanh của các đạo diễn từ một tình huống và các nhân vật được cho trước. 

Đây là chủ đề cực kỳ khó và lần đầu tiên được đưa vào chương trình. Theo đánh giá của NSƯT Công Ninh và đạo diễn Vũ Trần, tuy chủ đề này rất khó nhưng nó rất thú vị nếu được áp dụng vào phần học của các sinh viên trường sân khấu.Yêu cầu của chủ đề này đó là chương trình sẽ đưa ra một tình huống kịch, các đạo diễn sẽ xây dựng phần kế tiếp của tình huống theo ý của mình trong thời gian ngắn ngủi của chương trình. Thử thách này không chỉ gây khó cho các đạo diễn mà cả các diễn viên tham gia, bởi họ phải liên tục thay đổi tâm lý, cách diễn, nhớ lời thoại, kịch bản, bài hát...theo ý riêng của từng đạo diễn. Có lẽ, cũng vì vậy mà đêm thi này, chương trình đã mời các diễn viên sân khấu chắc tay để tham gia diễn xuất như: Hồng Trang, Công Danh, Thanh Trực, Tiết Duy Hòa, Nghinh Lộc, Ngô Phương Anh.

Mở đầu cho chủ đề này là đạo diễn Thái Kim Tùng và đạo diễn Minh Tuấn. Ban giám khảo của đêm thi là NSƯT Công Ninh cùng 2 giám khảo khách mời là NSƯT Kim Xuân và MC - nhà báo Trác Thúy Miêu. 

Tình huống kịch được BTC chọn để thử thách 2 đạo diễn đó là một ý tưởng của đạo diễn Vũ Trần (Á Quân Kịch cùng Bolero 2017) nói về câu chuyện gia đình bà Trang (Hồng Trang). Chồng mất sớm, bà Trang 1 mình bán chè nuôi 2 người con trai là Danh (Công Danh) và Trực (Thanh Trực). Bà Trang bị mù và mang trên mặt 1 vết sẹo lớn. Danh là anh trai nhưng bị thiểu năng, tính tình như 1 đứa trẻ nên mọi gánh nặng kinh tế trong gia đình đều đổ lên vai Trực. Trực lên thành phố làm thuê cho đại ca giang hồ Hòa (Tiết Duy Hòa) để kiếm tiền lo cho mẹ và anh trai. Người yêu của Trực là Phương Anh, hàng ngày hay qua nhà bà Trang chơi và đợi Trực về. Một ngày nọ, Danh nghịch ngợm lục lọi đồ của mẹ, tìm được tấm hình gia đình nhưng chỉ có 3 người là cha mẹ và em trai lúc nhỏ, không có anh. Ngày Tết Trung Thu, Trực bất ngờ về nhà nhưng không cho bà Trang biết. Anh đưa cho Danh 1 số tiền lớn và dặn anh trai không được làm mất. Trực vừa kịp trốn, ông Hòa kéo đàn em tới bắt bà Trang và Phương Anh làm con tin để uy hiếp Trực trả tiền và số hàng anh lấy của hắn, riêng Danh may mắn chạy thoát. 




Ban giám khảo



Đạo diễn Minh Tuấn xây dựng lớp kịch mới, tiếp nối tình huống dang dở trong câu chuyện của đạo diễn Vũ Trần. Bối cảnh lúc này là ở căn biệt thự của ông trùm Hòa. Nhờ mua chuộc được vợ sắp cưới của Trực là Phương Anh làm gián điệp cho mình, ông Hòa đã bắt bà Trang làm con tin để ép Trực mang tiền và lô hàng phi pháp của hắn tới trả. Trực cùng Danh cũng bắt cóc vợ ông Hòa là bà Lộc (Nghinh Lộc) để trao đổi con tin. Kết thúc tiết mục này, tôi cảm giác đã thấy 1 chú ngựa ô trong cuộc đua này và hy vọng em sẽ về đích hoàn hảo”. 

NSƯT Kim Xuân cũng đồng tình với NSƯT Công Ninh: “Em đã giải mã được những câu hỏi mà Vũ Trần để lại, em đã đưa Phương Anh trở thành gián điệp chỉ xuất hiện vài phút nhưng đã để lại ấn tượng rất tốt, đặc biệt là phần tam ca Tình hờ của Phương Anh - Thanh Trực - Tiết Duy Hòa. Tuy nhiên, tôi thắc mắc đoạn xử lý tấm hình gia đình có 3 người, trong kịch Vũ Trần đưa ra là hình gia đình bà Trang nhưng sang kịch của Minh Tuấn lại là hình nhà bà Lộc, Minh Tuấn cũng chưa lý giải được lý do Danh bị thiểu năng, việc bà Lộc nhận ra bà Trang sau mấy chục năm mà dung nhan đã bị tàn phá không hề đơn giản vậy”. Giám khảo Trác Thúy Miêu khen đạo diễn Minh Tuấn thông minh khi tiếp tục tư duy của tác giả đề bài để chuyển bối cảnh cho vở kịch, đặc biệt là chi tiết Danh dù bị thiểu năng nhưng trong lúc hấp hối quờ quạng gọi mẹ vẫn sáng suốt tìm đến với người mẹ gần gũi nhất là bà Trang.

Đạo diễn Thái Kim Tùng không chọn hướng làm tiếp nối tình huống từ câu chuyện của Vũ Trần mà anh xây dựng một lớp kịch mới xoay quanh những nhân vật trong câu chuyện này. Trong lớp kịch của Thái Kim Tùng, những gì xảy ra trong câu chuyện của Vũ Trần trước đó chỉ là một giấc mơ của bà Trang. Để xây dựng một lớp kịch mới trong một thời gian ngắn ngủi như yêu cầu của chương trình Kịch cùng bolero là điều rất khó, nhưng đạo diễn Thái Kim Tùng và ekip diễn viên đã cố gắng và nỗ lực rất lớn. Đó là một điều đáng ghi nhận. 

Cách Thái Kim Tùng biến câu chuyện của Vũ Trần thành một giấc mơ để xử lý cho dễ trong điều kiện anh không có nhiều thời gian cũng là một cách làm thông minh. Thêm một điểm cộng của Thái Kim Tùng đó là anh luôn mang đến những điều mới mẻ và cá tính riêng của mình, dù anh biết điều đó chưa chắc giúp anh chinh phục được tất cả giám khảo. Giám khảo NSƯT Công Ninh: “Tôi cảm giác mình xem tác phẩm mới chứ không phải tiếp nối từ tác phẩm của đạo diễn Vũ Trần, đáng lẽ em phải trình bày tiếp sau câu chuyện mà Vũ Trần đã khơi gợi...Tôi khen em sáng tạo trong cách sử dụng dàn đồng ca cầm đèn đi trong đêm, rất thú vị, mặc dù tôi không hiểu vì sao em lại xử lý như vậy”. 

Với phần tiếp nối tình huống hợp lý và thuyết phục hơn, đạo diễn Minh Tuấn đang chiếm ưu thế với 28,25 điểm, tiếp sau là đạo diễn Thái Kim Tùng đạt 27,25 điểm. Tập 12 của Kịch cùng Bolero phát sóng vào lúc 21h ngày 24/9 trên kênh THVL1 sẽ tiếp tục chủ đề “Kết nối” với thi phần xử lý tình huống của đạo diễn Minh Nhật. Để tăng tính hấp dẫn cho chương trình đạo diễn Ngọc Duyên cũng sẽ dàn dựng một lớp kịch của mình với phần cố vấn của giám khảo NSƯT Công Ninh. 

Gia Hân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com