Sân bay hình “Tổ Yến”: Chuyện bây giờ mới kể

Vừa qua, ngày 30/6/2018, Nhà ga quốc tế Cam Ranh chính thức khánh thành và được phép đưa vào hoạt động sau 19 tháng khởi công xây dựng và với vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng.

Nhà ga quốc tế Cam Ranh được đầu tư theo tiêu chuẩn 4 sao quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, có kiến trúc độc đáo, lấy cảm hứng từ Tổ chim yến, một sản phẩm đặc trưng của tỉnh Khánh Hòa.


Sân bay “Tổ Yến” thông minh có tổng vốn đầu tư 3.735 tỷ đồng hoàn thành trong thời gian 19 tháng với công suất khai thác giai đoạn 1a là 2,5 – 4,5 triệu hành khách/năm, sau khi lắp đặt thiết bị giai đoạn 1b, công suất sẽ nâng lên 6 – 8 triệu hành khách/năm.


Thiết kế đạt tiêu chuẩn 4 sao của SKYTRAX – Hệ thống đánh giá chuyên nghiệp, uy tín thế giới trong lĩnh vực hàng không. Tổng diện tích sàn xây dựng đạt 50.500 m2 và 100.000 m2 bên ngoài tòa nhà bao gồm diện tích sân đỗ ô tô và cảnh quan nghệ thuật, cây xanh, sân vườn.


Trang bị công nghệ quản lý vận hành bên trong Nhà ga hiện đại, thông minh, tiên tiến từ các Nhà cung cấp thiết bị, giải pháp quản lý hàng không chuyên dụng hàng đầu tại Mỹ, Thụy Sĩ, Đức, Tây Ban Nha…


Tổng diện tích sàn xây dựng Nhà ga 50.500 m2 với hai cao trình đến và đi, có 4 cửa đi bằng cầu ống lồng (với 2 cầu đôi và 2 cầu đơn) và 6 cửa đi bằng xe buýt. Có 6 làn xe dành cho phương tiện đón khách đến tại tầng trệt, 3 làn xe dành cho phương tiện trả khách tại tầng hai Nhà ga. Sân đỗ ô tô được bố trí với sức chứa hơn 300 xe ô tô, 462 xe máy và 72 xe bus.

Tổng diện tích bên ngoài tòa nhà gồm sân đỗ ô tô và sân vườn cảnh quan lên đến 100,000 m2 do công ty thiết kế LJ ASIA thiết kế với hệ thống ghế ngồi thư giãn sang trọng, cây xanh, hồ phun nước và các cảnh quan nghệ thuật,…Bộ trưởng Giao thông Vận tải – Nguyễn Văn Thể và ông Johnathan Hạnh Nguyễn trao kỷ niệm chương tại Lễ khánh thành.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải – Nguyễn Văn Thể thể hiện niềm vui mừng của mình: “Từ ngày mai trở đi, khách du lịch nước ngoài khi đến với Khánh Hòa có thể cảm thấy rằng được ngành Hàng không, đặc biệt là chính quyền địa phương tạo điều kiện để làm các thủ tục xuất nhập cảnh một cách tốt nhất thông qua nhà ga này. Điều này cũng đem lại niềm vui cho ngành GTVT, ngành du lịch vì chúng ta có một công trình rất đẹp để phục vụ khách nước ngoài, quảng bá hình ảnh du lịch thân thiện, du lịch hiệu quả của đất nước chúng ta”.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị CRTC cho biết “Chúng tôi muốn sân bay này sẽ là ấn tượng đầu tiên và lưu giữ những ký ức tốt đẹp về Cam Ranh, Nha Trang của khách tham quan từ mọi miền đất nước và trên thế giới khi đặt chân đến nơi đây. Chính vì thế, chúng tôi đã mạnh dạn và quyết tâm đầu tư, tìm kiếm những nhóm chuyên gia giỏi khắp nơi trên thế giới, với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng hàng không để thực hiện ước mơ này. Sau 19 tháng thi công với nhiều thách thức của một dự án siêu tốc tại một khu vực xa khu dân cư, ngân sách giới hạn cho nhà ga 3 sao nhưng thực tế chúng tôi đã làm nhà ga 4 sao, phải xây dựng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong đó có cả siêu bão nhiệt đới mạnh nhất đổ bộ vào miền Nam Việt Nam trong hơn 16 năm qua. Tất cả chúng tôi: HĐQT, BQL dự án, nhà thầu đều làm việc hết công sức với mục tiêu được đặt lên hàng đầu: An toàn, Liêm chính, Chất lượng, và Đúng tiến độ và Ngân sách được duyệt. Và nay sau 19 tháng miệt mài lao động, chúng tôi tự hào đã cho ra đời một công trình hiện đại, ấn tượng”.

Chủ đầu tư của Nhà ga quốc tế Cam Ranh: Công ty cồ phần nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) được thành lập theo Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13 ngày 26 tháng 11 năm 2014, CRTC là công ty cổ phần, gồm các thành viên góp vốn: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Công ty CP Giao nhận hàng hóa Nasco, Công ty CP Hàng không Vietjet, Công ty CP Việt Xuân Mới; Và trong đó cổ đông lớn nhất là Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (IPP).


Với kinh nghiệm hơn 30 năm hợp tác kinh doanh hàng không, cửa hàng miễn thuế, nhà hàng thức ăn nhanh và các điểm dịch vụ bán lẻ tại nhiều sân bay của Viêt Nam và châu Á, việc đầu tư vào mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh của công ty Liên Thái Bình Dương được xem là một bước đi chiến lược, kịp thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không đang tăng lên rất nhanh trong cả nước, góp phần vào sự phát triển của ngành hàng không tại Việt Nam, phù hợp với chủ trương, chính sách đúng đắn của Chính phủ về việc xã hội hóa các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng.

Thanh Đức
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com