Đằng sau 5 tiết mục ấn tượng nhất của Sao Nối Ngôi 2018 chính là người này

Tổng đạo diễn Sao Nối Ngôi Hữu Quốc cho rằng Triệu Lộc là nhân tố đặc biệt, và chính Hữu Quốc là người từng bước giúp Hà Linh thoát khỏi mặc cảm.

NSƯT Hữu Quốc cho rằng anh khá áp lực trong vai trò Tổng đạo diễn bởi Sao Nối Ngôi đã trở thành một chuẩn mực của các gameshow. Anh khát khao được biến những ý tưởng, hiện thực hóa suy nghĩ thành tiết mục trình diễn sống động với hình ảnh, âm thanh, ánh sáng.


Anh cho rằng “Có bột mới gột nên hồ”, nếu các thí sinh không có tố chất thì cho dù đạo diễn giỏi cách mấy thì cũng không xây dựng nên những tiết mục hay chinh phục khán giả. “Quan trọng là mình nhìn thấy được những tố chất, từ những kịch bản chỉnh sửa nội dung phù hợp để tiết mục ấn tượng, có chiều sâu, mang giá trị nhân văn hơn. Các thí sinh đã và đang làm những điều cần thiết trong sân chơi Sao Nối Ngôi để chiếm được cảm tình, sự yêu mến bằng sự nỗ lực và chịu khó của bản thân ”, anh nói.

Chính vì vậy, NSƯT Hữu Quốc không ngại thêm thắt để tạo thêm ấn tượng cho tiết mục.

1. Mưa rừng (Hà Linh)


Hà Linh khi tham gia Sao Nối Ngôi vẫn còn rất ngại ngùng, mặc cảm và không được tự tin. Hiểu được điều đó, Tổng đạo diễn – NSƯT Hữu Quốc từng bước giúp Hà Linh gỡ bỏ những áp lực, “đôn” thêm tâm lý nhân vật để tiết mục được đầy đặn hơn, bởi Hà Linh chỉ muốn hát, không có bất cứ câu thoại nào trong tiết mục. Từ câu ru đầu tiên, con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga muốn dành hết cho ca sĩ Hồng Phượng nhưng Hữu Quốc khuyên anh hát tiếp bài hát ru, để thấy được sự kết nối, gieo xúc cảm cho người xem.

Tiết mục Mưa rừng mà Hà Linh trình làng trong đêm thi đầu lấy bối cảnh một đêm mưa, tiếng hát của Thanh Nga vang lên thăm thẳm, khung cảnh đứa trẻ nhỏ giật mình thức giấc gọi mẹ. Tiếng ru của người dì (ca sĩ Hồng Phượng) vang lên: “Mồ côi cha ăn cơm với cá. Mồ côi mẹ lót lá mà nằm”. Hà Linh nối tiếp, đầy thổn thức: “Bây giờ cách biệt xa xăm. Mồ côi cha mẹ con khóc thầm mỗi đêm”. Tiếp theo đó, Hà Linh hát Mưa rừng bằng chất giọng mộc mạc, chứa đầy ưu tư nhưng lại khiến trái tim của giám khảo, khán giả nghẹn ngào. Tiết mục khiến khán giả nín lặng, Thái Châu, Phú Quý không kìm được nước mắt.

Tiết mục Mưa rừng (Hà Linh):



2. Con chưa kịp (Tống Hạo Nhiên)


NSƯT Hữu Quốc may mắn được tiếp xúc, làm việc với cha của Tống Hạo Nhiên là nghệ sĩ Đặng Vinh Quang. Anh từng đi diễn chung với cha và mẹ của Tống Hạo Nhiên (nghệ sĩ Kim Phương) ở đoàn Trần Hữu Trang 2, nên hiểu được tình cảm mà cố người nghệ sĩ dành cho đứa con trai của mình.

Khi nam ca sĩ đưa ý tưởng muốn kể lại một câu chuyện về cha mình, NSƯT Hữu Quốc đã tái hiện câu chuyện giữa Tống Hạo Nhiên và cha. Anh cho biết nhiệm vụ của mình là phải “bơm” đúng chỗ để cảm xúc của tiết mục vỡ òa hơn. Tiết mục Tình cha của Tống Hạo Nhiên xuất sắc giành giải thưởng nhất tuần trong đêm thi thứ 3.

Nối tiếp, Tống Hạo Nhiên trình bày ca khúc tự sáng tác Con chưa kịp trong đêm thi thứ 4 và giành giải thưởng nhất tuần liên tiếp. Anh thể hiện niềm ưu tư, trĩu nặng của chính anh về việc nạo phá thai của giới trẻ. Bài hát với sự kết hợp bè giọng của 3 bé Quốc Vương, Mỹ Duyên, Mỹ Dung trong vai diễn những linh hồn bé nhỏ, bị cha mẹ bỏ rơi, quanh quẩn chốn dương gian. Tiết mục kết thúc khi đôi trai gái thức tỉnh và quyết giữ lại mầm sống của mình.

Tiết mục Con chưa kịp (Tống Hạo Nhiên):



3. Duyên nghề (Hoàng Hải)


Ở đêm thi thứ 5 với tiết mục Duyên nghề kết hợp với Nhã Thi, Hoàng Hải giành được nhất tuần bằng một tiết mục tâm lý xã hội ấn tượng. Hoàng Hải trở thành người đàn ông 40 tuổi, ôm đàn kìm ngồi hát trước cửa nhà cô đào hát ngày xưa – người vì mặc cảm vết sẹo lớn ở tay mà rời ánh đèn sân khấu tận 10 năm. Phần hối hận ngày xưa lỡ làm bỏng tay người bạn thân, phần vì tình yêu không dám thổ lộ, anh kiên trì mỗi ngày, hát những câu hát, tuồng mà ngày xưa hai người từng học.

Hoàng Hải được khán giả biết đến với thế mạnh là vũ đạo tuồng cổ nhưng nếu lặp lại nhiều lần đi suốt chặng đường sẽ mang đến cảm giác “một màu” cho thí sinh. Vì thế, NSƯT Hữu Quốc thường chỉnh sửa các kịch bản của Hoàng Hải để mang nhiều màu đối lập nhau, tạo nên yếu tố hấp dẫn cho chương trình.

Tiết mục Duyên nghề (Hoàng Hải):



4. Mẹ tôi (Huyền Trâm)


Đồng số điểm và nhận được giải thưởng nhất tuần với Hà Linh trong đêm thi thứ 7, Huyền Trâm thể hiện xuất sắc màn hóa thân người mẹ tần tảo, mòn mỏi đi tìm con bị cám dỗ bởi “nàng tiên nâu” qua tiết mục xúc động Mẹ tôi. Hình ảnh người mẹ nhà quê chân chất, quê mùa, một tấm lòng thương con vô bờ bến khiến khán giả không ai mà không chạnh lòng.

Để góp phần cho sự thành công của tiết mục, Tổng đạo diễn Hữu Quốc đã thêm vào, xử lý yếu tố cái võng đầy tài tình. Ngày xưa, mẹ ru con ngủ trên võng nay cũng chính chiếc võng đó, mẹ quấn trói tay con, đưa con đi làm lại cuộc đời và trở về với tiếng ru ngày thơ. Chính chi tiết nhỏ nhưng đã mang đến sự rung cảm lớn cho chính người xem.

NSƯT Hữu Quốc nhận xét Huyền Trâm giống như một tờ giấy trắng với những tài năng thiên phú. Tuy ngoại hình cô không được thuận lợi để trở thành một đào đẹp nhưng khán giả ngày này công tâm, luôn nhìn nhận tài năng thí sinh không chỉ là vóc dáng gương mặt mà còn tận bên trong những khuyết điểm. “Bên cạnh những nhân vật chính diện, kép đẹp, đào đẹp thì vẫn còn những nhân vật phụ. Huyền Trâm đã đi theo con đường này, chấp nhận hóa thân thành những số phận. Cô lắng nghe ý kiến từ phần dàn dựng, lên sân khấu chạy chương trình, tôi chỉ chỉnh sửa những yếu tố xúc động hơn”.

Ở đêm thi thứ 8, phần xuất hiện hỗ trợ của Quán quân Sao Nối Ngôi Nhí – Khánh Nhi, “hai cha con” Triệu Lộc – Khánh Nhi mang đến cảm xúc bùng nổ dù lần đầu tiên kết hợp. Lấy bối cảnh ở phòng tranh, Triệu Lộc trong vai người họa sĩ vẽ những bức tranh đẹp. Anh kiếm tiền để nuôi gia đình nhưng vô tình quên rằng chân dung xinh đẹp nhất là người vợ. Khi người vợ mất đi thì những hình ảnh, kỷ niệm về vợ khắc sâu, ám ảnh anh từng ngày.

Tiết mục được dàn dựng đầy tính nhân văn kết hợp với giọng hát đẹp của Triệu Lộc. Ngay từ tập thi đầu tiên, Triệu Lộc được đánh giá là không giỏi về diễn xuất nhưng anh có giọng hát đẹp, cuốn hút. NSƯT Hữu Quốc đánh giá nam ca sĩ chưa có nhiều kinh nghiệm về diễn xuất, người dựng phải tìm tòi những ưu điểm nhỏ để Triệu Lộc tỏa sáng. Đây cách đo ni đóng giày trên khả năng của thí sinh có.

Hữu Quốc cũng tiết lộ Triệu Lộc là một thí sinh đặc biệt với giọng hát hay, anh chỉ cần một câu chuyện hợp lý nhẹ nhàng không cần phải diễn xuất nhiều, chính câu chuyện đó tạo nên những điểm nhấn ở Sao Nối Ngôi. Triệu Lộc là một thí sinh mà anh thích thú bởi Triệu Lộc có những câu chuyện hay mà đôi khi chỉ cần góp ý vài lời thì có thể trở thành một tác phẩm đẹp.

Sao Nối Ngôi 2018 dần đến giai đoạn gay cấn khi hai trong bốn thí sinh Hà Linh, Triệu Lộc, Hoàng Hải, Huyền Trâm sẽ phải vào vòng lội ngược dòng. Tập 10 với chủ đề Tình nghệ sĩ sẽ phát sóng vào lúc 21 giờ thứ năm ngày 2/8 trên kênh THVL1. Sao Nối Ngôi do Đài Truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

Thanh Đức
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com