Bộ Công thương quyết định điều tra thương vụ Grab mua Uber tại Việt Nam

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã quyết định điều tra sơ bộ thương vụ Grab mua lại các hoạt động của Uber tại Đông Nam Á. Thời hạn điều tra sơ bộ là 30 ngày kể từ ngày hôm nay 13/4.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công thương phát đi thông báo chiều nay sau khi có buổi làm việc với đại diện hợp pháp của Uber Vietnam chiều hôm qua 12/4.

Trong buổi làm việc này, Uber nói họ đã chính thức chấm dứt hoạt động của ứng dụng Uber tại Việt nam vào 23h59 ngày 8/4. Hiện văn phòng Uber Vietnam cũng đã đóng cửa – khác với thông báo trước đó của họ là văn phòng sẽ hoạt động đến hết ngày 15/4 sau khi hoàn tất thanh toán cho tài xế và các đối tác.

Điều này có nghĩa là thương vụ Grab mua Uber đã hoàn tất tại Việt Nam.

Văn phòng của Grab Vietnam đông nghẹt tài xế Uber đến đăng ký gia nhập trước ngày 8/4. (Ảnh: Grab Vietnam)

Trước đó, trong buổi làm việc với Grab Vietnam, Cục Cạnh tranh đã nhận định rằng công ty này chưa đưa ra được căn cứ xác thực chứng minh họ sẽ không độc quyền, tức có thị phần dưới 30%, sau khi thu mua Uber.

Sau buổi làm việc với Uber, theo tình hình thực tế và khoản 2 Điều 86 Luật Cạnh tranh năm 2004, Cục cạnh tranh quyết định tiến hành điều tra sơ bộ thương vụ Grab mua Uber tại Việt Nam vì có dấu hiệu vi phạm “tập trung kinh tế”

Theo Luật Cạnh tranh, nếu sau khi sáp nhập, thị phần mới chiếm từ 30-50% mà các bên liên quan không thông báo cho Cục Cạnh tranh trước khi thực hiện, các công ty liên quan sẽ bị phạt tiền 10% tổng doanh thu của năm tài chính trước đó. Nếu quá 50% thì giao dịch có thể bị cấm.

Các cơ quan quản lý cạnh tranh của Việt Nam, Malaysia, Singapore và Philippines đang theo dõi kỹ thỏa thuận Grab mua lại Uber Đông Nam Á. Singapore và Philippines đã yêu cầu Uber tiếp tục hoạt động đến ngày 15/4.

Riêng Philippines nhận định Grab có thể chiếm thị phần 80% dịch vụ gọi xe tại nước này sau khi thâu tóm Uber. Cục Quản lý cạnh tranh Philippines (PCC) chỉ thị Uber cần tiếp tục duy trì hoạt động của mình, đón nhận khách bình thường trong thời gian cơ quan này lượng giá tính chất độc quyền của thương vụ. Khoảng thời gian này có thể kéo dài đến 195 ngày, tùy thuộc vào kết quả làm việc của PCC và cơ quan này cũng không đề cập thời hạn cuối.

Trong diễn biến khác, ngày 11/4, Cục Thuế TP.HCM tuyên bố sẽ không để Uber “xù” khoản nợ hơn 53 tỷ đồng tiền nợ thuế. Còn Grab Vietnam nói với báo chí “Grab không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam. Do đó Uber phải chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý giải quyết các vấn đề về nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế”.

Trước đó, ngành thuế TP.HCM đã quyết định truy thu 68 tỷ đồng tiền nợ thuế của Uber. Sau một thời gian trì hoãn, Uber đã đóng 13,3 tỷ. Uber đã không đóng tiếp mà đưa khởi kiện Cục Thuế TP.HCM.

Theo NTD
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com