Vụ cháy chung cư Carina Plaza ở TPHCM: Cư dân đã cảnh báo về nguy cơ cháy nổ

Trước ngày xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza, số 1620 Võ Văn Kiệt, phường 6, quận 8 (TPHCM) cháy khiến 13 người tử vong và hàng chục người bị thương, vào chiều 22/3, cư dân tại đây đã có buổi đối thoại với Ban quản lý chung cư về vấn đề an toàn cháy nổ, đến rạng sáng hôm sau vụ cháy thương tâm đã xảy ra.



Chiều tối họp cảnh báo, nửa đêm hỏa hoạn


Cụ thể, lúc 17h45 ngày 22/3, tại sảnh chung cư block C chung cư Carina Plaza đã diễn ra cuộc đối thoại giữa Trưởng Ban quản lý là anh Tuấn và một số cư dân về những bức xúc trong việc không đảm an ninh trật tự, sự cố "trôi" thang máy đã diễn ra trong năm 2017 và đặc biệt là nguy cơ về an toàn cháy nổ.


Tại buổi đối thoại, một số cư dân yêu cầu tháo ngay những màn hình quảng cáo trong thang máy vì nỗi lo rò rỉ điện từ màn hình ra cabin gây nguy hiểm. Tuy nhiên, anh Tuấn, Trưởng Ban quản lý đã giải thích là có bảo trì từ bên cung cấp dịch vụ quảng cáo, nhưng việc này không thuyết phục đa số người có mặt.


Bà Mai, một cư dân sinh sống tại đây cũng phản đối việc gắn tivi quảng cáo trong thang máy vì nó chặn nguồn gió vốn đã yếu từ quạt trần trên cabin thang máy. Việc yêu cầu gỡ bỏ màn hình đồng thời làm giảm nhiệt độ trong thang máy do màn hình quảng cáo khá lớn.


Ngoài ra, bà Mai và cư dân cũng bày tỏ quan ngại về tình hình người ra vào khuôn viên chung cư không kiểm soát, đặc biệt là vận chuyển hàng hóa vào/ra hết sức vô tư và không có bất kỳ quy trình giám sát từ phía Ban quản lý chung cư. Đồng thời, họ cũng phản đối việc cho thuê tầng thấp làm kho hàng vì thiếu an toàn cháy nổ. “Bảo vệ thường hút thuốc trong hầm giữ xe, nguy cơ cháy nổ rất cao”, bà Mai cho biết.


Phía Ban quản lý chung cư cho biết ghi nhận ý kiến và hứa sẽ khắc phục. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 7 tiếng sau những cảnh báo này, cháy nổ xảy ra ở tầng hầm giữ xe Carina Plaza khiến 13 người tử vong và hàng chục người nhập viện.


Có nguyên nhân chủ quan từ con người

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ hỏa hoạn, lúc 9 giờ sáng ngày 23/3, cảnh sát PCCC TPHCM phối hợp với UBND quận 8 tổ chức họp báo, thông tin về kết quả chữa cháy, cứu nạn cũng như nguyên nhân gây cháy ban đầu của vụ việc.

Thông tin tại buổi họp báo, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết, vào khoảng 1 giờ 27 phút rạng sáng 23/3, lực lượng chữa cháy nhận được tin báo cháy và vào lúc 1 giờ 34 phút lực lượng chữa cháy đã có mặt. Khi lực lượng chữa cháy tiếp cận hiện trường, nhận định đám cháy có diễn biến phức tạp nên đã huy động 8 đơn vị, 24 xe chuyên dụng cùng hơn 200 cán bộ chiến sĩ tới hiện trường triển khai dập lửa, cứu người. Đến khoảng 2 giờ sáng, cảnh sát PCCC đã dập tắt được hoàn toàn đám cháy ở khu vực tầng hầm của tòa nhà với diện tích trên 300m2. Vụ cháy khiến 13 người chết, 28 người bị thương. Về vật chất, có 13 ô tô để tầng hầm bị cháy trong đó có 5 xe bị cháy rụi, 150 chiếc xe máy bị cháy

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm 13 người chết, 28 người bị thương, có nguyên nhân chủ quan từ con người. Khi chữa cháy phát hiện cửa ngăn cách giữa tầng hầm và tầng trên (cửa dày đóng tự động để ngăn cháy nếu có) không đóng mà có cục đá chèn vào để luôn mở. Nhiều cửa ở nhiều tầng trên cũng có tình trạng này. Chính việc này đã khiến khói của toàn bộ tầng hầm bay lên trên khiến nhiều nạn nhân bị ngạt khói dẫn đến tử vong. 

Chia sẻ về thông tin thời điểm cháy, chuông báo cháy ở chung cư không hoạt động, ông Hưởng cho hay, trong quá trình khám nghiệm hiện trường công an sẽ làm rõ những vấn đề này cũng như làm rõ quá trình lắp đặt vận hành hệ thống PCCC của chung cư xảy ra hỏa hoạn.

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TPHCM, qua công tác khám nghiệm, điều tra ban đầu cho thấy lửa phát cháy từ tầng hầm. Có thể do hệ thống điện của xe máy hoặc ô tô bị chập gây cháy. Cũng không loại trừ bị chập điện ở một vị trí khác bởi thời điểm xảy ra cháy trong hầm có nhiều tiếng nổ. Thời điểm kiểm tra hiện trường, cảnh sát phát hiện một số đèn chỉ dẫn thoát hiểm của chung cư không hoạt động.

Hiện nay Công an TP đang tập trung các lực lượng phối hợp với Trung tâm pháp y triển khai thực hiện nhanh việc giám định đối với các nạn nhân tử vong. Việc giám định pháp y sẽ được công an thực hiện kỹ bởi có nhiều nguyên khiến nạn nhân tử vong: ngạt khói, rơi từ trên cao xuống, hoặc cũng có thể do quá hoảng sợ bị nhồi máu cơ tim.. 

Theo Báo Tài nguyên và Môi trường

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com