Chàng trai kẹo kéo Mạnh Nguyên đốn tim giám khảo và khán giả với hành động nhường bài hát cho đối thủ vòng sing-off

Đêm thi thứ 10 của chương trình Solo cùng Bolero 2017 với chủ đề “Liên khúc vàng son” vừa phát sóng vào tối 22/1/2018 trên kênh THVL1 với rất nhiều kịch tính và bất ngờ. 

Lần đầu tiên trong lịch sử của cuộc thi, một thí sinh nữ đã không thuộc được lời bài hát ở vòng sing-off dù được giám khảo cho hát lại đến 2 lần. Chưa dừng lại, nữ thí sinh đã xin phép được hát lại chính bài hát của đối thủ đã hát trước đó. Và bất ngờ hơn khi đối thủ của cô chính là chàng trai kẹo kéo Mạnh Nguyên đang ở thế gần như chiến thắng, đã nhường luôn bài hát mà mình vừa thể hiện rất thành công để chọn bài khác, đồng thời chấp nhận thi lại một lần nữa. Với hành động quá đẹp này, Mạnh Nguyên – cậu con trai của “quái kiệt đường phố” Mạnh Thường – đã chinh phục trọn vẹn trái tim của giám khảo Họa Mi, Phi Nhung, Đông Đào và khán giả. 

Trong đêm thi thứ 10 của chương trình, số điểm tuyệt đối duy nhất đã thuộc về thí sinh Thiên Bảo – chàng tài xế đến từ Hà Tĩnh. Thử thách dành cho anh và 4 thí sinh còn lại trong chương trình là thể hiện liên khúc những bài hát bolero vang bóng một thời. Thiên Bảo bước vào đêm thi với tâm lý khá nặng bởi tuần trước anh bị rơi vào vòng sing-off và suýt bị loại. Chính vì vậy, anh cố gắng nhiều hơn ở đêm thi tuần này để không phải chia tay với chương trình. Bởi với Thiên Bảo, Solo cùng Bolero là cơ hội để anh trở lại với sự nghiệp ca hát mà anh đã gián đoạn hơn 10 năm nay. Vì biến cố gia đình, chàng ca sĩ được nhiều người yêu thích một thời đã rẽ sang làm tài xế xe khách vì đơn giản, đó là công việc duy nhất mà anh có thể làm được ngoài ca hát. Và trước khi đến với Solo cùng Bolero, Thiên Bảo đã bán cả xe để có kinh phí đi thi. Liên khúc mà Thiên Bảo chọn trong đêm thi tối nay là Người yêu cô đơn (sáng tác: Đài Phương Trang) – Thói đời (sáng tác: Trúc Phương). Bản lĩnh của một người từng hát chuyên nghiệp giúp Thiên Bảo chinh phục được 3 nữ giám khảo. Sau phần thi, giám khảo Phi Nhung đã bắt tay chúc mừng Thiên Bảo và xem anh là đồng nghiệp của mình, tuy nhiên chị vẫn muốn anh thay đổi phong cách để mới lạ hơn. Những lời khen của Phi Nhung khiến Thiên Bảo rất hạnh phúc vì ước mơ của anh đang dần dần thành sự thật. Giám khảo Đông Đào cho rằng Thiên Bảo cứ giữ phong độ và hình ảnh riêng mà anh đang định hình trong cuộc thi Solo cùng Bolero, đó là một anh chàng lãng tử, thân thiện, kiệm lời và luôn đội mũ bê rê, bởi tuần trước Thiên Bảo đã từng thử thay đổi và bị rơi vào vòng sing-off. Giám khảo Họa Mi có phần nghiêng về giám khảo Đông Đào. Nữ danh ca cho rằng trong một cuộc thi thì thí sinh nên chọn cái gì tốt nhất để đưa ra thi thố cùng các thí sinh khác.Theo nữ danh ca, giọng của Thiên Bảo rất hay, diễn tả tình cảm đúng, đủ nhưng không nên hát dồn chữ. Số điểm của Thiên Bảo là 30 điểm và là người có mặt đầu tiên trong top 4.


Đứng sau Thiên Bảo là 2 thí sinh Quỳnh Trang và Nguyên Trung với cùng số điểm 28,75 và cũng vào top 4. “Thiên thần bolero” Quỳnh Trang thể hiện liên khúc Khuya nay anh đi rồi (sáng tác: Châu Kỳ) – Nỗi buồn gác trọ (sáng tác: Hoài Linh – Mạnh Phát) khá ngọt ngào và tình cảm. Mới đây, cô vừa được trao giải thưởng Ca sĩ bolero triển vọng tại POPS Awards 2017. Nhận xét phần thi của Quỳnh Trang, giám khảo Họa Mi dành lời khen: “Lúc nào Quỳnh Trang cũng làm cho cô Họa Mi hài lòng, lần trước cũng vậy, lần này cũng vậy. Dáng vấp của con rất dễ thương và tuổi con còn trẻ nhưng con hát rất tha thiết. Điều đó rất quý! Duy chỉ có mấy nốt thấp con hát bị mờ, cần khắc phục. Thứ hai, cô rất thích cách xử lý câu của con”. Giám khảo Đông Đào có phần khó tính hơn với cô học trò nhỏ: “Không hiểu sao bài này cô không cảm xúc được, đoạn cuối cùng con bị quên lời”. Quỳnh Trang chia sẻ lý do là vì trong lúc hát, được khán giả vỗ tay khen nhiều khiến cô bị chi phối nên hát nhầm chữ “nhớ ai” thành “có ai”. Giám khảo Phi Nhung lại càng khắt khe hơn cả giám khảo Đông Đào: “Trong mắt tôi, tôi thấy con gái tôi chưa được nhiều lắm, chưa hay. Cô Đào và cô Họa Mi nói đúng. Con phải có cách xử lý, cách hát sao cho truyền cảm chứ không phải bài nào cũng “lạng”. Nói chung hôm nay với mẹ, con chưa đạt, cố gắng chinh phục thêm”.


Thí sinh Nguyên Trung dự thi với liên khúc Áo em chưa mặc một lần (sáng tác: Hoài Linh) – Vòng nhẫn cưới (sáng tác: Vinh Sử). Chàng trai đến từ Tiền Giang thể hiện khá cảm xúc tâm trạng của một chàng trai đau đớn nhìn người yêu sang ngang. Giám khảo Đông Đào nhận xét: “Em vẫn còn chưa tiết chế được cảm xúc của mình khi hát to hát nhỏ, cô cần em hát nhiều cái đằm thắm, không cần quá gai góc”. Giám khảo Họa Mi: “Họa Mi thích giọng hát của Trung nhưng bài đầu cô không thích lắm vì bị chênh quá. Trung tống hơi mạnh quá nên bị cao hơn nốt rất nhiều, nhưng giọng của Trung rất tốt. Bài thứ 2, cô thích em hát lúc bắt đầu vô, rất là hay. Đoạn đầu và đoạn chót được nhưng đoạn giữa hơi lạng quạng mấy nốt. Về tình cảm, em có. Về cao độ, thẩm âm em chưa đủ. Em hát thì cô thích”. Giám khảo Phi Nhung cũng giống như Họa Mi: “Bài đầu em hấp tấp quá, chưa tập trung. Bài thứ 2, em xử lý rất hay, khác với các ca sĩ khác. Vô điệp khúc bị chênh loạng choạng nhưng đến đoạn cuối lại hay vô cùng”.


Thí sinh Mạnh Nguyên dự thi với liên khúc Đoạn tái bút (sáng tác: Tú Nhi) – Đôi mắt người xưa (sáng tác: Ngân Giang). Giám khảo Họa Mi nhận xét: “Mạnh Nguyên có tiến bộ hơn so với kỳ trước. Hai bài trong liên khúc em hát có tình cảm, biết cách xử lý câu hát, không bị phô, nốt cao rất tốt, nốt trầm xuống cũng tới. Từ vòng này trở đi, Họa Mi chú ý rất nhiều về tình cảm mà thí sinh phải đặt nhiều vào bài hát, bởi cuộc thi càng ngày càng khó. Mạnh Nguyên mở đầu như vậy là rất tốt, cô có lời khen”. Giám khảo Đông Đào không dành nhiều lời khen cho học trò như giám khảo Họa Mi. “Nguyên chưa làm được điều mà cô nghĩ rằng em sẽ làm được. Thứ nhất, có lẽ là vì ở tuần trước em được góp ý là hát đừng ngắt câu chữ nhiều quá nên tuần này em hát bớt ngắt câu nhưng lại bị hụt hơi những chỗ cuối câu. Cô biết khả năng của Mạnh Nguyên có thể hát tốt hơn như thế này nữa, bởi trong những buổi tập em hát bài này tốt hơn so với lúc thi. Hôm nay, cô có điều nhắc nhở em hát sai nốt, tuy không phải là không hay nhưng em xuống chưa tới”. Giám khảo Họa Mi cũng bày tỏ quan điểm giống như nhạc sĩ Hàn Châu trước đó là thí sinh cần tôn trọng đúng nốt nhạc, cao độ mà nhạc sĩ đã viết nếu không sẽ khiến nhạc sĩ rất buồn lòng. Giám khảo Phi Nhung nhận xét Mạnh Nguyên không có sự ngân nga và có lẽ đó là phong cách riêng của Mạnh Nguyên từ đầu chương trình đến giờ. Giám khảo Phi Nhung cũng giống như giám khảo Họa Mi và Đông Đào cảm thấy Mạnh Nguyên chưa hát đúng nốt và đó là do thói quen chưa sửa được của Mạnh Nguyên do hát theo bản năng trong một thời gian quá dài. Cả 3 lần hát lại nốt này, Mạnh Nguyên vẫn chưa sửa được khiến anh khá căng thẳng. Theo giám khảo Đông Đào vì Mạnh Nguyên chưa biết về thanh nhạc nên anh chưa biết cách xử lý, cần phải học nhiều hơn.


Thí sinh Thiên Hà dự thi với liên khúc Người ngoài phố (sáng tác: Anh Việt Thu) – Nửa đêm ngoài phố(sáng tác: Trúc Phương). Với chất giọng thổ khá lạ tai, Thiên Hà luôn thu hút người nghe theo dõi phần trình diễn của cô. Tuy nhiên, tuần này, Thiên Hà lại gặp vấn đề tâm lý khiến cô hát trễ nhịp. Giám khảo Đông Đào nhận xét: “Bài hát đầu tiên tương đối ổn nhưng bài thứ 2 có hơi chệnh choạng một chút xíu. Tuy nhiên, em xử lý rất thông minh, tưởng đâu sắp trễ nhịp rồi nhưng cuối cùng cũng vô được nhịp. Từ điệp khúc trở về sau thì hát cảm xúc hơn. Và hình như là bài nào của em cũng vậy, cũng gần đoạn cuối thì em mới có cảm xúc dâng trào. Cô có điều nhắc nhở là mình ngân nga trong khả năng của mình thôi, vì em cố gắng ngân nga mà xém rớt nhịp trong bài 2. Hát bolero là trải lòng nên hát càng giản dị nhưng từ trong sâu thẳm tim mình thì người nghe sẽ có cảm xúc hơn”. Giám khảo Họa Mi: “Giọng của em là chất giọng đẹp nhưng nốt trầm em hát mờ quá, với lại đoạn đầu của bài Người ngoài phố, em hát cứng quá, không được mượt mà, đoạn giữa hơi bị chênh chút xíu. Bài thứ 2 em hát lơi nhiều quá, xém nữa là đi luôn, em hát mà cô rất hồi hộp”. Nữ thí sinh thành thật chia sẻ không phải vì mình hát lơi mà tại vì lúc đó cô bị quên lời nên phải cố nhớ lời, suýt nữa là rớt nhịp. Giám khảo Phi Nhung cho rằng Thiên Hà không có được sự tập trung và cái hồn trong bài nhạc. Theo chị, Thiên Hà cần phải học hỏi nhiều hơn bởi nếu không, cô sẽ không tạo được dấu ấn riêng trong thị trường ca sĩ.


Với số điểm thấp hơn, Mạnh Nguyên (27,75 điểm) và Thiên Hà (28 điểm) phải vào vòng sing-off. Ở vòng sing-off, Mạnh Nguyên thể hiện đầu tiên với ca khúc Tình yêu trả lại trăng sao (sáng tác: Lê Dinh). Anh hát khá tình cảm trên nền nhạc guitar. Thiên Hà chọn ca khúc Chuyện đêm mưa nhưng chỉ đến đoạn thứ 2 thì cô không còn thuộc lời. Hát lại lần 2, Thiên Hà vẫn không thể nhớ lời của ca khúc. Giám khảo Phi Nhung cho phép Thiên Hà được chọn lại bài khác và nữ thí sinh đã xin được hát bài Tình yêu trả lại trăng sao mà Mạnh Nguyên vừa trình bày. Trước lời đề nghị bất ngờ của Thiên Hà, Mạnh Nguyên đã đồng ý nhường bài hát của mình và anh chấp nhận hát lại ca khúc khác, dù trong trường hợp này nếu anh không đồng ý thì phần thắng đã thuộc về anh. Mạnh Nguyên đã thể hiện lại ca khúc Tình Cha để dành cho cha anh – “quái kiệt đường phố” Mạnh Thường cũng có mặt trong đêm thi ở hàng ghế khán giả để ủng hộ anh. Anh hát rất tình cảm và chạm đến trái tim người nghe dù so với bài đầu tiên thì chưa hay bằng. Thiên Hà thể hiện ca khúc Tình yêu trả lại trăng sao khá tốt và theo đánh giá của giám khảo Phi Nhung là cô hát sing-off không sai một mốt nào, không chênh một chữ nào nhưng nữ giám khảo vẫn cho rằng cô hát không tập trung. Giám khảo Hoạ Mi cũng đồng quan điểm: “Tình cảm em có nhưng em là người tinh thần không vững, lúc em hát được, lúc không, điều đó làm cho em bị mất điểm”. Nhận xét về Mạnh Nguyên, giám khảo Phi Nhung: “Nhung rất hãnh diện về bạn. Bạn là một người đàn ông và bạn nhường cho người phụ nữ, trong khi bạn hát bài kia rất hay. Bài Tình Cha thật sự không hay bằng bài đầu của bạn nhưng với tôi không quan trọng lắm. Giám khảo Họa Mi cũng dành lời khen cho Mạnh Nguyên: “Hai bài em ca đều rất tốt”.


Kết quả phần thi sing-off, 3 nữ giám khảo cùng nhất trí dành chiếc vé thứ 4 cho Mạnh Nguyên. Kết quả này cũng đã khép lại hành trình của thí sinh Thiên Hà tại Solo cùng Bolero 2017. Nữ ca sĩ tự do, MC tiệc cưới đến từ Đồng Tháp đã vượt qua rất nhiều thử thách của cuộc thi để trở thành 5 giọng ca xuất sắc nhất của chương trình.


Các thí sinh có mặt trong top 4 của cuộc thi là: Thiên Bảo, Nguyên Trung, Mạnh Nguyên và Quỳnh Trang. Trong đó, Quỳnh Trang là thí sinh nữ duy nhất còn lại. Đây là 1 điều khá thú vị bởi trong suốt 3 mùa thi trước của Solo cùng Bolero, thí sinh nữ luôn chiếm ưu thế cả về số lượng lẫn chất lượng.


Đêm thi tiếp theo của chương trình có chủ đề Hạnh Ngộ, sẽ phát sóng vào lúc 21h thứ Hai ngày 29/1/2018 trên kênh THVL1. Thử thách dành cho top 4 sẽ là song ca cùng các giám khảo của chương trình.


Chương trình Solo cùng Bolero 2017 do Đài Truyền hình Vĩnh Long và Công ty Truyền thông Khang phối hợp thực hiện với sự tài trợ của nhãn hàng Trà thanh nhiệt Dr. Thanh. Năm nay, khán giả tại Hà Nội có thể xem được Solo cùng Bolero 2017 trên hệ thống cab Analog tại vị trí kênh số 8 (THVL1) của VTVCab hoặc xem video clip full của chương trình trên ứng dụng THVLi tại địa chỉ: www.thvli.vn

Gia Hân
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com