TP.HCM: chạy ẩu, đua nhau bỏ trạm, xe buýt ép người dân tránh xa loại hình vận tải này

Bùng nổ xe cá nhân, hạ tầng đô thị quá tải, kẹt xe liên miên là những vấn đề đòi hỏi Thành phố Hồ Chí Minh phải tập trung triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn đô thị. Đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt một trong những giải pháp căn cơ để kiểm soát, hạn chế phương tiện cá nhân, tiến tới kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn. Đây là phương tiện được đầu tư, chỉnh trang cả về số lượng và chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, việc một bộ phận xe buýt ở thành phố hoạt động cẩu thả, không khuôn khổ khiến những cố gắng của thành phố phần nào bị ảnh hưởng.







Xe buýt thành phố Hồ Chí Minh

Khách ngậm ngùi “đón hoài mà không thấy ghé”

12h trưa trên xa lộ Hà Nội, rất nhiều xe buýt chạy hướng từ cầu Sài Gòn về quận Thủ Đức phóng với tốc độ nhanh, chạy thẳng trên làn đường dành cho ô tô và bỏ qua nhiều trạm. Nhiều hành khách đợi bắt xe phải ngậm ngùi vì đón mà xe không dừng lại. Họ đành tiếp tục đợi vì cũng không muốn tốn thêm thời gian vô ích để phản ánh đến đường dây nóng. Nhiều người dân kinh doanh ở doanh này cho hay vào thời điểm buổi trưa, tình trạng này xảy ra thường xuyên và không được giải quyết. Chị Phan Thị Đợi (bán nước cạnh bến xe buýt trên Xa lộ Hà Nội) cho biết: “Nhiều người đứng đón hoài mới bắt được xe, có khi tôi thấy đón hoài mà không thấy ghé”

Xe buýt chạy trên làn ô tô, bỏ trạm vì làn đường bên trong đông xe gắn máy

Không những vậy, một số xe buýt dừng đón trả khách từ làn đường ô tô khiến hành khách phải băng qua đường để lên xuống xe, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Trong khi đó, tại những đoạn không có trạm xe buýt, tài xế lại ngang nhiên đón trả khách, nhiều xe đợi khá lâu khiến nhiều phương tiện bị ùn ứ lại phía sau.

Ra vào đột ngột, người đi đường bất an

Tại ngã 4 Thủ Đức, nhiều xe buýt chuyển làn để tấp vào trạm đều cắt ngang đột ngột đầu các xe máy chạy song song khiến nhiều người phải thắng gấp hoặc né dạt ra ngoài. Một số xe máy vì quá đà, buộc dừng lại sát cửa xe buýt, những hành khách từ trạm dừng khi lên xe phải lách qua những phương tiện này. Anh Nguyễn Quốc Minh (quận Thủ Đức) cho hay: “Mình thấy các tài xế xe buýt cứ thấy khách là tấp vào nhiều khi không bật đèn xi nhan rất nguy hiểm. Thích dừng xe chỗ nào là dừng không phải đợi đúng trạm

Ra vào trạm đột ngột gây nguy hiểm cho nhiều phương tiện khác

Tình trạng này khiến cho xe buýt mất dần chất lượng trong lòng người dân. Mặc dù những năm gần đây, TP.HCM luôn cố gắng xây dựng hình ảnh của phương tiện giao thông thông minh, hiện đại. Bằng việc thay mới liên tục các tuyến xe buýt nhằm phục vụ tốt hơn, chấn chỉnh lại cung cách phục vụ nhằm đảm bảo sự hài lòng cho hành khách. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận xe buýt đang lấp liếm bên ngoài khuôn khổ, đẩy hình ảnh thân thiện của xe buýt đi xuống trong mắt người dân.

Trước thực trạng này, rất mong Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng có nhiều biện pháp chấn chỉnh, xử lý dứt điểm. Từ đó, đưa xe buýt trở thành phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc đường do phương tiện cá nhân

Theo Songmoi
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com