Mỹ: “Con quái vật to lớn” Irma tàn phá Florida gây thiệt hại khoảng 100 tỷ USD

Các hoạt động cứu hộ diễn ra tại Florida trong lúc thiệt hại do siêu bão Irma đang trở nên rõ ràng hơn. Cơn bão đã suy yếu khi di chuyển lên vùng duyên hải phía tây của bang hồi đêm 11/9, nhưng Miami và các vùng đô thị khác đã bị bão tấn công và bị ngập lụt nặng. Tổng cộng có ít nhất 43 người đã tử vong. Tính đến ngày 15/9, công tác cứu hộ, cứu nạn đã gần hoàn tất.

Tính đến ngày 12/9 (giờ địa phương), mưa to gió lớn tấn công dữ dội vào Florida. 62% toàn bộ nhà ở tiểu bang hiện không có điện. Tại các đảo ở khu vực Florida Keys, giới chức cảnh báo về một “cuộc khủng hoảng nhân đạo”.

Một số vụ tai nạn xe hơi chết người có liên hệ tới cơn bão. (Ảnh: Reuters).

“Con quái vật” Irma gây hại cho khoảng 5,6 triệu người

Bão Irma sẽ “tàn phá” Florida hoặc các tiểu bang lân cận người đứng đầu Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Mỹ là Brock Long cho biết hôm 7/9 (giờ địa phương). Đài CNN đưa tin tối 9/9, tại Florida, nơi có 5,6 triệu người (tức khoảng 2,5% dân số Hoa Kỳ đang sinh sống) đã được chỉ thị di tản khi cơn bão đang tiến vào đất liền. Ông Brock nói thêm: “Toàn bộ khu vực Đông Nam Hoa Kỳ tốt nhất nên tỉnh táo và chú ý hơn.”

Trước khi đổ bộ vào Florida, bão Irma đã càn quét dọc vùng biển Caribbean, làm ảnh hưởng đến 1,2 triệu người. Trung tâm Bão quốc gia Hoa Kỳ cho biết vào lúc 3h sáng địa phương (10h sáng Việt Nam) hôm 9/9, bão Irma có gió giật với tốc độ 257 km/h. Mắt bão nằm ở khoảng 190 km về phía đông - đông nam thị trấn đánh cá Caibarién của Cuba.

Hiện có khoảng hơn 70.000 người gốc Việt đang sinh sống tại Florida. Đây là tiểu bang có số lượng người Việt sinh sống lớn thứ tư trên toàn nước Mỹ.

Bà Phương Lê, một người Việt sinh sống tại Florida cho báo giới biết rằng gia đình bà đã di tản tới Gainsville. Tuy nhiên, nhiều người Việt bà quen biết quyết định ở lại. Một số còn thậm chí đến văn phòng luật sư, xin viết di chúc để lại tài sản cho gia đình ở Việt Nam. “Nhiều người cứ muốn ở lại giữ tài sản. Tôi không hiểu!” - bà Phương Lê nói.

Bão Irma đã cướp đi sinh mạng của 43 người từ vùng biển Caribbean đến Florida. (Ảnh: Reuters).

Hướng đổ bộ của bão Irma theo dự báo.

Miami bị nước biển nhấn chìm

Theo CNN, ngày 11/9, tâm bão Irma đã đổ bộ vào Florida, Hoa Kỳ, làm hơn 2,5 triệu nhà ở tiểu bang này mất điện. Khoảng 6,3 triệu người ở Florida được khuyên hãy sơ tán. Tổng thống Trump nói ông sẽ sớm thăm bang. Bão Irma đổ bộ vào đảo Marco lúc 15h36 giờ địa phương (19h35 GMT). Bão nay đang đi về hướng khu vực Vịnh Tampa, nơi có dân số 3 triệu người. Vùng này lần cuối chịu bão là năm 1921.

Theo NTD




End of ad break in 30 s
You can close Ad in {40} s




Siêu bão Irma xâm chiếm Florida, Miami bị nước biển nhấn chìm. Với sức gió lên tới 200 km/h (có khi 228 km/h), tăng lại từ cấp 3 lên bão cấp 4, siêu bão Irma lại tiếp tục trút cơn giận dữ xuống thành phố Miami. Khu vực “Phố Wall phía nam” của thành phố - quận Brickell, đã bị ngập hoàn toàn trong nước. Theo những hình ảnh trong clip quay lại hiện trường, nước lũ đã biến khu vực tài chính nổi tiếng này thành sông.
Nhiều cây cối bị ngã đổ vì bão. (Ảnh: CNN).


Thành phố Naples cũng đã phải chịu chung thảm họa. Trung tâm Dự báo Bão Quốc gia cho biết mực nước tại Naples đã tăng hơn 200 cm chỉ trong vòng 90 phút. Trong cơn bão, các phóng viên của Đài CNN, Mike Bettes và Mike Seidel của kênh Weather Channel suýt bị gió cuốn đi. Các chuyên gia cảnh báo có thể xuất hiện đợt sóng cao từ 3-4 m “đe dọa mạng người” tại thành phố Key West. Các cơ quan khí tượng đều khuyến cáo đây là tình huống vô cùng nguy hiểm, đe dọa đến sinh mạng và kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn. Hơn 430.000 hộ gia đình và doanh nghiệp (phần lớn ở phía nam bang Florida) đã bị mất điện.

Nhiều giờ sau khi đổ bộ lên quần đảo nghỉ mát của Florida Keys, bão Irma đã di chuyển đến vùng bờ phía tây của bán đảo Florida và đổ bộ lần thứ hai tại đảo Marco lúc 0h35 rạng sáng 11/9. Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo rằng bão Irma vẫn cực kỳ nguy hiểm vì gió mạnh có thể làm bật gốc cây và cắt đứt đường dây điện, gây hư hại nhà cửa trong khi đe dọa các khu vực ven biển bằng những đợt sóng cao đến 4,6 m.

Bão Irma gây thiệt hại khoảng 100 tỷ USD cho bang Florida. Do thiệt hại ít hơn mức dự đoán nên cổ phiếu của Wall Street tăng hơn 1% trong ngày 14/9.
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com