Nhiều Fanpage Việt Nam bị khóa do vi phạm bản quyền?

Dailypress - Trong vòng chưa đến 24 giờ đồng hồ, hàng loạt các Fanpage lớn tại Việt Nam đã bị khoá một cách không thương tiếc do vi phạm điều khoản của Facebook.


Fanpage là một hình thức chia sẻ nội dung được nhiều người dùng Facebook ưa chuộng nhất hiện nay, đặc biệt là ở Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ đồng hồ tính đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều Fanpage "không cánh mà bay" sau đợt kiểm tra toàn diện đến từ chính Facebook. Theo đó, "nạn nhân" được nhiều người tiếc nuối nhất là trang Welax vốn hay đăng tải nhiều video thú vị và mang tính trải trí cao. Không dừng lại ở đó, một số trang Fanpage nổi tiếng khác với vài trăm nghìn hoặc lên tới triệu lượt thích cũng chịu chung số phận chẳng hạn như: Foody, Giang Popper, Kenny Sang...

Đối với người dùng phổ thông, việc Fanpage bị đóng cửa có thể là chuyện bình thường nhưng với những người làm công tác điều hành (admin) thì tổn thất gặp phải là rất lớn, đặc biệt là về vấn đề tài chính. Bởi các Fanpage lớn thường nhận các hợp đồng quảng cáo đến từ nhiều thương hiệu và triển khai thành nhiều hình thức khác nhau như: post, video, hình ảnh... Có thể nói, Fanpage nếu được điều hành tốt, có được nhiều lượt like sẽ nghiễm nhiên trở thành công cụ kiếm tiền dễ dàng, ít nhất là ở Việt Nam. 

Tuy Facebook không có một thông cáo chính thức nào cho hành động nói trên nhưng đã có nhiều giả thuyết được đặt ra. Một trong những nguyên nhân chính là do các admin của Fanpage Việt Nam đã không nắm rõ luật của Facebook khi bắt tay vào triển khai các dự án trên trang của mình, trong số đó là luật bản quyền. Đây là vấn đề rất nhạy cảm và được các ông lớn như: Facebook và YouTube mạnh tay xử lý nếu một cá nhân hay tổ chức có dấu hiệu vi phạm.
Nhận định của một Chuyên gia an ninh mạng về việc các Fanpage bị xóa sổ hàng loạt.
Ngoài ra, theo một chuyên gia về an ninh mạng thì một trang Fanpage có thể bị khoá nếu một trong các admin điều hành có dấu hiệu vi phạm những điều luật của Facebook. Một ví dụ điển hình như tài khoản của một admin bị Facebook gắn cờ vi phạm việc chạy quảng cáo không thanh toán tiền thì trang Fanpage sẽ bị ảnh hưởng theo. 
Một trang Fanpage thông báo việc trở lại.

Hiện tại, đã có khá nhiều trang Fanpage lớn tại Việt Nam đã được khôi phục sau khi tiến hành xử lý những nội dung vi phạm bản quyền. Qua vụ việc nói trên, một bài học đắt giá dành cho các admin đó chính là: "Đã sử dụng Facebook thì phải tuân thủ đúng luật lệ của họ".

Theo VN Nghe nhìn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com