Tiến sĩ Lê Thẩm Dương bất ngờ tham gia chương trình Tôi Tuổi Teen

Trong tuần này, điều đặc biệt đầu tiên chương trình muốn đem đến cho khán giả chính là sự xuất hiện của 4 vị nghệ sĩ khách mời: diễn viên hài Anh Đức, “ông hoàng web drama” Huỳnh Lập, diễn viên Khả Như và “Hot Streamer” Cris Phan. 

Bốn bạn trẻ sẽ cùng tham gia tập 12 với các vị khách mời chính là cô bé ca sĩ Phương Mỹ Chi, cô bé Ánh Dương, cậu bé “quán quân The Voice Kids” Quang Anh và “quán quân Vua đầu bếp nhí” Thanh Hải. Điều vô cùng đặc biệt nữa là có sự xuất hiện của hai nhân vật “khủng” trong chương trình : Tiến sĩ Lê Thẩm Dương và Thạc sĩ Hoàng Hà Linh – Giám đốc Công ty CP Giáo dục Lớp học nhỏ Kiến Guru.




Ngay từ màn chào sân, bộ tứ “bá đạo” Anh Đức, Huỳnh Lập, Khả Như và Cris Phan liên tục “đấu khẩu” không ngừng. Vào vai là những cô cậu học sinh “quậy phá”, Khả Như nhiều lần lên tiếng hăm dọa với “hai người bạn” Huỳnh Lập và Cris Phan đầy sự khiêu khích. Không ngần ngại, Huỳnh Lập dùng ngay cái bàn học và “đòi đánh” Khả Như khiến cả trường quay cười nghiêng ngả. Trấn Thành phải lên tiếng “cầu xin” những “cô cậu học sinh” này cố gắng giữ yên tĩnh để tiếp tục chương trình.


Tiếp đến với phần biện luận đầy kịch tính, 4 vị khách mời cùng 4 bạn trẻ sẽ thể hiện quan điểm đồng tình hoặc không đồng tình sau khi MC Trấn Thành đưa ra chủ đề và từng người phải đứng lên biện luận để bảo vệ quan điểm của mình. Sau đó, mọi ý kiến, quan điểm sẽ được tổng kết lại bởi hai vị khách mời đặc biệt: tiến sĩ Lê Thẩm Dương và thạc sĩ Hoàng Hà Linh – Giám đốc Công ty CP giáo dục Lớp học nhỏ Kiến Guru. Chủ đề đầu tiên được đưa ra là tuổi học trò có nên yêu sớm hay không. Không cần suy nghĩ nhiều, 4 vị nghệ sĩ khách mời không đồng tình với việc yêu sớm nhưng 4 bạn trẻ thì hoàn toàn đồng ý. “Quán quân Vua đầu bếp nhí” Thanh Hải cho rằng việc có tình yêu như là một động lực để học tập tốt hơn, để “lấy le” với bạn gái, em chia sẻ: “Thay vì các bậc phụ huynh cấm thì nên hướng dẫn tụi con làm sao cho đúng. Càng cấm thì càng khiến cho tụi con tò mò cho nên hãy hướng dẫn tụi con yêu như thế nào là đúng, yêu thế nào là có chừng mực và như thế nào là không sai”. Cô bé Ánh Dương đã biện luận rất thuyết phục cho quan điểm đồng tình của mình: “Việc có tình yêu sớm là giống như có một người bạn thân thiết hơn những người bạn khác, để chia sẻ, tâm sự. Lâu lâu tự dưng mình sẽ muốn tặng cho người đó một món quà nho nhỏ nhân dịp nào đó bởi vì tình yêu của người lớn sẽ không có được sự trong sáng của tình yêu tuổi học trò như tụi con”.


Trước những quan điểm của các bạn nhỏ, diễn viên Khả Như lại không đồng tình với quan điểm nên yêu sớm bởi vì lứa tuổi của các bạn trẻ đang còn rất nhỏ, thường sẽ ít bạn nào tự đưa cho mình chuẩn mực yêu để học tốt hơn và việc yêu sớm sẽ ảnh hưởng một phần nào đó về tâm lý khi còn đi học. Những cuộc tranh luận liên tục diễn ra và chưa có hồi kết, diễn viên Huỳnh Lập nhẹ nhàng đưa ra quan điểm cũng như lời khuyên dành cho các bạn trẻ: “Không phải bạn nhỏ nào cũng sáng suốt như 4 bạn ngồi ở đây. Đa phần các bạn được học, làm việc và phát triển trong một môi trường tương đối ổn định. Các bạn có một sự va chạm nên các bạn trưởng thành hơn so với các bạn cùng trang lứa. Đối với những bạn cùng trang lứa khác thì tinh thần và tư duy của các bạn còn rất là nhỏ. Cho nên bây giờ ở đây các bạn nhận định là nên yêu thì sẽ dẫn đến những bạn nhỏ khác dễ bị xa đà và dấn thân, các bạn đó sẽ không biết thế nào là chuẩn mực cho nên mới có câu “đừng để mất bò mới lo làm chuồng””. 

Lắng nghe những suy nghĩ của hai thế hệ, những góc nhìn rất trưởng thành của 4 bạn trẻ khiến cho Thạc sĩ Hoàng Hà Linh cảm thấy rất vui vì khi nghe các bạn nhỏ là Thanh Hải, Mỹ Chi, Quang Anh và Ánh Dương đưa ra những lập luận để bảo vệ quan điểm cá nhân, những quan điểm ấy đều rất thuyết phục. Đây là điều mà các bậc phụ huynh của 4 bé nên tự hào. Hơn nữa, chị cho rằng việc lắng nghe tâm sự cũng như suy nghĩ của các bé là vô cùng quan trọng. Các bậc phụ huynh nên lắng nghe và đồng cảm với các bé trước thì sau đấy, tự động các bé sẽ biết lắng nghe phụ huynh. Tiến sĩ Lê Thẩm Dương cũng đưa ra kết luận rất hữu ích dành cho các bạn trẻ: “Trước khi đưa ra quan điểm của tôi thì tôi muốn nói là quan điểm của tất cả đều đúng. Ở thế hệ trước ai cũng đặt ra câu hỏi là có nên yêu ở tuổi học trò hay không? Ở thời điểm đó ai cũng yêu hết nhưng khi đó thì bị xã hội cấm, dư luận cấm, gia đình cấm. Một vấn đề cần phải đặt ra là cái gì cũng có hai mặt, mặt phải và mặt trái. Những người yêu sớm nên phải chú ý, năng lực nhận thức và năng lực hành vi của mình đã có đủ chưa. Tuyệt đối cần phải chú ý khi yêu vì nếu không thì sẽ xảy ra hai đại họa. Một là đại họa về thể xác nhưng sẽ không nguy hiểm bằng đại họa tinh thần”.

Chưa dừng lại ở đó, đến với chủ đề thứ hai thì mức độ tranh luận của 4 vị khách mời và 4 bạn trẻ càng thêm gay cấn. Cuộc tranh luận thêm kịch tính khi MC đưa ra chủ đề : Có nên học giỏi toàn diện hay không? Hay chỉ học đúng theo năng khiếu và sở thích? Cậu bé Thanh Hải không đồng tình vì cho rằng các môn học trong lớp đang rất nâng cao, những môn mà bản thân không thích thì chỉ nên biết cơ bản. Còn những bạn khác thích môn nào thì nên có một lớp học nâng cao dành cho các bạn đó. Huỳnh Lập cùng Khả Như, Quang Anh và Ánh Dương cũng không đồng ý với việc học toàn diện. Diễn viên hài Anh Đức đưa ra những lý lẽ tại sao lại nên học toàn diện. Theo quan điểm của Anh Đức thì đó là những kiến thức căn bản và nó sẽ giúp bạn rất là nhiều trong cuộc sống. Bạn thích làm cái nghề đó nhưng để đi đến được thành công thì bạn phải là một người có kiến thức sâu rộng, tất cả những điều đó đều ảnh hưởng trong cuộc sống. 

Các bạn có thể làm cái nghề đó, thích cái nghề đó và chỉ cần học một môn thôi nhưng để đưa bạn đến được thành công hay không thì các bạn phải là một người hiểu toàn diện. Những luồng ý kiến trái chiều, cuộc tranh luận rất hấp dẫn khiến cho Tiến sĩ Lê Thẩm Dương và Thạc sĩ Hoàng Hà Linh cảm thấy rất thú vị. Thạc sĩ Hoàng Hà Linh cũng đưa ra một chia sẻ rất hay về việc chủ động học hỏi, chủ động rèn luyện kỹ năng sống để có khả năng tự giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống : “Chúng ta nên đổi câu hỏi lại một chút là một ngày các bạn chỉ có 24h, vậy câu hỏi là ta sẽ học cái gì. Kiến thức rất là mênh mông. Theo tôi thì trong 24h đấy, các bạn trẻ cần rèn luyện kỹ năng tự học, mình có thể tự nghiên cứu để phục vụ cho mục tiêu của mình”. TS. Lê Thẩm Dương hoàn toàn đồng ý với việc nên học giỏi toàn diện: “Tôi muốn nói với các bạn trẻ như thế này. Lý thuyết đã chứng minh rằng những kẻ nào làm bằng đam mê thì chỉ mất ⅓ cuộc đời sẽ thành danh trong lĩnh vực đó, còn những kẻ làm dựa trên sở đoản của mình thì cả đời chỉ là nhân vật trung bình. Nhưng nếu xét về việc học, nếu các bạn chỉ học giỏi một môn mà bạn thích mà không học tốt những môn còn lại thì các bạn không bao giờ giỏi được. Bởi vì các môn đều bổ trợ cho nhau. Cái điều tệ hại nhất là ở tuổi 91 vẫn không biết đam mê của mình là gì. Một điều nữa, đam mê tạo thành công, sở thích tạo thành công là sai. Thành công tạo đam mê chứ không bao giờ có đam mê tạo thành công đâu các bạn à”.


Trong tập tuần này còn có một điều đặc biệt là chương trình đã chọn ra năm bạn đã từng tham gia chương trình Tôi Tuổi Teen, năm bạn cũng là những đứa trẻ có đam mê và thành công trong con đường đam mê của mình. Năm bạn trẻ ấy chính là Biệt đội tuổi teen 4.0 với câu khẩu hiệu vô cùng ý nghĩa: Học chủ động – Sống đam mê. Những bạn trẻ này chính là mình chứng cho việc theo đuổi đam mê và quyết tâm thực hiện đam mê chưa bao giờ là sai.

Tập 12 – Chương trình Tôi Tuổi Teen sẽ được phát sóng vào lúc 21g00 tối Thứ Bảy (18/01) trên kênh HTV7 và kênh Hanoi1.

Thanh Đức
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com