Trải nghiệm dịch vụ thuê xe đạp thông minh đầu tiên tại VN

Dự án Easy Move hiện chỉ thực hiện thí điểm với giá 30.000 đồng/tháng. Người dùng quét mã QR để thuê xe, thanh toán trên di động.

 E-bike là dịch vụ cho thuê đạp và quản lý bằng ứng dụng trên điện thoại đầu tiên vại Việt Nam.

Xe đạp thông minh được cả thế giới biết đến vào năm 2014 khi Dai Wei sáng lập công ty Ofo, chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê phương tiện di chuyển qua ứng dụng điện thoại. Dự án Easy Move mở đầu cho loại hình dịch vụ này tại Việt Nam.


Hiện nay, khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM là nơi đầu tiên tiến hành thí điểm dịch vụ E-bike. Xe đạp được đặt cố định tại 3 trạm chính là Ký túc xá khu A, Ký túc xá khu B và trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia TP. HCM.


Người dùng muốn trải nghiệm dịch vụ phải đăng ký tài khoản trên hệ thống Easy Move với đầy đủ thông tin cá nhân cùng với mã số sinh viên, số chứng minh nhân dân. Ứng dụng Easy Move có giao diện đơn giản giúp người dùng tiếp cận dễ dàng. Sau khi đăng nhập, phần mềm xuất hiện bản đồ cho thấy vị trí của người dùng.


Bấm vào nút "Unlock", màn hình lập tức hiển thị bộ quét mã QR. Người dùng đưa smartphone vào khu vực phía sau yên xe để tiến hành quét mã QR và mở khóa điện tử. Giữ yên thiết bị di động trong tay cho đến khi màn hình xuất hiện thông báo "đã mở khóa thành công".


Tiếp theo, người dùng ấn vào nút tròn bên cạnh bộ mã QR của mỗi xe đồng thời gạt cần khóa chắn điện tử và trải nghiệm dịch vụ. Tuy nhiên, bộ quét mã QR vẫn chưa hoàn thiện nên người dùng phải tốn khoảng thời gian tầm 5 đến 8 phút, có khi lâu hơn để nhận diện thành công. Bên cạnh đó, phần mềm hầu như không thể thực hiện chức năng ở những nơi thiếu sáng hoặc vào ban đêm.





Cấu tạo và thiết kế của E-bike khá giống xe đạp bình thường. Tuy nhiên, phần rổ có trang bị tấm pin mặt trời, cung cấp năng lượng vận hành khóa điện tử và bộ định vị GPS sau yên xe.


"Kể từ khi rời quê lên thành phố học tập, trải nghiệm đạp xe với em chưa bao giờ vui đến vậy", Nguyễn Thị Vĩnh Hoài, sinh viên năm nhất trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ cảm nghĩ với Zing.vn sau khi trực tiếp trải nghiệm dịch vụ E-bike. "Đạp xe thế này có lợi cho sức khỏe lắm!", người bạn đi cùng Hoài nhận xét.


Khi được hỏi về mức giá cước dự kiến của dịch vụ E-bike với 30.000 VND/tháng, Đan Thùy, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn so sánh hóm hỉnh với số tiền đi xe buýt mỗi tháng là "rẻ hơn gấp đôi".


Dự án cho thuê xe đạp thông minh cung cấp phương tiện di chuyển "xanh", theo kịp trào lưu quốc tế.


Theo lời của Võ Thành Tài, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, bộ quét mã QR vẫn chưa linh hoạt và không thể quét được khi trời tối. Hơn nữa, số lượng xe đạp và trạm dừng vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của một số lượng lớn sinh viên trong "làng" đại học.


"Em hy vọng sau khi dự án thành công trong khu đô thị này, ban quản lý sẽ xem xét và mở rộng ra khắp các trường đại học trong thành phố", Thúy Quỳnh, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nói.

Theo Zing
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com