Kỳ tích: Bệnh nhân u não được phẫu thuật nội soi bóc khối u qua mũi ​

Các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện K vừa lần đầu tiên áp dụng và thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi qua đường mũi, loại bỏ toàn bộ khối u não ở nền sọ cho một nam bệnh nhân 37 tuổi.

Hình ảnh phẫu thuật nội soi loại bỏ khối u não ở nền sọ qua đường mũi

Bệnh nhân Nguyễn Q.B. (37 tuổi, ở Phú Thọ) nhập Bệnh viện K trong tình trạng đau đầu, dùng thuốc kéo dài không hiệu quả. Qua khai thác nhanh bệnh sử, người nhà bệnh nhân cho biết anh B. đã đau đầu nhiều tháng nay, do chủ quan không đi viện thăm khám mà chỉ uống thuốc ở nhà. Mãi khi có biểu hiện đau đầu thường xuyên hơn thì mới nhập viện.


Tại Bệnh viện K, kết quả chụp chiếu cho thấy bệnh nhân B. có khối u não nền sọ vùng dốc nền, kích thước lớn 3x4cm. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nhận định đây là ca mổ phức tạp vì khối u lớn liên quan đến nhiều chức năng quan trọng như: thân não, mạch máu não, tuyến yên, và ở đáy sọ. Đặc biệt, việc lựa chọn đường mổ phải được tính toán kỹ lưỡng nhằm đảm bảo lấy tối đa khối u và an toàn cho người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện K cho biết, với trường hợp này, nếu phẫu thuật theo phương pháp mở nắp hộp sọ thông thường hoặc mổ qua đường mũi, mồm bằng kính vi phẫu, tỷ lệ gặp biến chứng thường khá cao. Bệnh nhân có thể sẽ gặp nhiều vấn đề như teo toàn bộ cơ thái dương, ảnh hưởng tê bì vùng mặt, khô giác mạc, khả năng teo cơ, mặt biến dạng…

Sau ca mổ, hiện bệnh nhân B. đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt

Cuối cùng, các bác sĩ Bệnh viện K đã quyết định chọn phương pháp mổ nội soi lấy khối u não qua đường mũi cho bệnh nhân. Với sự chuẩn bị hết sức kỹ càng, phẫu tích tỉ mỉ, các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh đã thực hiện thành công ca phẫu thuật kéo dài suốt 4 giờ. Khối u được loại bỏ hoàn toàn mà không làm tổn thương cấu trúc não và động mạch cũng như các dây thần kinh sọ, không để lại sẹo mổ trên da đầu.

Hiện tại, sau ca mổ, bệnh nhân Nguyễn Q.B. đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Theo Bệnh viện K Trung ương, thành công trong ứng dụng phương pháp phẫu thuật nội soi nền sọ qua mũi từ ca bệnh này mang lại niềm vui cho những bệnh nhân không may bị mắc các bệnh u não ở vị trí khó như nền sọ.

Bình An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com