Vụ dự án Khai Sơn Hill Long Biên xây dựng không phép: Cần xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm

26 căn biệt thự ngang nhiên xây dựng không phép, không có phòng cháy chữa cháy, đấu nối điện nước vẫn ngang nhiên "qua mặt" cơ quan chức năng quận Long Biên.

Liên quan đến dự án Khai Sơn Hill xây dựng không phép 26 căn biệt thự khu nhà ở thấp tầng TT1 – Biệt thự Khai Sơn Hill thuộc dự án Khai Sơn City thuộc phường Ngọc Thụy,quận Long Biên, Tp Hà Nội.

Ngày 4/1/2018 Sở xây dựng TP Hà Nội đã có công văn số 04/TB-SXD chỉ rõ những sai phạm của chủ đầu tư khi thực hiện dự án này.

Cụ thể, dự án “Khu nhà ở thấp tầng TT1 – Biệt thự Khai Sơn Hill, công trình thuộc dự án Khu chức năng đô thị hai bên tuyến đường từ đê Ngọc Thuỵ đi khu đô thị mới Thượng Thanh” đã được UBND Thành phố Hà nội phê duyệt tại quyết định chủ trương đầu tư số 1580/QĐ-UBND ngày 5/4/2016.

Tổng quan dự án Khai Sơn Hill.


Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khai Sơn City của UBND TP Hà Nội chưa có nội dung chấp thuận cho chủ đầu tư chia tách dự án Khai Sơn City thành các dự án thành phần để giao cho pháp nhân khác làm chủ đầu tư.

Quyết định số 1580/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội chỉ giao cho công ty cổ phần Khai Sơn làm chủ đầu tư dự án có giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp công ty cổ phần với mã số: 2300149170 do Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Bắc Ninh cấp lần đầu ngày 28/8/2008 thay đổi lần 5 ngày 8/4/2015.

Trụ sở chính ở khu công nghiệp Thuận Thành 3, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Tuy nhiên, chủ đầu tư là công ty cổ phần Khai Sơn lại ngang nhiên chia nhỏ dự án thành các dự án thành phần và giao cho công ty cổ phần Khai Sơn chi nhánh hà Nôi đứng tên chủ đầu tư khi chưa được UBND TP Hà Nội chấp thuận.




Các hạng mục trong dự án khu nhà ở thấp tầng TT1 Biệt thự Khai Sơn Hill Long Biên đang trong quá trình hoàn thiện khi chủ đầu tư ngang nhiên thi công không phép.


Bên cạnh đó, Sở Xây dựng TP Hà Nội cũng chỉ ra những sai phạm của chủ đầu tư khi thực hiện khu nhà ở thấp tầng TT1 khi chưa thẩm duyệt PCCC.

Thỏa thuận cung cấp đấu nối, cấp điện, cấp nước mà chủ đầu tư chỉ xin thẩm duyệt PCCC, thỏa thuận cung cấp đấu nối, cấp điện, cấp nước cho toàn thể dự án Khai Sơn City.

Trước đó như Phapluatplus.vn đã thông tin, Dự án khu nhà ở thấp tầng TT1 Khai Sơn Hill Long Biên tọa lạc tại ví trí cách Hồ Gươm chưa đến 10 phút, cách phố cổ chưa đến 8 phút và cách sân bay Nội Bài khoảng 20 di chuyển bằng đường ô tô.

Kết nối giao thông với các tuyến trọng yếu đi Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai… Dự án Khai Sơn Hill Long Biên tọa lạc ngay phía sau UBND phường Ngọc Thụy, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, TP Hà Nội.

Dự án “Khu nhà ở thấp tầng TT1 – Biệt thự Khai Sơn Hill, công trình thuộc dự án Khu chức năng đô thị hai bên tuyến đường từ đê Ngọc Thuỵ đi khu đô thị mới Thượng Thanh là dự án công trình dân dụng cấp III thuộc dự án Nhóm A có bao gồm công trình cấp I do Công ty Cổ phần Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội có địa chỉ tại số 22 ngõ Huế, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội làm chủ đầu với số vốn xấp xỉ gần 323 tỷ đồng được huy động từ vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư và Nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Dự án Khai Sơn Hii Long Biên có diện tích quy hoạch hơn 2,1 ha nằm trong quần thể quy hoạch dự án Khai Sơn City Long Biên rộng 180 ha.

Bao gồm 66 căn biệt thự cao cấp và công trình trung tâm kết nối cộng đồng Center House thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến năm 2019 sẽ hoàn thành.

Ngoài ra, Biệt Thự Khai Sơn hill- Long biên được hưởng trọn vẹn các tiện ích cao cấp và cơ sở hạ tầng đồng bộ như trung tâm thương mai, bệnh viện, trường học quốc tế sân golf như: Trung tâm thương mại Aoen, Big C, sân Golf Long Biên, Bênh viện quốc tế đa Khoa Tâm Anh, Trường quốc tế .

Theo quan sát của phóng viên Phapluatplus.vn thì khu dự án này đang được Công ty cổ phần Khai Sơn chi nhánh Hà Nội đã cho công nhân thi công xong phần thô đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục như xây trát, lợp mái.


Chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng cả một khu biệt thự không phép.


Liên quan đến sự việc này, ngày 26/12/2017 phóng viên Phapluatplus.vn đã có buổi làm việc với bà Lê Thị Bích Hoài, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cùng với ông Lê Anh Tuấn, Tổ trưởng tổ thanh tra xây dựng phường Ngọc Thụy.

Tại buổi làm việc ông Tuấn cho biết: “Dự án Khai Sơn Hill Long Biên được UBND TP chấp thuận, phía chủ đầu tư cũng thực hiện theo đúng quyết định được giao được khởi công từ tháng 2/2017.

Còn về vấn đề môi trường phía UBND phường cũng tiến hành xử phạt 1 lần với số tiền 8 triệu đồng và yêu cẩu chủ đầu tư cam kết thực hiện bảo vệ môi trường”.

Trước câu hỏi của phóng viên về giấy phép xây dựng của dự án này thì bà Hoài, Phó chủ tịch UBND phường và ông Tuấn đều khẳng định: “Công trình này được miễn giấy phép xây dựng nằm trong dự án PT của thành phố”.
Trụ sở UBND phường Ngọc Thụy nơi để xảy ra những sai phạm khủng của chủ đầu tư khi xây dựng dự án khu nhà ở thấp tầng TT1 Khai Sơn Hill Long Biên.


Khi được hỏi về hồ sơ pháp lý của dự án này, bà Hoài cho biết: “Anh em (tức –PV) muốn có hồ sơ thì lên quận mới có hồ sơ… Chắc chắn về hồ sơ pháp lý dự án Khai Sơn Hill Long Biên có đầy đủ hồ sơ chứ không làm cho họ thanh quyết toán được, có chăng chỉ ảnh hưởng về vấn đề môi trường thôi…”.

Chưa hài lòng câu trả lời của lãnh đạo UBND phường Ngọc Thụy, cùng ngày phóng viên Pháp luật Plus tiếp tục có buổi làm việc với ông Bùi Dương, Phó chánh văn phòng UBND quận Long Biên.

Tại buổi làm việc ông Dương cho biết: “Về dự án này phía UBND quận chưa năm bắt được thông tin gì. Anh em cứ để lại lịch làm việc, chúng tôi sẽ cho các phòng ban chuyên môn kiểm tra và sẽ trả lời lại sau”.

Đến ngày 17/1/2018 phóng viên Phapluatplus.vn nhận được email từ ông Bùi Dương, Phó chánh văn phòng UBND quận Long Biên.

Trong email gửi phóng viên, UBND quận Long Biên cho biết: "Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Phapluatplus.vn. UBND quận Long Biên đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và các cơ quan chức năng tiến hành thanh kiểm tra thì nhận thấy trong quá trình lập hồ sơ, làm rõ thẩm quyền cấp phép xây dựng, chủ đầu tư đã tổ chức thi công khi chưa có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp.

UBND quận đã chỉ đạo UBND phường Ngọc Thụy, Đội Thanh tra xây dựng quận thiết lập hồ sơ, ra quyết định xử phạt hành vi thi công khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép với số tiền 80.000.000 đồng và yêu cầu đình chỉ thi công. Chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt vào Kho bạc nhà nước, dừng thi công.

Tuy nhiên trái với những gì mà UBND quận Long Biên cho biết, ngày 19/1/2018 phóng viên Phapluatplus.vn lại một lần nữa mục sở thị đến công trình này thì mới tá hỏa khi phát hiện ra việc chủ đầu tư vẫn ngang nhiên cho công nhân tiến hành thi công bất chấp lệnh yêu cầu dừng thì công chờ xin cấp phép bổ sung.

Vậy một dự án lớn được thi công gần 1 năm nay, nằm ngày phía sau UBND phường Ngọc Thụy nhưng không hiểu vì lý do gì mà các cơ quan chức năng của quận Long Biên lại không nắm bắt được thông tin để cho chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng không phép coi thường pháp luật.

Trước những sai phạm ‘khủng” của chủ đầu tư, dư luận đang đặt hoài nghi về dấu hiệu bảo kê, hay “chống lưng” của những người có trách nhiệm của các cấp chính quyền quận Long Biên.

Đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm.

Cụ thể là, Chủ tịch, Phó chủ tịch quận Long Biên phụ trách đô thị, Lãnh đạo Đội Thanh tra xây dựng, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy và cán bộ thanh tra phụ trách địa bàn.

Đồng thời kiểm tra về công tác sử dụng đất cũng như việc đóng nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đúng với tinh thần chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Theo Phapluatplus
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com