Kỷ lục gia Võ Văn Tường xác lập thêm 2 kỷ lục mới

Chiều 22/10, tại chùa Giác Ngộ (quận 10, TPHCM), Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) và Kỷ lục gia Võ Văn Tường đã có buổi giới thiệu tác phẩm “Tượng Phật Việt Nam”, trong đó giới thiệu hình ảnh điện Phật - chư Phật cùng chư vị đệ tử được tôn thờ trong 350 tự viện Phật giáo Việt Nam ở trong nước và các nước Ấn Độ, Nepal, Thái Lan, Canada, Pháp, Nga, Hoa Kỳ.


Nhiếp ảnh gia Võ Văn Tường là Kỷ lục gia sở hữu 3 kỷ lục Việt Nam về các tác phẩm về chùa Việt Nam gồm: Sách điện tử (CD-Rom) đầu tiên về các ngôi chùa ở Việt Nam; người chụp ảnh và lưu giữ ảnh nhiều ngôi chùa nhất; sách điện tử (CD-Rom) có số lượng chùa và ảnh chùa nhiều nhất.


Trước đó, ngày 19/7/2011 tại Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã cùng tác giả Võ Văn Tường ký kết hợp đồng in ấn tác phẩm Tượng Phật Việt Nam - một công trình mà tác giả đã đầu tư thực hiện trong hơn 30 năm với rất nhiều chuyến đi khảo sát tại các tự viện trong và ngoài nước.


Trang bìa tác phẩm Tượng Phật Việt Nam


Đây là tác phẩm tiếp theo nhiều tác phẩm đã xuất bản từ năm từ năm 1990 đến giữa năm 2014, như: Việt Nam Danh lam Cổ tự (Việt-Anh-Pháp-Hoa); Những ngôi chùa nổi tiếng Việt Nam (Việt-Anh); 108 Danh lam Cổ tự Việt Nam (Việt-Anh-Pháp-Hoa); 500 Danh lam Việt Nam (Việt-Anh); CD Rom Những ngôi chùa nổi tiếng Việt Nam (Việt-Anh); CD Rom Chùa Việt Nam xưa và nay (Việt-Anh) cùng nhiều tác phẩm viết chung khác như bộ sách Chùa Việt Nam hải ngoại (Việt – Anh – Hoa – Nhật) viết chung với tác giả Từ Hiếu Côn…


Sách Tượng Phật Việt Nam do Nhà xuất bản Thanh Hóa xuất bản năm 2017, do tác giả và gia đình phát tâm ấn tống nhân chào mừng Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2561 (2017) với số lượng 2000 cuốn để cúng dường Tam Bảo và mang cơ hội cho những ai có nhân duyên Phật pháp được chiêm ngưỡng di sản Phật pháp, di sản văn hóa Việt qua các tôn tượng từ cổ xưa cho đến hiện đại, từ Việt Nam cho đến hải ngoại.


Sách gồm 460 trang cỡ 25cm x 25cm. Đây là tác phẩm được xem là công phu nhất của tác giả trong hành trình chụp hình các ngôi chùa Việt Nam và hải ngoại của tác giả. Nội dung chính trong sách là giới thiệu hình ảnh điện Phật và chư Phật cùng chư vị đệ tử được tôn thờ trong 350 tự viện Phật giáo Việt Nam từ Bắc vào Nam Việt Nam và các nước Ấn Độ, Nepal, Thái Lan, Canada, Pháp, Nga và Hoa Kỳ. Qua đây, tác giả muốn gửi đến quý tự viện, chư vị độc giả nguồn tư liệu về tượng thờ trong những ngôi chùa mà tác giả có duyên đến chiêm bái và chụp ảnh hơn 30 năm qua, từ cách bài trí trong những ngôi chùa thuộc các hệ phái khác nhau, vùng miền khác nhau, đến chất liệu, phong cách, kỹ thuật tạo tượng của nhiều thế hệ nghệ nhân Việt Nam và các nghệ nhân trên thế giới. 


Ở mỗi chùa, tác giả giới thiệu địa chỉ và thông tin ngắn về niên đại thành lập chùa, điện Phật và tượng thờ theo hình thức song ngữ Việt – Anh. Tác phẩm đã nhận được nhiều lời giới thiệu, nhận xét ở các góc độ khác nhau của chư vị: Hòa thượng Tiến sĩ Thích Trí Quảng, Hòa thượng Tiến sĩ Thích Bảo Nghiêm, Hòa thượng Tiến sĩ Thích Không Trú, Thượng tọa Tiến sĩ Thích Nhật Từ, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng và Cư sĩ Trần Trọng Khoái.


Kỷ lục gia Võ Văn Tường


Tác giả cho biết thêm: “Với khoảng một triệu pho tượng được tôn thờ trong hơn 18.000 tự viện Phật giáo Việt Nam ở trong nước và hải ngoại thì việc chúng tôi giới thiệu các điện Phật và tượng thờ trong 350 ngôi chùa là một đóng góp rất nhỏ. Chúng tôi cũng thiếu chuyên môn để xác định đầy đủ niên đại, chất liệu và kỹ thuật tạo tượng. Qua tác phẩm này, chúng tôi rất mong nhận được những lời chỉ dạy quý báu, những ý kiến đóng góp chân tình của quý tự viện, của các nhà khoa học cùng quý độc giả để chúng tôi bổ sung, sửa chữa trong lần tái bản.”.


Tổ chức Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục gia Võ Văn Tường chân thành cảm ơn chư vị Tôn đức, chư vị thiện tri thức đã viết lời giới thiệu sách; cảm ơn chư vị trụ trì 350 ngôi tự viện đã giúp tác giả tài liệu và chụp ảnh; cảm ơn họa sĩ thiết kế Nguyễn Trấn Hào và dịch giả Phan Ngọc Hùng. 


Trong sự kiện giới thiệu ra mắt sách Tượng Phật Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã chính thức công bố và trao tặng 2 Kỷ lục Việt Nam mới đến Kỷ lục gia, tác giả Võ Văn Tường. Như vậy, tính đến này, Nhiếp ảnh gia Võ Văn Tường đã sở hữu 5 Kỷ lục Việt Nam.


Hai Kỷ lục mới là: Bộ sách Chùa Việt Nam hải ngoại đầu tiên và có nhiều ngôn ngữ nhất (Đồng sở hữu với tác giả Từ Hiếu Côn); Sách ảnh giới thiệu hệ thống tượng Phật và Điện Phật ở các ngôi chùa Việt Nam, chùa Việt ở hải ngoại đầu tiên và nhiều nhất.


Nhận xét về tác phẩm của Kỷ lục gia Võ Văn Tường, PGS.TS Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, qua tác phẩm, độc giả sẽ được tiếp cận trực quan từ những pho tượng Phật cổ nhất, cho đến những pho tượng mới tạc, đúc thời gian gần đây. Các pho tượng Phật được giới thiệu lần này là những pho đẹp nhất, độc đáo nhất được lựa chọn công phu từ kho tư liệu ảnh mà tác giả đã nhiều năm trực tiếp đến từng ngôi chùa, nâng niu chụp hình từng pho tượng Phật. Có những pho tượng được tác giả chụp đi chụp lại qua nhiều chuyến khảo sát thực tế. Ảnh tượng Phật của Võ Văn Tường, do đó không chỉ mang giá trị nghệ thuật cao mà mỗi tấm ảnh còn chứa đựng tấm lòng nhiệt huyết của một người nặng duyên với Phật giáo dân tộc. Tượng Phật Việt Nam trong hành trình 2000 của Phật giáo đồng hành cùng dân tộc là một tài liệu lịch sử bằng hình ảnh rất đáng trân trọng.

Bình An
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com