Ấn Độ phóng 104 vệ tinh cùng lúc để phá kỷ lục của Nga

Dailypress - Cuộc đua công nghệ vũ trụ dường như đã bắt đầu bùng nổ tại châu Á, sau khi Ấn Độ tuyên bố sẽ thử nghiệm phóng 104 vệ tinh chỉ nhờ một tên lửa duy nhất trong hôm 15/2 và nếu thành công, sự kiện sẽ đánh dấu bước tiến lớn của họ sau nhiệm vụ phóng vệ tinh lên Sao Hỏa thành công.

Ảnh minh họa.

Vụ phóng này nếu thành công cũng sẽ vượt gấp 3 lần số vệ tinh kỷ lục mà Nga từng gửi vào quỹ đạo trong năm 2014.

Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản đều đã công bố những kế hoạch khám phá vũ trụ cực lớn trong năm 2017 và hơn nữa. Các cường quốc khác, như Hàn Quốc, cũng muốn tham gia vào cuộc đua này với tham vọng của riêng họ. Giới quan sát cho rằng cuộc đua khám phá vũ trụ đang bùng nổ mạnh nhất ở khu vực châu Á.

Trước đây, tàu Mangalyaan của Ấn Độ - tàu thăm dò bay theo quỹ đạo Sao Hỏa đầu tiên thành công của châu Á - đã khiến dư luận quốc tế đổ dồn vào chương trình vũ trụ của nước này, được thành lập từ năm 1962.

Con tàu này đã được cử tới Sao Hỏa trong năm 2014 với tổng chi phí cho dự án chỉ vỏn vẹn có 74 triệu USD - tức còn ít hơn cả chi phí mà Hollywood sản xuất bộ phim “Gravity” với nội dung khám phá không gian.

Sau nhiệm vụ đó, hình ảnh con tàu Mangalyaan đã được in trên tờ tiền giấy mệnh giá 2.000 rupee mới của Ấn Độ.

Nhiệm vụ Sao Hỏa năm đó không chỉ là một màn trình diễn hào nhoáng, mà nó đã chứng tỏ khả năng của Ấn Độ trong các nhiệm vụ khám phá không gian và thu về các khoản lợi nhuận khổng lồ.

Tính đến nay, Ấn Độ đã phóng được tổng cộng 79 vệ tinh từ 21 quốc gia, trong đó có nhiều vệ tinh của các tập đoàn quốc tế lớn như Google hay Airbus, giúp thu về khoản tiền 157 triệu USD, theo số liệu thống kê của chính phủ nước này.

Trong năm 2016, họ đã đưa 20 vệ tinh lên quỹ đạo chỉ trong một lần phóng, và vụ thử hôm 15/2 sẽ là một thách thức mới.

Trong vụ phóng này, tên lửa đẩy sẽ mang theo 3 vệ tinh Ấn Độ và 101 vệ tinh khác đến từ 6 nước - gồm Mỹ, Kazakhstan, Israel, Hà Lan, Thụy Sỹ và UAE.

Thục Vy
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: dailypress.com@gmail.com

Copyright 2014 © Dailypress. All rights reserved.
Trang thông tin điện tử tổng hợp Dailypress.
Ghi rõ nguồn Dailypress khi phát hành lại những thông tin này!
Trang thông tin Dailypress
Văn phòng tại Tp. Hồ Chí Minh
Email: dailypress.com@gmail.com